Thông tin chi tiết

Chỉ số CoQ - Sử dụng trí tuệ giao tiếp như một nghệ thuật

12/6/2019 4:13:18 PM

Những người quyền lực trên thế giới đều sở hữu kỹ năng giao tiếp tuyệt vời. Cùng testiq.vn tìm hiểu về chỉ số giao tiếp CoQ - chìa khóa giao tiếp thành công

chỉ số giao tiếp coq

Con người tạo ra chữ viết cách đây 5000 năm, con người sáng tạo những hình vẽ cách đây 20.000 năm, nhưng con người đã biết giao tiếp từ 120.000 năm về trước. Khả năng giao tiếp của con người là khả năng kỳ diệu được rèn giũa trong suốt quá trình tiến hóa từ thuở sơ khai đến thời kì văn minh hiện đại. Tiến đến kỷ nguyên số, khi các nhà khoa học phát minh ra 10 loại chỉ số thông minh, con người đã có thể giao tiếp với nhau với khoảng cách hàng ngàn km nhưng cũng chính vì điều này mà hàng triệu người trên thế giới đang gặp trở ngại về kỹ năng giao tiếp trực diện.
 

Những người sở hữu khả năng giao tiếp tốt có thể tạo ra hàng chục, hàng trăm và thậm chí là hàng triệu kết nối giữa con người với nhau trong xã hội như luật sư Gandhi, tổng thống Obama, Bill Clinton,...Bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn những kiến thức cơ bản nhất, hữu ích nhất của chỉ số giao tiếp COQ.

I. COQ là gì? Chỉ số giao tiếp

coq là gì

COQ (Communication Intelligence Quotient) là chỉ số đo lường khả năng giao tiếp hiệu quả của con người. Chỉ số giao tiếp nói lên khả năng tương tác với các trạng thái cảm xúc, tâm tư và nguyện vọng của người khác. 

Khả năng này là sự phối hợp nhuần nhuyễn các giác quan và các bộ phận trên cơ thể để truyền đạt ý muốn và ngược lại là khả năng ứng biến với những tương tác của người khác. Những người sở hữu chỉ số giao tiếp cao có khả năng thấu hiểu đối phương rất tốt, họ rất dễ hòa hợp với tất cả mọi người và thích hợp với những người có trí thông minh xã hội SeQ như chính khách, nhà hoạt động xã hội, tình nguyện viên,...

II. Kiểm tra chỉ số giao tiếp

kiểm tra chỉ số giao tiếp

Để kiểm tra chỉ số giao tiếp, chúng ta có thể thực hiện những mẫu bài kiểm tra đơn giản như sau

Đặt dấu cộng, dấu trừ hoặc dấu bằng ở cuối dòng để đánh giá xem bạn thấy mình đã mạnh (+), trung bình (=) hay yếu (-) ở mỗi câu hỏi:

  • Bạn có thể tương tác thoải mái với người lạ?
  • Bạn thường nói chuyện nhỏ nhẹ?
  • Bạn thường đặt những câu hỏi cho bạn thân?
  • Bạn có thể kể với mọi người về bản thân bạn?
  • Sự tự tin của bạn khi thể hiện mình trước đám đông?
  • Bạn có thể thuyết trình tốt về các kế hoạch của công ty với khách hàng?
  • Khả năng hòa nhập với tập thể của bạn như thế nào?
  • Bạn có khả năng mở rộng phạm vị ảnh hưởng với tất cả mọi người xung quanh?
  • Bạn có thể giới thiệu 2 người chưa từng quen biết với nhau?

Trả lời những câu hỏi để thể hiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả của bạn

  • Bạn có thể tự chuẩn bị một bài thuyết trình tiêu chuẩn?
  • Bạn có thể nói chuyện lưu loát trước đám đông?
  • Bạn có thể làm một bài thuyết trình bán hàng?
  • Bạn có thể phỏng vấn người khác không?
  • Bạn có thể trả lời phỏng vấn rành mạch không?

Kiểm tra khả năng giao tiếp cơ bản trước công chúng

  • Khả năng nói và nghe rõ trong mọi thời điểm;
  • Khả năng thuyết trình dựa theo cảm xúc của công chúng;
  • Khả năng sử dụng tiếng Anh lưu loát và thuyết trình bằng tiếng Anh;
  • Khả năng hát, nhảy, vẽ để thể hiện năng khiếu cá nhân trước công chúng;
  • Khả năng tự tin trả lời những phỏng vấn nhạy cảm.

