Thông tin chi tiết

Chỉ số FQ - Rèn luyện trí thông minh tài chính

12/7/2019 10:58:33 AM

Đối với các triệu phú, tỷ phú thì chỉ số FQ mới thực sự là vũ khí chiến lược để vượt qua mọi sóng gió trên thương trường khốc liệt. Cùng testiq.vn tìm hiểu về trí thông minh tài chính

trí tuệ tài chính

Thành công của mọi doanh nghiệp có thể được cấu thành từ rất nhiều yếu tố phải kể đến như ý tưởng sáng tạo, kế hoạch phát triển, nhân sự, chế độ hậu đãi,... nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là quản lý tài chính doanh nghiệp. Qua các cuộc khảo sát và thống kê hàng ngàn nhân viên, trưởng phòng, kế toán của các doanh nghiệp tại Mỹ, thành công tài chính được bắt nguồn từ khả năng đo lường sức ảnh hưởng của tài chính đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, khả năng đó được gọi là trí tuệ tài chính (Financial Intelligence). Cùng testiq.vn tìm hiểu về chỉ số FQ - 1 trong 10 loại chỉ số thông minh của con người.

I. FQ là gì - Trí tuệ tài chính

fq là gì
 

FQ (Financial Intelligence Quotient) được gọi là trí tuệ tài chính, chỉ số thông minh tài chính. FQ là khả năng nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của tài chính, kiểm soát tài chính, sử dụng tài chính vào những mục tiêu đúng đắn và thấu hiểu nguyên tắc lưu chuyển tiền tệ.

Trí tuệ tài chính FQ là 1 trong 3 chỉ số thông minh cần thiết nhất trong thời hiện đại. Chỉ số IQ có thể giúp chúng ta tính toán và phân tích các số liệu, chỉ số EQ giúp phát triển các mối quan hệ trong công ty nhưng chỉ có FQ mới có thể giúp chúng ta “sống sót” trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt.

II. 5 điều kiện đo lường trí tuệ tài chính - Chỉ số FQ

5 điều kiện đo lường trí tuệ tài chính
 

Trí thông minh tài chính không phải là một dạng năng lực bẩm sinh của con người. Có rất nhiều người sở hữu chỉ số IQ rất cao và trở thành các kỹ sư, kiến trúc sư, nhà bác học lỗi lạc; hoặc có những ca sĩ, diễn viên sử dụng trí thông minh cảm xúc EQ để thăng hoa trong sự nghiệp giải trí cho thế giới; nhưng đối với các triệu phú, tỷ phú thì trí tuệ tài chính mới thực sự là vũ khí chiến lược để vượt qua sóng gió trên thương trường. 


Trí tuệ tài chính là một khả năng vô cùng đặc biệt và có thể được tôi luyện từ thuở ấu thơ. Hầu hết các nhà điều hành, quản lý tài chính của các doanh nghiệp lớn thường có xuất phát điểm tài chính tốt, họ luôn dành thời gian để tích lũy các kỹ năng trên quá trình thăng tiến và không bao giờ ngừng học hỏi.

Sau đây là 5 điều kiện đo lường trí tuệ tài chính:

 

1. Khả năng kiếm tiền

Phần lớn con người đều có khả năng để kiếm ra tiền, nhưng tại sao chỉ có 1% dân số chiếm tới 99% tài sản trên thế giới? Bạn càng kiếm ra được nhiều tiền, chỉ số FQ của bạn càng cao. Ví dụ như 1 người kiếm được 100.000 đô la/ năm với mức thế 20% có chỉ số trí tuệ tài chính cao hơn người kiếm được 100.000/ năm với mức thuế 50%.

2. Khả năng quản lý tiền bạc cá nhân

Đây chính là sự khác biệt lớn nhất của người giàu và người nghèo, người giàu biết quản lý tiền bạc, còn người nghèo thì không. Người nghèo luôn đưa ra rất nhiều lý do điển hình như: không có nhiều tiền tiết kiệm, nợ nần, không có thời gian để tính toán, bị phụ thuộc vào người khác...Có rất nhiều triệu phú trên thế giới không giàu lên bằng tài sản kế thừa từ gia đình mà chính là khả năng quản lý tiền bạc, dù là những số tiền nhỏ nhất. Những người sở hữu chỉ số FQ cao luôn nhận thức rõ một điều: muốn có kỹ năng quản lý số tiền lớn phải có kỹ năng quản lý số tiền nhỏ.
 

