Thông tin chi tiết

Thang điểm chỉ số IQ là gì?

1/3/2020 3:21:41 PM

Dân số thế giới có hơn 7 tỷ người, đồng nghĩa với việc có 7 tỷ chỉ số khác nhau nếu tất cả đều tham gia kiểm tra IQ. Hãy tìm hiểu bài viết này để xác định thang điểm của riêng bạn!

thang đo chỉ số IQ

Sau khi nhà tâm lý học Alfred Binet sáng tạo ra thang đo kiểm tra chỉ số IQ đầu tiên vào đầu thập kỷ 1900, ông quyết định nâng cấp lên phiên bản thứ 5 có khả năng cung cấp bảng phân tích, so sánh sự khác nhau của số điểm IQ từ các cuộc thống kê dân số. Từ đó, con người có thể dựa trên thang điểm của mình để xác định ra công việc phù hợp nhất cho bản thân.
<<<Có thể bạn chưa biết>>>
Bài Test IQ ngắn nhất thế giới

I. Công trình sáng tạo ra thang điểm chỉ số IQ Alfred Binet

công trình sáng tạo thang điểm chỉ số iq

Sau khi được công bố rộng rãi tại trường Đại học Stanford, thang đo kiểm tra chỉ số IQ Stanford-Binet đã được nâng cấp và tối ưu rất nhiều lần. Hiện tại, bài kiểm tra hiện đại nhất thuộc phiên bản thứ 5, còn được gọi là Cân thông minh Stanford-Binet, SB5. Trên trang web của nhà phát hành, SB5 được dựa trên kết quả của quá trình thống kê kiểm tra 4.800 cá nhân từng trải qua quá trình giáo dục cơ sở năm 2000 của Hoa Kỳ. 

Bằng cách quản lý bài kiểm tra Stanford-Binet, có một số lượng lớn người được tuyển chọn ngẫu nhiên từ nhiều tiểu bang khác nhau trên lãnh thổ Hoa Kỳ, các chuyên gia tâm lý đã nhận định rằng số điểm xấp xỉ luôn nằm ở mức trung bình 105.


Các thử nghiệm đã được cải tiến khi được thống nhất giới thiệu một hình thức kiểm tra song song so với các bài kiểm tra tiêu chuẩn trước đây. Đối với dạng bài kiểm tra cải tiến này bao gồm cả các bài kiểm tra trên giấy và những bài kiểm tra nói. Sau khi cải tiến thêm những bài kiểm tra nói, các chuyên gia tâm lý tiếp tục thêm vào nội dung bài kiểm tra IQ dạng bài về hình khối, bức tranh nghệ thuật, các câu hỏi mẹo có khuynh hướng giải trí hơn những dạng bài có nội dung khô khan trước đây. 

Điều này cho phép quá trình thử nghiệm mở rộng được phạm vi về độ tuổi và nghề nghiệp của những người được tuyển chọn. Dạng bài kiểm tra được cải tiến này rất hữu ích trong việc đánh giá trí tuệ của mọi người, từ trẻ em đến người lớn tuổi. 

Tuy nhiên dạng bài kiểm tra này đã bị chỉ trích vì không thể so sánh những người thuộc các độ tuổi khác nhau vì mỗi độ tuổi chỉ có một bộ bài kiểm tra khác nhau. Hơn nữa trẻ em thường có xu hướng thực hiện bài kiểm tra kém hơn vì trẻ em thiếu khả năng tập trung trong khoảng thời gian dài để hoàn thành bài kiểm tra.


Các ứng dụng hiện tại của bài kiểm tra Stanford-Binet bao gồm đánh giá lâm sàng về thần kinh, sắp xếp khả năng học tập, đánh giá chỉ tiêu giáo dục, đánh giá khả năng nghề nghiệp, điều trị tâm thần kinh người trưởng thành, đánh giá pháp y và nghiên cứu về năng khiếu, tiềm năng con người.

Các trung tâm xã hội về chỉ số IQ cao cũng sử dụng thang điểm bài kiểm tra Stanford-Binet để ứng tuyển thành viên gia nhập hàng ngũ của họ. Ví dụ như Hiệp hội Triple Nine chấp nhận điểm số tối thiểu là 151 cho bài kiểm tra Mẫu L hoặc M, 149 cho Mẫu LM nếu được thực hiện vào năm 1986 trở về trước, 149 cho dạng bài SB-IV và 146 cho SB-V, trong mọi trường hợp người nộp đơn phải trên 16 tuổi khi thực hiện bài kiểm tra Stanford-Binet.