Kiểm tra khả năng giao tiếp nâng cao

  • Bạn có thể thực hiện một cuộc gọi trả lời với một khách hàng khó tính?
  • Bạn có thể đào tạo người khác về khả năng giao tiếp?
  • Bạn có thể chủ trì một cuộc họp với tư cách là người lãnh đạo không?
  • Bạn dám khiển trách nhân viên không?
  • Bạn có thể tạo ra lòng tin cho khách hàng chỉ bằng cuộc gọi điện thoại?

Kiểm tra kỹ năng mềm đẳng cấp lãnh đạo

Đây là những kỹ năng giao tiếp mức độ nâng cao, đòi hỏi bạn phải cực kỳ hiểu rõ các nguyên tắc căn bản trong giao tiếp, đây chính là giai đoạn phát triển kỹ năng lãnh đạo của cá nhân, học cách vượt qua những giới hạn chưa từng có của bản thân và nắm trong tay chìa khóa hóa giải mọi mâu thuẫn bằng những điều tích cực.
 

  • Luôn là người đi tiên phong trong việc tiến hành các cuộc họp và thảo luận, trước khi bước vào một cuộc họp căng thẳng bạn chỉ cần bắt đầu một câu chuyện mang tính chất hài hước, hành động đơn giản này có thể giúp xua tan căng thẳng cho tất cả mọi thành viên tham gia cuộc họp, giúp tâm lý họ giữ cân bằng tuyệt đối trước khi bước vào một cuộc họp căng thẳng;
  • Phê bình hiệu suất làm việc của một nhân viên nóng tính, đây là một thử thách lớn tại tất cả mọi công ty trên thế giới;
  • Kiểm soát cảm xúc của tất cả nhân sự, đưa ra những chiến lược có thể hàn gắn các mối quan hệ đồng nghiệp đang rạn nứt, đây chính là một trong những khả năng tuyệt vời của những lãnh đạo xuất sắc nhất;
  • Sử dụng các kỹ năng lắng nghe tích cực để đảm bảo bạn đang cố gắng thấu hiểu đối phương và tạo ra cảm giác thân thiện khi lắng nghe họ;
  • Nắm rõ được chuyên môn và tâm lý của từng nhân viên, đưa ra những giải pháp có thể phối hợp nhuần nhuyễn các đồng nghiệp để tạo ra sức mạnh của sự đoàn kết;
  • Thấu hiểu những nhân viên có tâm lý cứng nhắc, hay cáu giận và thậm chí là tự kỷ;
  • Khả năng ứng biến giao tiếp mọi mâu thuẫn trực tiếp.

Kiểm tra khả năng ứng biến trước các tình huống khó khăn

  • Bạn có thể phê bình trên tinh thần xây dựng?
  • Bạn có thể khẳng định giá trị tích cực của bản thân trước đối thủ kinh doanh?
  • Bạn có thể thương lượng hiệu quả với một khách hàng khó tính?
  • Bạn có thể cùng tồn tại với nhiều người có những quan điểm sống khác nhau?
  • Bạn có thể lên tiếng về quyền lợi và không sợ những phản hồi tiêu cực đến từ những người bất đồng quan điểm chính trị?
  • Khi những tình huống xấu bất ngờ xảy ra, bạn có thể kiềm chế sự sợ hãi, luôn giữ được thái độ bình tĩnh và sáng suốt nhất không?
  • Bạn biết thời điểm nào cần nói và thời điểm nào không nên nói?
  • Bạn có thể dùng khả năng giao tiếp của mình để nói lên chính xác ước muốn với người khác và đạt được thỏa thuận một cách dễ dàng nhất?
  • Bạn có thể nói ra quan điểm khách quan của tập thể và xây dựng sự đồng thuận, nhất quán?
  • Bạn luôn hiểu rõ là: không bao giờ có thể làm vừa lòng tất cả mọi người nhưng vẫn luôn có nhiều cách để tránh mất lòng với tất cả mọi người;
  • Bạn có thể trình bày, diễn đạt một nội dung phức tạp bằng những câu từ đơn giản và ngắn gọn?

Khả năng giao tiếp hiệu quả trong các tình huống “Một đối một”

  • Bạn có thể tin tưởng vào người khác và hỗ trợ họ?
  • Bạn có thể giảm bớt căng thẳng khi phê bình người khác và kéo giảm cảm xúc tiêu cực của đối phương?
  • Học các kỹ thuật huấn luyện chuyên môn và huấn luyện cho các đồng nghiệp mới;
  • Học cách tạo niềm tin vững chắc khi giao tiếp với người khác.

