Thông tin chi tiết

Chỉ số AQ - Rèn luyện chỉ số vượt khó, tính độc lập cho con bạn

12/24/2019 10:36:51 AM

Chỉ số AQ tăng cường khả năng nhận diện và đối mặt với mọi thách thức của con người thời hiện đại, cùng testiq.vn tìm hiểu về dạng trí tuệ tuyệt vời này nhé!

chỉ số vượt khó aq

Hầu hết chúng ta đã từng biết về chỉ số thông minh cảm xúc (EQ), chỉ số thông minh (IQ) nhưng thực tế có rất ít người biết và từng tìm hiểu về chỉ số vượt khó (AQ); tất cả đều thuộc nhóm 10 chỉ số thông minh do các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu chuyên sâu.

Theo như 1 nghiên cứu về thần kinh học của chuyên gia Stolz, chỉ số AQ nên được sử dụng rộng rãi để tăng cường khả năng nhận diện và đối mặt với mọi thách thức của con người hiện đại. AQ được bắt nguồn từ ba ngành khoa học: tâm lý học nhận thức, tâm sinh lý và sinh lý hệ thần kinh. Chỉ số AQ khi được kết hợp cùng với chỉ số CQ có thể xác định phản ứng của con người với cuộc sống, đặc biệt là những thời điểm khó khăn của con người trong cuộc sống thường ngày

I. Chỉ số AQ là gì?

chỉ số vượt khó là gì

Chỉ số AQ (Adversity Quotient) hay còn gọi là "chỉ số vượt khó": là chỉ số đo lường khả năng của con người khi đối phó với nghịch cảnh trong cuộc sống. AQ là thước đo gần chính xác nhất trên thế giới để đo lường phản ứng, khả năng đối phó với những thách thức và nghịch cảnh của con người trong những khoảnh khắc mất cảnh giác, không phòng bị.
 

Đã có hàng trăm, hàng ngàn nghiên cứu khoa học nói về chỉ số IQ, EQ, SQ và gần như AQ thường bị bỏ qua vì tính chất công việc của các công ty trên thế giới chưa đòi hỏi các ứng viên sở hữu dạng chỉ số đặc biệt này. Nhưng đối với các nhà khoa học, những người sở hữu khả năng tuyệt vời của chỉ số AQ đều hiểu rõ tầm quan trọng đặc biệt của chỉ số này vì AQ có liên quan trực tiếp tới: năng suất làm việc, sự nhanh nhẹn, khả năng giải quyết vấn đề, tinh thần, hiệu suất làm việc, khả năng phát triển, khả năng lãnh đạo, sự lạc quan trước khó khăn.


Vào những khoảnh khắc, thời điểm khó khăn nhất trong cuộc đời bạn, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn từ bỏ hoặc tìm cách tháo gỡ. Chỉ số AQ không ban tặng cho chúng ta sức mạnh để vượt qua thử thách, nhưng chỉ số AQ có thể mang đến cho chúng ta những phương pháp tuyệt vời để đối diện với mọi thử thách của cuộc sống.

II. 3 cách kiểm tra chỉ số AQ

1. Bài tập ứng phó với nghịch cảnh

người lạc quan

Vào những thời điểm khó khăn nhất, con người sẽ rơi vào 2 nhóm cơ bản:


A. Nhóm người bi quan:

Họ là những người luôn sợ hãi trước thử thách, từ sợ hãi trong chính bản thân đến cố tỏ ra sợ hãi bên ngoài và lan tỏa sự sợ hãi đó đến tất cả mọi người xung quanh, nhằm tìm mọi cách để thoát khỏi thử thách, khó khăn.


Họ luôn tin rằng mọi thử thách đều chắc chắn mang đến những điều tiêu cực, sẽ dẫn đến những kết quả xấu nhất và họ thường là lý do dẫn tới một kết quả xấu như đúng những gì họ tưởng tượng cho dù thử thách đó thực sự rất dễ dàng để vượt qua.

Và điều cuối cùng là họ thường không bao giờ chấp nhận những kết quả xấu đến từ lỗi lầm của mình.