3. Khả năng lập ngân sách

Khả năng lập ngân sách là một thước đo quan trọng của trí tuệ tài chính. Lập ngân sách chi tiêu thông minh sẽ cho phép doanh nghiệp quản lý tốt nguồn vốn, kiểm soát được hoạt động chi tiêu và tạo ra khoản tiết kiệm bền vững. 
 

4. Khả năng tạo lực đòn bẩy tài chính

Sau khi đạt được giá trị thặng dư, thử thách tiếp theo chính là tạo ra lực đòn bẩy cho dòng tiền. Chỉ số trí tuệ thông minh dựa trên năng lực tạo ra đòn bẩy tài chính vì đây là yếu tố quyết định để tạo ra lợi nhuận nhiều nhất. Những người có chỉ số trí tuệ tài chính kém là những người sử dụng dòng vốn kém hiệu quả và tăng trưởng lợi nhuận chậm. Những người sở hữu FQ cao có khả năng tạo ra đòn bẩy dài và mạnh dựa vào những điều kiện có sẵn như: tiền, kinh nghiệm, thời gian, ý tưởng, sức lao động của người khác.
 

5. Tốc độ cập nhật tình hình tài chính 

Các nhà quản trị tài chính doanh nghiệp, kế toán, hoạt động ngân hàng, đầu tư cổ phiếu luôn luôn phải tiếp nhận một lượng thông tin khổng lồ từ thị trường để đọc và phân tích báo cáo tài chính. Nên tốc độ cập nhật tình hình tài chính hiện tại chính là khả năng mang cơ hội về cho các nhà đầu tư tài chính, thông tin càng nhiều thì cơ hội đầu tư càng nhiều.

III. 4 dấu hiệu của người có chỉ số trí tuệ tài chính cao

 

Trong quá trình sinh sống và làm việc, có thể bạn đã từng gặp rất nhiều người giàu có và thành đạt, nhưng bạn đã bao giờ nhận diện được chính xác những người thực sự sở hữu chỉ số trí tuệ tài chính cao? Sau đây là 4 dấu hiệu đặc sắc nhất của những người có trí tuệ tài chính cao đều thành thạo

1. Am hiểu kiến thức tài chính tổng quát 

am hiểu kiến thức tài chính tổng quát

Thay vì thích khoe khoang các chiến dịch đầu tư mạo hiểm hoặc các mối quan hệ rộng rãi thì những người thực sự sở hữu chỉ số trí tuệ tài chính cao lại là những người luôn nắm rõ các kiến thức cơ bản và nền tảng nhất. Thay vì đọc những cuốn sách dạy làm giàu hoặc thiết lập các mục tiêu, các kế hoạch tài chính “vĩ đại”, những người có chỉ số FQ cao luôn trao dồi các kiến thức, phương pháp về báo cáo kết quả kinh doanh, bảng cân đối thu chi,...

Họ luôn nắm rõ những dữ liệu tài chính chuẩn xác và không bao giờ sợ hãi hay hoang mang khi biến cố tài chính ngoài ý muốn bất ngờ xảy ra.

2. Chuyên gia về các thủ thuật tài chính

Chuyên gia về các thủ thuật tài chính

Bảng báo cáo tài chính cũng giống như một “bảng thành tích” của tất cả mọi doanh nghiệp, báo cáo tài chính thể hiện sức mạnh của một doanh nghiệp. Đó chính là điều kiện đầu tiên để các nhà đầu tư xem xét vay vốn và đầu tư. Và đương nhiên chuyên gia tài chính nào có khả năng sử dụng nhiều thủ thuật sẽ tạo ra một bảng báo cáo tài chính đẹp mắt và chỉnh chu. Các thang điểm để hình thành nên chỉ số trí tuệ tài chính có thể dựa trên số lượng thủ thuật như phương pháp mở rộng tín dụng, không hợp nhất các công ty con khi kết quả kinh doanh bất lợi, giảm chi phí bằng cách “vốn hóa” giá trị tài sản,...

3. Khả năng phân tích tài chính tuyệt vời

Khả năng phân tích tài chính tuyệt vời

Dựa vào quá trình học hỏi và trao dồi các kiến thức tài chính nâng cao, những chuyên gia sở hữu trí tuệ tài chính cao có thể phân tích các dữ liệu phức tạp nhất ở tầm vĩ mô. Tỷ lệ bỏ cuộc trước các vấn đề như các con số, tỷ lệ, tỷ suất bất lợi chính là những số liệu chuẩn xác nhất để đánh giá chỉ số trí tuệ tài chính. Các chuyên gia trí tuệ tài chính luôn luôn vững vàng trước mọi nguồn thông tin bất lợi, từ đó có thể đưa ra các phân tích tài chính sáng suốt.