<<<Xem thêm>>>Lịch sử hình thành nên hệ thống kiểm tra IQ

III. Đặc điểm của những người sở hữu chỉ số giao tiếp cao

Sự nhiệt tình và quyết đoán khi giao tiếp

Sự nhiệt tình và quyết đoán khi giao tiếp

Những người thiếu tự tin vào chuyên môn của bản thân thường giao tiếp rất khó khăn, thậm chí là không bao giờ chia sẻ suy nghĩ với người khác. Những người sở hữu chỉ số giao tiếp cao có khả năng nói chuyện một cách rất nhiệt huyết, họ sử dụng ngôn từ và hình thái cơ thể rất quyết đoán. Điển hình như các chính trị gia, các lãnh đạo tâm linh trên thế giới chỉ nhờ những biểu cảm cương nghị trên gương mặt, những câu từ xúc tích, họ có thể thắp lên ngọn lửa tinh thần cho hàng triệu người.

Không nói vòng vo

không nói vòng vo

Bạn đang giới thiệu về một dự án tiềm năng trong tương lai với các khách hàng nhưng bạn nói chuyện một cách lan man, vòng vo và không đi thẳng vào vấn đề thì tâm lý người nghe sẽ bị phân tâm. Tâm lý của khách hàng chính là sự quan tâm về giá trị và lợi ích có thể mang lại được khi đầu tư vào dự án của bạn. Những nhân viên bán hàng xuất sắc là những người sở hữu chỉ số COQ cao, họ có đủ sự tự tin để nói thẳng vào vấn đề chính, điều này tạo ra tâm lý an toàn cho khách hàng và thể hiện sự tôn trọng thời gian của cả 2 bên.

Khả năng nói chuyện lưu loát

khả năng nói chuyện lưu loát

Những người có tâm lý không vững vàng, hay lo lắng, hồi hộp và thiếu sự tự tin về bản thân sẽ thường nói chuyện lắp bắp, câu từ rời rạc. Điều này sẽ tạo nên ác cảm cho người nghe, họ sẽ đánh giá thấp bạn và thiếu sự tin tưởng vào lời nói của bạn cho dù đó là sự thật.

Những người có chỉ số giao tiếp cao thường nói rất nhiều từ khi còn bé, điều này có thể gây ra sự khó chịu cho gia đình và người thân nhưng đây chính là tiền đề tuyệt vời để họ trở thành những người có khả năng nói chuyện cực kỳ lưu loát trong tương lai.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Ứng dụng ngôn ngữ cơ thể vào thuyết trình là một ứng dụng hoàn hảo nhất để tăng cường tối đa sức thuyết phục của lời nói đến tất cả mọi người. Những lãnh đạo xuất sắc nhất của thế giới như Jack Ma, Steve Jobs, Mark Zuckerberg đều sở hữu kỹ năng giao tiếp đỉnh cao này. Tới những thời khắc quan trọng khi giới thiệu các sản phẩm công nghệ mới nhất, họ có thể tạo ra ấn tượng mạnh tới hàng triệu người trên thế giới chỉ bằng ngôn ngữ cơ thể. 

Theo các chuyên gia về ngôn ngữ cơ thể: khi con người giao tiếp, chỉ có 10% cuộc đối thoại là ngôn ngữ, còn 90% còn lại là phi ngôn ngữ.

Đặc biệt, những người có chỉ số giao tiếp cao luôn tận dụng cử chỉ phản chiếu với đối phương, điều này tạo ra tâm lý đồng cảm rất cao trong khi giao tiếp giúp các tín hiệu giao tiếp được truyền tải mạnh mẽ và sâu sắc hơn rất nhiều.

Hỏi lại những điều chưa rõ

Đây là phương pháp vô cùng hiệu quả để thể hiện sự tập trung cao độ vào bất kỳ cuộc nói chuyện nào. Hỏi lại những nội dung chưa hiểu rõ chứng tỏ cho đối phương thấy bạn đang thực sự toàn tâm toàn ý vào câu chuyện.

Giao tiếp bằng ánh mắt

giao tiếp bằng ánh mắt

Các nhà hoạt động xã hội, đoàn thể luôn sở hữu cái nhìn tự tin và đầy thiện cảm. Người đối diện chứng kiến ánh mắt này sẽ hoàn toàn tập trung vào những nội dung đang truyền tải và hướng niềm tin cao độ vào vấn đề đó.

Khả năng giao tiếp qua văn viết

Ngoài khả năng giao tiếp bằng ánh mắt, ngôn ngữ thì chữ viết cũng là một cách thể hiện được kiến thức sâu rộng, kỹ năng chuyên môn. Các nhà hoạt động chính trị có thể đấu tranh với mọi đối thủ chỉ bằng những lời văn mạnh mẽ.