B. Nhóm người lạc quan:

Nhóm người này luôn xem thường khó khăn, họ coi những thử thách chỉ là thử thách tạm thời của cuộc sống. Họ thường tin rằng luôn có cơ hội trong những khoảnh khắc khó khăn nhất, họ sẽ cố gắng tìm mọi cách để vượt qua và tiến tới thành công từng bước một. Họ là những người chấp nhận những hậu quả xấu nhất sẽ xảy đến với mình và không bao giờ đổ lỗi cho người khác.

2. Dưới đây là 3 dạng người dựa trên cách thức họ đối diện với những khó khăn, thử thách trong cuộc đời

người bi quan

Người bỏ cuộc (Quitter): Khi khó khăn nhen nhóm xuất hiện những dấu hiệu dù là nhỏ nhất sẽ luôn có một số người bắt đầu có dấu hiệu sợ hãi và tìm đường chạy trốn. Họ là những người không bền chí, dễ buông xuôi và trường hợp xấu nhất có thể dẫn tới phản bội. Kết quả của những người này thường là không như ý hoặc thất bại nếu không có người giúp đỡ.

Cắm trại (Camper): Đây là những người có tính cách khá kiên trì và nhưng thích sự an toàn. Họ thường rất nhẫn nại cố gắng phấn đấu đến một mức độ nhất định, vừa đủ và bắt đầu quá trình bình ổn. Khi đạt được một cột mốc thành công nhất định, họ rất dễ hài lòng và thỏa hiệp với các nhu cầu vừa đủ của bản thân để luôn thỏa mãn cảm giác an toàn.

Nhà leo núi (Climber): Đây chính là những người có bản lĩnh và hoài bão lớn nhất. Họ là những người luôn cố gắng tôi luyện bản thân, góp nhặt mọi kiến thức để tiến tới đỉnh cao nhất. Họ không bao giờ chấp nhận những giá trị tầm thường, những thành công dễ dàng và luôn là những người tham vọng nhất.

Theo như các con số thống kê tại các nước đang phát triển, với sự tham gia phỏng vấn của hơn 50.000 người thì có 4-18% thuộc dạng Quitter, 50-95% thuộc đối tượng Camper, và chỉ có 5% thuộc đối tượng Climber!

3. Kiểm tra AQ chỉ số vượt khó trong môi trường văn phòng:

môi trường văn phòng

Môi trường văn phòng là loại môi trường phổ biến nhất hiện tại mà con người thường xuyên sử dụng AQ chỉ số vượt khó nhất. Chúng ta có thể kiểm tra chỉ số AQ của một nhân viên dựa vào cách xử lý tình huống điển hình sau đây:


1. Làm sáng tỏ những rắc rối còn tồn đọng trong tâm lý của từng nhân viên;

2. Xác định, nhận biết những mâu thuẫn về vai trò, nhiệm vụ hằng ngày trong một nhóm công việc;

3. Giải quyết những xung đột về lợi ích, mục tiêu của từng nhân viên khi làm việc nhóm;

4. Thuyết phục, điều hòa tâm lý của các nhân viên bất đồng quan điểm chính trị;

5. Giải quyết các khiếu nại, kiện tụng của nhân viên trong những trường hợp xấu nhất;

6. Giải tỏa các rắc rối không đáng có khi tập thể, công ty gây ảnh hưởng xấu đến xã hội;

7. Mang lại phúc lợi hiệu quả nhất cho các nhân viên trong bối cảnh khó khăn của công ty;

8. Nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên bằng những phương pháp sáng tạo;

9. Giảm thiểu những cảm xúc tiêu cực của nhân viên, nâng cao kiến thức duy trì tâm lý tích cực cho tập thể;

10. Thúc đẩy năng lực tiềm ẩn của nhóm nhân viên có năng suất làm việc kém nhất;

11. Khả năng giữ vững tinh thần, nhiệt huyết của nhân viên khi lợi nhuận công ty sụt giảm nghiêm trọng;

Trong những bối cảnh khó khăn nhất của bất kỳ công ty nào trên thế giới, những nhân viên có thái độ hòa nhã, kiên định chính là những cánh tay đắc lực của ban lãnh đạo, họ chính là những người tạo ra nền móng vững chắc để công ty đứng vững mọi biến cố.