4. Quy mô của bức tranh toàn cảnh

Các giáo viên về giảng dạy tài chính, học giả tài chính có thể phân tích và thông hiểu các con số trong hoạt động kinh doanh, nhưng những con số đó không thể nói lên toàn bộ bức tranh tài chính hiện tại và trong tương lai.

Khả năng nhìn nhận về toàn cảnh bức tranh tài chính càng rộng mở và chính xác thì chỉ số trí tuệ tài chính càng cao. Các thang điểm trong việc đánh giá quy mô của bức tranh tài chính dựa trên khả năng phối hợp các yếu tố như nền kinh tế, sức mạnh cạnh tranh, các quy định, nhu cầu khách hàng, công nghệ tài chính mới,...

IV. 6 cách rèn luyện trí tuệ tài chính

Những triệu phú và tỷ phú nổi tiếng trên thế giới không bước đi trên những con đường được trải hoa hồng, họ là những người yêu thích sự mạo hiểm, luôn sẵn sàng tâm lý chấp nhận rủi ro trước mọi biến cố. Họ thường được xã hội biết đến như những doanh nhân startup, những nhà đầu tư chứng khoán liều lĩnh, hoặc các nhà đầu tư bất động sản tham vọng,...

Để đạt được thành công và danh vọng như hiện tại, chúng ta không thể chứng kiến được những rủi ro, thảm cảnh, thất bại mà họ đã từng trải qua. Những người sở hữu chỉ số trí tuệ tài chính là những người rất kiên trì, dám đương đầu với mọi thử thách và luôn đặt đạo đức nghề nghiệp làm kim chỉ nam trên con đường xây dựng sự nghiệp.

Ngược lại, vẫn có một số những người có chỉ số trí tuệ tài chính cao nhưng thuộc nhóm tiết kiệm tích lũy, thành công của họ có thể đến chậm hơn nhưng với khả năng tích lũy bền vững và ngân sách nhiều nguồn vốn giúp họ có thể thực hiện bất kỳ kế hoạch đầu tư nào trong mọi thời điểm mà có nhiều nhà đầu tư mạo hiểm không thể có được.

Dưới đây là 6 cách rèn luyện trí tuệ tài chính đơn giản nhất và có thể áp dụng cho tất cả mọi người

1. Bắt đầu kế hoạch tiết kiệm ngay từ bây giờ

Bắt đầu kế hoạch tiết kiệm ngay từ bây giờ

Bạn có biết rằng 90% triệu phú trên thế giới giàu lên từ việc dành ra 20% lợi nhuận thu được vào các khoản tiết kiệm. Và họ đã thực hiện việc đơn giản này từ khi còn rất trẻ, trong khi đó các học sinh và sinh viên ỷ y vào sự hỗ trợ tài chính của gia đình nên họ thường phung phí các khoản tiết kiệm vào các cuộc chơi vô bổ mà quên đi rằng đây chính là nền tảng cơ bản nhất của các triệu phú, tỷ phú trên thế giới.

Bạn hãy bắt đầu thực hành thói quen tiết kiệm đơn giản này ngay khi nhận được khoản tiền lương đầu tiên và tạo ra một “luật lệ” dành riêng cho mình để luôn ghi nhớ thói quen quan trọng này. Ví dụ như: lương tháng của bạn là 10.000.000 đồng, bạn hãy dành ra 10% là 1.000.000 đồng hoặc thậm chí là 1% (100.000 đồng) để cho vào sổ tiết kiệm. Hãy nên nhớ rằng số tiền tiết kiệm của bạn sẽ tự sinh sôi qua năm tháng nhờ vào sức mạnh của lãi suất kép.

2. Tiết kiệm trong mọi khoản chi

Các nghiên cứu thói quen của người giàu và người nghèo năm 2019 đã thu thập được 2000 dữ liệu về tâm lý quyết định sử dụng đồng tiền trên mọi khoản chi tiêu.

Kết quả cho thấy hơn 67% những người giàu đều có thói quen không bao giờ chi tiêu vào những điều vô bổ, đối với họ tiết kiệm thực sự chính là chi tiêu một cách thông minh. Từ khả năng chi tiêu hợp lý, họ sẽ dành những khoản tiền tiết kiệm được để mua những món hàng chất lượng và có giá trị sử dụng lâu dài.

Điều đặc biệt là phần lớn những người giàu có trong thống kê đều được giáo dục bởi những bậc phụ huynh thuộc tầng lớp trung lưu hoặc thậm chí là nghèo khổ, vì từ nhỏ họ đã luôn thấm nhuần tư tưởng cần phải tiết kiệm mọi lúc mọi nơi và chỉ sử dụng vào những mục đích cần thiết nhất.

