Thông tin chi tiết

Sự khác nhau giữa chỉ số IQ và chỉ số EQ

11/14/2019 4:41:27 PM

Hãy đọc bài viết này để cùng testiq.vn phân tích sự khác nhau giữa 2 chỉ số IQ và EQ, từ đó bạn có thể xác định được những sở trường của bạn và tìm kiếm một công việc phù hợp nhất cho bản thân

sự khác nhau giữa iq và eq

Trí tuệ cảm xúc , hay có tên gọi khác là chỉ số cảm xúc (EQ), được định nghĩa là khả năng phân tích, đánh giá, kiểm soát và thể hiện cảm xúc của một cá nhân. Những người có chỉ số EQ cao thường là những lãnh đạo tuyệt vời và là những người làm việc vì tập thể. Họ có khả năng thấu hiểu, đồng cảm và kết nối với những người xung quanh. IQ, hay được gọi là chỉ số thông minh, là kết quả của các bài kiểm tra IQ tiêu chuẩn quốc tế được phát minh để đánh giá trí thông minh của con người.

Các bài kiểm tra IQ được sử dụng để tăng cường khả năng học tập và xác định các cá nhân có trí thông minh xuất sắc. Các bài kiểm tra EQ là thang điểm đánh giá mức độ thăng tiến tại nơi làm việc và được sử dụng để xác định các nhà lãnh đạo, những người làm việc tập thể tốt nhất.
<<<Xem thêm>>>
11 cách đơn giản tăng chỉ số IQ của bạn

I. Biểu đồ so sánh

biểu đồ so sánh iq và eq

 

EQ

IQ

Viết tắt của

Emotional Quotient - Chỉ số cảm xúc (hay còn gọi là trí tuệ cảm xúc)

Intelligence Quotient - Chỉ số thông minh

Định nghĩa

Chỉ số cảm xúc (EQ) là khả năng phân tích, đánh giá, kiểm soát cảm xúc của bản thân, của người khác và của các nhóm.

Chỉ số thông minh (IQ) là kết quả của các bài kiểm tra IQ tiêu chuẩn quốc tế được phát minh để đánh giá trí thông minh.

Khả năng

Phân tích, đánh giá, kiểm soát và thể hiện cảm xúc của chính mình;nhận thức và đánh giá về cảm xúc của người khác; hiểu rõ ý nghĩa của cảm xúc.

Học hỏi, hiểu và áp dụng thông tin vào các kỹ năng, suy luận logic , ngôn ngữ, kỹ năng toán học, tư duy trừu tượng và không gian.

Ở nơi làm việc

Làm việc theo nhóm, lãnh đạo, quan hệ thành công, định hướng dịch vụ, chủ động, hợp tác.

Thành công với các nhiệm vụ đầy thách thức, khả năng phân tích và kết nối các dấu chấm, nghiên cứu và phát triển.

Nghề nghiệp 

định hướng

Lãnh đạo, quản lý nhân sự, xã hội học, triết gia, chính khách...

Bác sĩ, kỹ sư, họa sĩ, chuyên viên lập trình, kỹ sư công nghệ thông tin,...

II. Chỉ số EQ là gì?

Chỉ số eq là gì

Theo khoa tâm lý của Đại học New Hampshire, trí tuệ cảm xúc là "khả năng suy luận hợp lý về cảm xúc và sử dụng cảm xúc để hỗ trợ cho tư duy". EQ đề cập đến khả năng phân tích, kiểm soát, đánh giá và thể hiện cảm xúc của một cá nhân. Những người có EQ cao có thể quản lý cảm xúc, sử dụng cảm xúc của họ để tạo ra những động lực cho bản thân, hiểu rõ giá trị của cảm xúc và nhận thức chính xác cảm xúc của người khác.
<<<Có thể bạn cần biết>>>
7 thói quen của người thành công có chỉ số trí tuệ cảm xúc cao (EQ)