3 hình thức kiểm tra xác định những nhân viên có chỉ số vượt khó yếu kém:


Tuyển dụng: Đây là hình thức kiểm tra đơn giản nhất để xác định ra những nhân viên có chỉ số vượt khó yếu kém nhất. Điển hình nhất là những nhân viên đã từng nhảy việc nhiều lần trong quá khứ. Đây là đối tượng nhân viên tương đối phổ biến, họ là những người có tâm lý khá nhu nhược, hay đứng núi này trông núi nọ, thiếu sự nhẫn nại và thích những công việc dễ dãi. Những đối tượng nhân viên dễ nản lòng này sẽ tạo ra khuynh hướng lỏng lẻo cho toàn bộ bộ máy vận hành công việc.

Phần thưởng: Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra vô số các tín hiệu đến từ thái độ của toàn bộ nhân viên bằng cách đề cập đến các phần thưởng khi họ hoàn thành chỉ tiêu. Những người có AQ chỉ số vượt khó cao luôn là những người không bao giờ đòi hỏi phần thưởng khi công ty đang trong quá trình khó khăn. Và ngược lại những nhân viên có AQ chỉ số vượt khó thấp luôn là những người đòi hỏi lợi ích cá nhân mà quên đi gánh nặng chung của tập thể. Hãy sử dụng những mô hình khuyến khích chỉ tiêu tinh vi để lựa chọn những nhân viên có đủ khả năng thực hiện những nhiệm vụ khó khăn nhất và trao dồi thêm kiến thức cho những nhân viên có chỉ số AQ kém.

Sự công nhận: Những nhân viên có chỉ số AQ cao sẽ tìm mọi cách để cân bằng cảm xúc thành công cho tất cả mọi người và không để bất kỳ ai bị bỏ lại, kể cả những nhân viên không hoàn thành đủ chỉ tiêu, đây chính là đức tính tuyệt vời của những nhà lãnh đạo trong tương lai.

Những nhân viên có chỉ số AQ cao không phải là những người có chuyên môn giỏi nhất nhưng chắc chắn họ là những người không bao giờ bỏ cuộc.

III. 4 Đặc điểm của người sở hữu chỉ số AQ

đặc điểm của chỉ số vượt khó
 

Khi thảo luận về chỉ số AQ, có bốn yếu tố cốt lõi được viết tắt là CORI sẽ xác định khả năng con người đối phó với nghịch cảnh. CORE là từ viết tắt của C-control (sự điều khiển), O-ownership (tinh thần chịu trách nhiệm), R-reach (tầm hiểu biết) và E-endurance (sức bền):

C-control (quyền điều khiển)

Những người có AQ chỉ số vượt khó cao luôn luôn là những người thích sự chủ động, và có thói quen chủ động từ sớm khi nghịch cảnh xảy ra. Họ luôn kiểm soát được nỗi sợ hãi bên trong và dập tắt những tín hiệu lo lắng, chùn bước đang bắt đầu nhen nhóm. Khi nghịch cảnh xảy ra, những người có chỉ số AQ thấp thường rất dễ nản chí và gục ngã nhưng ngược lại những người có chỉ số AQ cao sẽ luôn chủ động tìm ra lối thoát.

O-ownership (tinh thần chịu trách nhiệm)

Bạn đang đóng vai trưởng đoàn leo núi, bạn đang nắm trong tay sinh mạng của chính mình và những người bạn đồng hành, khi sự cố xảy ra bạn sẽ xử lý như thế nào? Bạn sẽ nhận trách nhiệm khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra hay sẽ tìm cách né trách?

Người có tinh thần chịu trách nhiệm khi biến cố xảy ra chắc chắn chính là những người có tố chất vượt khó dũng cảm nhất.

Trách nhiệm chính là xương sống của quá trình hoàn thành nhân cách của mọi con người, những người có chỉ số AQ cao luôn luôn đặt trách nhiệm lên cao nhất rồi từ đó mà tạo ra một áp lực vô hình để tôi luyện bản thân. Những người sở hữu AQ chỉ số vượt khó cao sẽ nhận trách nhiệm để tìm ra phương án để xử lý mọi tình huống bất kể nguyên nhân thay vì trốn tránh trách nhiệm và đổ thừa cho người khác, yếu tố khác.