Tiết kiệm trong mọi khoản chi không thể giúp bạn trở thành một người giàu có ngay lập tức nhưng nó tạo nên cho bạn thói quen tuyệt vời nhất để trở thành những người giàu có trong tương lai!

3. Tránh xa lối sống phô trương

Có một sự thật đang hiện hữu là có rất nhiều người thu nhập thấp nhưng luôn sử dụng tiền bạc một cách vô cùng phung phí và kém hiệu quả. Họ sử dụng tiền tiết kiệm hàng tháng để mua sắm trang sức, đồ đạc đắt tiền và sử dụng những dịch vụ đắt đỏ để thỏa mãn nhu cầu không cần thiết của bản thân. Nhưng họ đều quên rằng, cuộc sống luôn có những nguy hiểm và biến cố có thể ập tới bất cứ lúc nào như tai nạn, bệnh tật, kẻ xấu phá hoại,...Và khi đó những món đồ trang sức, đồ đạc đắt tiền ban đầu sẽ phải bán đi với mức giá rẻ mạt vì khấu hao theo thời gian.

Để xây dựng một tương lai giàu có vững chắc và an toàn trong tương lai, hãy cố gắng rũ bỏ mọi ham muốn vung tiền bạt mạng, kém hiệu quả, mà hãy tập trung vào tiết kiệm và đầu tư vào các kế hoạch tài chính tiềm năng.

Có một nguyên tắc thú vị của một số triệu phú trên thế giới như sau: không đổi nhà, không đổi xe hơi ngay khi đã trở nên giàu có.

4. Không "để mắt" tới tiền

Không đặt nặng tâm trí vào những khoản tiền tiết kiệm hoặc những khoản vốn bị thâm hụt, hãy luôn đặt tâm trí vào việc thực hiện những kế hoạch tài chính hiện tại.

Những suy nghĩ không cần thiết sẽ che phủ tầm nhìn hiện tại của bạn, làm cho tâm trí bạn thiếu sáng suốt và không thể tạo ra lợi nhuận khổng lồ trong tương lai

5. Tránh xa những người bạn có chi tiêu vô tội vạ

Một trong những nguyên tắc quyết định nên một triệu phú tự thân chính là quá trình giao tiếp với những người có cùng chung chí hướng kiếm tiền. Hàng triệu người trên thế giới đang sử dụng tiền vào những cuộc vui chơi vô bổ mà quên mất rằng chính họ đang tự mình tước đi từng cơ hội quý giá để trở thành triệu phú trong tương lai.

Muốn tăng chỉ số trí tuệ tài chính, hãy kết giao với những người bạn có mối quan tâm mạnh mẽ về tiền bạc và tránh xa những người có thói quen phung phí tiền của không hợp lý.

6. Kết hôn với đúng người

Kết hôn với đúng người
 

Nguyên nhân chính và quan trọng nhất góp phần nên sự thành công của những triệu phú tự thân trên toàn thế giới chính là sự lựa chọn đúng đắn người bạn đời. Một người bạn đời biết cân đo đong đếm tài chính hiệu quả giúp san sẻ gánh nặng tài chính cho người đàn ông. Người phụ nữ đảm đang trong gia đình là một hậu phương vững chắc giúp cho người đàn ông đủ bản lĩnh và sự tự tin để chiến thắng mọi thử thách. 

Trên con đường chinh phục sự thành công của bất kỳ một cá nhân nào trên thế giới cũng luôn hội tụ trí thông minh tự nhiên, khả năng ngoại giao, sự kiên nhẫn, khả năng chịu đựng bền bỉ và quan trọng nhất vẫn là chỉ số FQ trí tuệ tài chính. Hãy sử dụng những khả năng của trí tuệ tài chính để bắt đầu con đường phát triển sự nghiệp đúng đắn nhất!

<<<Xem thêm>>>Chỉ số giao tiếp (CoQ)

 
KIỂM TRA THIÊN HƯỚNG CỦA TÔI

© TestIQ.vn Chính sách và điều khoản Hỗ trợ

Công ty TNHH dịch vụ AlphaIQ.
Email: testiqag@gmail.com
Trụ sở: B270 Tô Ký, Tổ 6, Khu phố 3, Đông Hưng Thuận, Quận 12, TPHCM.
Mã số doanh nghiệp: 0315532495 cấp ngày 28/02/2019.
Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Copyright © VietNam High IQ Society. All rights reserved