Nhớ tên người đối diện

Bạn đã từng gặp những chủ nhà hàng, khách sạn nổi tiếng luôn nhớ rõ tên tuổi khách hàng và thậm chí là tuổi tác, sở thích mặc dù họ chỉ tiếp xúc đúng 1 lần. Đây là một phương pháp tuyệt vời để tạo ra sự thân mật và thiện cảm đến tất cả mọi người cho dù là những người khó tính nhất.

Tạo sự thân mật

Những cuộc giao tiếp thành công luôn đến từ thái độ trao đổi thông tin thân tình chứ không phải là những cuộc thẩm vấn nặng nề. Những người có chỉ số COQ cao luôn giao tiếp với một thái độ chân thành và hòa hoãn. Họ không bao giờ ngắt lời đối phương hoặc tỏ ra cứng rắn khi đàm phán. Đây chính là yếu tố cốt lõi để tạo ra sức ảnh hưởng lan tỏa mạnh mẽ đến mọi mối quan hệ.

IV. Ngành nghề phù hợp của chỉ số giao tiếp

Chuyên gia về quan hệ công chúng

Chuyên gia về quan hệ công chúng

Đây là những người có khả năng tham gia vào các công việc vận động tập thể, xây dựng hình ảnh tốt cho cá nhân, tổ chức bằng cách viết hoặc lựa chọn các tư liệu  truyền tải thuận lợi trong giới truyền thông và phát hành chúng thông qua các sự kiện xã hội. Họ có thể chuẩn bị, sắp xếp các buổi trình diễn và phát biểu diễn văn để nâng cao tầm ảnh hưởng của cá nhân hoặc tổ chức đến xã hội.

Giám đốc kinh doanh

giám đốc kinh doanh

Các giám đốc kinh doanh xuất sắc luôn sở hữu khả năng điều phối việc bán hàng bằng cách xây dựng các phân khúc kinh doanh mới, hạn ngạch và đặt ra mục tiêu doanh số chuẩn xác, thiết lập chương trình đào tạo cho các nhân viên bán hàng mới hoặc những người chưa từng có kinh nghiệm ngành nghề. Họ có thể phân tích những con số thống kê kinh doanh thường niên và thu thập từ đội ngũ bán hàng để xác định doanh số tiềm năng hoặc hoàn thiện sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách hàng.

Giám đốc nhân sự

giám đốc nhân sự

Đây chính là một trong những ngành nghề phù hợp nhất dành cho những người có chỉ số giao tiếp cao. Một giám đốc nhân sự giỏi có thể hoạch định, chỉ đạo và điều phối các nguồn nhân sự thích hợp nhất để tối đa hóa sức mạnh của toàn bộ nhân lực trong công ty. Khả năng giao tiếp tuyệt vời của các giám đốc nhân sự luôn tạo ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ, tạo ra nguồn động lực vô hình để đoàn kết tất cả mọi nhân viên.
<<<Có thể bạn cần biết>>>
Chỉ số trí tuệ tài chính (FQ)

Một số ngành nghề khác

nghề mc

Giáo viên, nhà nghiên cứu nhân chủng học, lãnh đạo chính trị, nhà xã hội học, MC dẫn chương trình, nhà tâm lý học, nhân viên chăm sóc khách hàng, hướng dẫn viên du lịch,...

V. 7 Cách tăng cường chỉ số giao tiếp

cách tăng cường chỉ số giao tiếp

Để tăng cường chỉ số giao tiếp hiệu quả, chúng ta có thể bắt đầu thực hiện 7 cách thức vô cùng đơn giản sau:
1. Tổ chức các hoạt động tập thể ngoài trời;
2. Tham gia các chương trình từ thiện;
3. Duy trì các mối quan hệ thông qua tin nhắn, các cuộc gặp gỡ, hội họp;
4. Học cách quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh;
5. Kết bạn với những người có lối sống tích cực;
6. Rèn luyện khả năng quan sát mọi tín hiệu xung quanh;
7. Chia sẻ những cảm nghĩ của bản thân đến người khác.

 

Chỉ số giao tiếp COQ là một trong những khả năng tuyệt vời của con người cần được rèn luyện hằng ngày, qua bài viết này bạn đã nắm được yếu tố quyết định để thành công rồi đấy!


KIỂM TRA TÍNH CÁCH CỦA TÔI

© TestIQ.vn Chính sách và điều khoản Hỗ trợ

Công ty TNHH dịch vụ AlphaIQ.
Email: testiqag@gmail.com
Trụ sở: B270 Tô Ký, Tổ 6, Khu phố 3, Đông Hưng Thuận, Quận 12, TPHCM.
Mã số doanh nghiệp: 0315532495 cấp ngày 28/02/2019.
Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Copyright © VietNam High IQ Society. All rights reserved