III. Chỉ số IQ là gì?

chỉ số IQ là gì

Chỉ số thông minh (IQ) là điểm số nhận được từ các bài kiểm tra IQ tiêu chuẩn quốc tế được con người phát minh ra để kiểm tra trí thông minh. Chỉ số IQ liên quan trực tiếp đến các hoạt động trí tuệ như khả năng học hỏi cũng như kỹ năng áp dụng kiến thức vào chuyên môn. Chỉ số IQ bao gồm lý luận logic, ngôn ngữ và kỹ năng toán học. Những người có chỉ số IQ thuộc nhóm thông minh có thể đạt được khả năng suy nghĩ trừu tượng và tạo ra các phương trình bằng trí tưởng tượng, bằng cách làm cho công việc trở nên khái quát hóa để dễ dàng đưa ra phương án giải quyết hơn ví dụ như thiên tài vật lý Albert Einstein.

IV. Bạn có thể tăng cường chỉ số EQ và IQ

bạn có thể tăng cường chỉ số eq và iq

Nhận thức về cảm xúc trao dồi tốt nhất từ ​​khi còn nhỏ bằng cách khuyến khích trẻ em chia sẻ, thấu hiểu nỗi buồn hoặc niềm vui của người khác, đặt mình vào vị trí của người khác, kiểm soát không gian riêng cho cá nhân và các nguyên tắc làm việc nhóm. Có rất nhiều trò chơi trên thế giới giúp tăng trí thông minh cảm xúc, tham gia vào các sự kiện xã hội có thể tăng cường trí tuệ sau khi học tập chăm chỉ trên trường học.

IQ là một trong những yếu tố di truyền, nhưng có một số cách khác để tăng cường hiệu quả chỉ số IQ của bất kỳ một cá nhân nào bằng những khả năng tiềm ẩn thông qua các bài tập về năng lực trí tuệ như câu đố, thử thách logic, chế độ dinh dưỡng, rèn luyện thể thao, thiền định...

V. Chỉ số nào quan trọng hơn - IQ hay EQ?

chỉ số nào quan trọng hơn - iq hay eq

Trên thế giới có rất nhiều quan điểm trái chiều về việc EQ hay IQ quan trọng hơn. Các chuyên gia đã đưa ra kết luận: "IQ cao sẽ giúp bạn vượt qua các bài kiểm tra trong trường học, EQ cao sẽ giúp bạn vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống".

Một nghiên cứu tổng hợp kết quả từ một số nghiên cứu so sánh IQ và EQ, và các nhà nghiên cứu thấy rằng IQ chiếm hơn 14% hiệu suất công việc; trí tuệ cảm xúc chỉ nằm ở mức 1%. Nhưng bạn hãy nên nhớ rằng, trong môi trường làm việc tập thể hiện tại nếu chỉ có sự thông minh thì hoàn toàn chưa đủ, các nhà lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới không phải là những người thông minh nhất nhưng chắc chắn chỉ số EQ của họ rất cao.

Đọc qua bài viết này chắc hẳn bạn đã biết chỉ số nào quan trọng hơn rồi đấy, nếu bạn có thể kết hợp hoàn hảo ưu điểm của cả 2 chỉ số EQ và IQ thì thành công đang ở trước mắt rồi đấy, chúc bạn may mắn!

<<<Xem thêm>>>5 yếu tố quan trọng nhất của trí tuệ cảm xúc EQ

 
KIỂM TRA EQ

© TestIQ.vn Chính sách và điều khoản Hỗ trợ

Công ty TNHH dịch vụ AlphaIQ.
Email: testiqag@gmail.com
Trụ sở: B270 Tô Ký, Tổ 6, Khu phố 3, Đông Hưng Thuận, Quận 12, TPHCM.
Mã số doanh nghiệp: 0315532495 cấp ngày 28/02/2019.
Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Copyright © VietNam High IQ Society. All rights reserved