R-reach (tầm hiểu biết)

Trên thế giới có hàng trăm ngàn công việc, lĩnh vực khác nhau. Một con người không thể thông tuệ tất cả mọi thứ vì đó là điều hiển nhiên. Có rất nhiều người đã từng thất bại vì tìm tòi, nghiên cứu quá nhiều phạm trù, phương pháp ngoài tầm hiểu biết, khả năng của mình. Những người sở hữu chỉ số AQ cao luôn hiểu rõ và làm chủ được tầm hiểu biết của mình. Họ luôn nhìn nhận đúng vị trí của mình, ưu điểm, khuyết điểm hiện có của mình để từ đó mà vươn lên, phấn đấu bồi đắp kiến thức để nới rộng tầm hiểu biết của mình.

E-endurance (sức bền)

Đây chính là yếu tố quan trọng bậc nhất của AQ chỉ số vượt khó. Sức bền là một điều tối quan trọng để duy trì bất cứ sự tồn tại của mọi vật thể. Đất đá tuy kiên cố nhưng cũng bị những giọt nước nhỏ bé làm xói mòn, giông tố có sức mạnh hủy diệt nhưng cũng không quật ngã được những thân cây mềm mại kiên cường.


Sức bền, sức chịu đựng của con người là một khả năng kỳ diệu mà tự nhiên ban tặng. Những người sở hữu AQ chỉ số vượt khó cao không phải là những người có trí tuệ siêu việt nhưng bên trong họ luôn tiềm ẩn một sức bền vô tận, đây chính là nguồn năng lượng bất khuất ,trụ vững trước mọi khó khăn để từng bước tiến tới thành công.

IV. 4 cách giải quyết vấn đề của những người sở hữu chỉ số AQ

1. Rèn luyện khả năng nhìn nhận, đánh giá vấn đề

Cách đầu tiên để tăng cường AQ chỉ số vượt khó là bạn phải rèn luyện khả năng nhìn nhận, đánh giá và phân tích vấn đề một cách chi tiết nhất. Khi đối diện với một vấn đề, thay vì từ bỏ hoặc giải quyết nhanh gọn thì bạn hãy bình tĩnh và dành thời gian để liệt kê ra một danh sách những đặc điểm hiện có của vấn đề mà bạn đang đối diện. 

2. Tìm hướng giải quyết vấn đề

Hãy nhìn nhận những đặc điểm vừa được liệt kê với một góc nhìn khách quan nhất để có được một bản nhận xét chuẩn mực nhất, sáng suốt nhất. Từ đó bạn có thể dễ dàng giải quyết vấn đề hơn, nhìn nhận rõ khả năng của mình có đủ điều kiện để xử lý vấn đề không, hoặc sử dụng phương pháp phù hợp nhất để xử lý vấn đề đó.


Khi đã thực hiện thành công khả năng nhìn nhận, đánh giá vấn đề một cách rõ ràng, bạn có thể hình thành nên khả năng dự đoán rủi ro của mọi vấn đề nan giải một cách chính xác hơn.

Nếu đứng trước một vấn đề, thách thức quá khó khăn mà bạn không đủ điều kiện để xử lý thì việc bạn cần làm là kêu gọi sự hỗ trợ đến từ những người mà bạn tin tưởng, những người giỏi hơn bạn để đón nhận những góp ý, phê bình thẳng thắn nhất.

3. Giải quyết vấn đề

Khi đã lựa chọn được những phương án, cách thức an toàn nhất hãy bắt đầu quá trình giải quyết vấn đề. Sử dụng bảng đánh giá toàn diện vấn đề, lộ trình giải quyết vấn đề và đi theo từng bước 1. Không bao giờ được hấp tấp, vội vã và luôn giữ một cái đầu lạnh trong quá trình giải quyết vấn đề để tránh khỏi mọi rắc rối liên đới có thể xảy ra bất cứ lúc nào.


Khi bạn áp dụng phương pháp đã hoạch định để giải quyết vấn đề mà vẫn chưa hiệu quả thì đừng nên dồn tất cả mọi cố gắng để tiếp tục mắc thêm sai lầm, bạn nên sử dụng một phương pháp khác.

Theo chuyên gia về AQ Paul Sloltz, chỉ số AQ có thể đo mức độ hoài bão, nỗ lực, sự sáng tạo, năng lượng, sức khoẻ lý tính, xúc cảm và hạnh phúc của một người. AQ sở hữu 4 mức độ đánh giá bản lĩnh sống:

1. Đối diện khó khăn;

2. Xoay chuyển cục diện;

3. Vượt lên nghịch cảnh;

4. Tìm lối ra.

V. 4 cách tăng cường chỉ số AQ

tăng cường chỉ số vượt khó

Chúng ta có thể nâng cao chỉ số IQ bằng cách thực hiện các phép tính, bài tập về trí tuệ; chúng ta có thể nâng cao chỉ số EQ bằng cách rèn luyện các cảm xúc tích cực, thắp lên ngọn lửa đam mê nhờ chỉ số PQ; nhưng riêng chỉ số AQ chỉ dành cho những người có niềm tin trong việc chiến thắng mọi thách thức đến từ cuộc sống hoặc ngay trong chính bản thân. Hãy tìm hiểu 4 cách tăng cường AQ chỉ số vượt khó sau để bắt đầu chinh phục mọi đỉnh cao

1. Hãy có niềm tin

Cuộc sống luôn xảy ra vô vàn khó khăn, thách thức và trở ngại buộc chúng ta phải tìm mọi cách để vượt qua. Thức ăn có thể tạo ra sức lực, cơ bắp khỏe mạnh có thể tăng cường sức chịu đựng của cơ thể nhưng chỉ có niềm tin mới là yếu tố quyết định để tạo ra động lực đưa chúng ta đến đỉnh cao vinh quang. Niềm tin là người bạn tốt nhất luôn vỗ vai động viên, nắm tay kéo chúng ta đứng lên mỗi khi chúng ta cảm thấy thất bại, chán nản.


Niềm tin là ánh sáng chiếu rọi xua tan mọi bóng tối trong tâm hồn, soi đường chỉ lối cho chúng ta đi đến bến bờ hạnh phúc, đỉnh cao chiến thắng.

2. Tìm kiếm cơ hội trong mọi thách thức

Mọi người trong chúng ta đều đã từng đối mặt trước những cám dỗ để dễ dàng từ bỏ những thách thức. Nhưng hãy nên nhớ rằng, cơ hội được sinh ra từ chính những thách thức. Hãy đối diện với thách thức và kiên nhẫn chờ thời cơ để vượt qua, cơ hội đang chờ đón chúng ta ở những nơi hiểm trở nhất.

3. Hãy hành động

Trên thế giới có hàng tỷ ý tưởng khởi sinh hằng ngày, nhưng có bao nhiêu hành động xảy ra dựa trên những ý tưởng đó. Các phát minh trên thế giới không tự nhiên sinh ra trên những trang giấy, trong ước mơ của các nhà khoa học mà từ những mảnh vụn kim loại, những con ốc vít nhỏ bé,...

Hãy thức tỉnh và hành động ngay lập tức khi bạn nghĩ ra ý tưởng, đừng để tâm trí bị trôi dạt quá xa bờ rồi mất phương hướng trong vô vọng.Thay vì chờ đợi bàn tay giúp đỡ đến từ người khác, hãy tự cứu lấy bản thân mình.

4. Tự cứu lấy mình

Khi rắc rối ập tới bất ngờ, sự lựa chọn đóng vai nạn nhân hay trở thành vị cứu tinh sẽ quyết định nên mọi hành động của chúng ta về rắc rối đó. Khi chúng ta lựa chọn đóng vai nạn nhân, chúng ta đang tự cô lập bản thân trong bóng tối sợ hãi, nhưng ngược lại nếu chúng ta muốn trở thành vị cứu tinh, ngọn lửa dũng cảm sẽ tự khắc thổi bùng lên sức mạnh giúp chúng ta chiến thắng mọi thử thách. 


AQ chỉ số vượt khó là một loại trí tuệ vô cùng tuyệt vời mà tất cả mọi người trên thế giới đã và đang có, nhưng không phải ai cũng đủ kiến thức để nhận ra và đủ niềm tin để tự rèn luyện. Bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết nhất về chỉ số AQ, hãy từ đó và tạo ra nguồn nội lực tiềm ẩn của chính bạn!
 



KIỂM TRA TÍNH CÁCH CỦA TÔI

© TestIQ.vn Chính sách và điều khoản Hỗ trợ

Công ty TNHH dịch vụ AlphaIQ.
Email: testiqag@gmail.com
Trụ sở: B270 Tô Ký, Tổ 6, Khu phố 3, Đông Hưng Thuận, Quận 12, TPHCM.
Mã số doanh nghiệp: 0315532495 cấp ngày 28/02/2019.
Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Copyright © VietNam High IQ Society. All rights reserved