II. Thang điểm chỉ số IQ Stanford-Binet

Điểm IQ

Định mức IQ

% dân số

trên 130

Rất có năng khiếu

2,1%

121-130

năng khiếu

6,4%

111-120

Trí thông minh trên trung bình

15,7%

90-110

Trí thông minh trung bình

51,6%

80-89

Dưới mức thông minh trung bình

15,7%

70-79

Suy giảm nhận thức

6,4%

III. Điểm IQ của bạn có ý nghĩa gì?

Trí thông minh của con người là một khả năng khó có thể được định nghĩa đầy đủ hoàn toàn vì trên thế giới có 7 tỷ bộ não hoàn toàn khác nhau. Hầu hết các dạng bài kiểm tra IQ thường có nội dung thử thách khả năng chuyên môn ở một số các ngành nghề, kiểm tra về văn hóa hoặc kiểm tra bằng các câu hỏi trí tuệ chuẩn đầu tiên của Alfred Binet. Bài kiểm tra IQ Stanford-Binet phiên bản thứ 5 đề cập rõ ràng về phạm vi của các thang điểm IQ. Phạm vi này cho phép con người xác định được khả năng trí tuệ của mình đang nằm ở định mức nào và khả năng thay đổi định mức trong tương lai bằng cách rèn luyện các câu hỏi khó, phức tạp hơn. Số điểm IQ trung bình 100 của con người được xác định bằng điểm trung bình của những người tham gia ứng tuyển trong các kì kiểm tra của Đại học Stanford tại Mỹ. 

IV. Đường cong Bell

đường cong bell

Mặc dù điểm kiểm tra chỉ số IQ được biết đến rộng rãi như một quá trình thống kê tâm lý, nhưng mối quan hệ của nó với các biện pháp thống kê khác rất ít được biết đến. Các tốt nhất để giải thích cho vấn đề này là Biểu đồ đường cong Bell.

Biểu đồ điểm số IQ dưới đây cho thấy sự trực quan và quy mô của các bài kiểm tra tiêu chuẩn trung bình. Trục hoành là các khung điểm số khác nhau mà những người tham gia đạt được, từ thấp nhất đến cao nhất. Trục dọc hiển thị cho số người có được số điểm kiểm tra cụ thể.

Điểm kiểm tra chỉ số IQ được tính dựa trên nhóm định mức có điểm trung bình là 100 và độ lệch chuẩn cho phép là 15. Độ lệch chuẩn 15 có nghĩa là 68% của nhóm định mức đã được ghi chép lại từ mức 85 (100-15) đến 115 (100+15). Nói cách khác, 68% nhóm định mức có điểm trong độ lệch chuẩn trung bình (100).

Ngoài ra, 95% nhóm định mức có điểm IQ trong 2 độ lệch chuẩn của trung bình. Vì vậy, 95% nhóm định mức có điểm từ 70 (100-30) đến  130 (100+30). Điều này có nghĩa là điểm kiểm tra IQ trên 130 chỉ xảy ra trong 2,5% trường hợp. 

Ví dụ: Đất nước Hà Lan có 17 triệu dân, dựa trên các con số thống kê thì chỉ có 25 người sẽ có điểm IQ là 170 và chỉ có 1 người có điểm IQ là 180. Chỉ có 4 trên 1000 người sẽ đạt điểm số 140 trong bài kiểm tra chỉ số IQ. 

Ngoài ra có rất nhiều dạng bài kiểm tra trực tuyến ưu ái cho bạn số điểm 130 hoặc cao hơn tương đối dễ dàng vì những dạng bài kiểm tra trực tuyến này có những mục tiêu khác nhau như thống kê thông tin người dùng hoặc trong mục đích quảng bá website. Nhưng vẫn có một số ít các dạng bài kiểm tra chuẩn đáng tin cậy và chính xác nhưng bắt buộc bạn phải thanh toán một khoản phí nhỏ.

V. 3 hệ thống phân loại thang điểm IQ của thế giới

1. Hệ thống phân loại của Terman

 

Lewis Madison Terman (sinh ngày 15-01-1877, qua đời ngày 21-12-1956), ông là một nhà tâm lý học và tác giả người Mỹ. Ông được ghi nhận là người tiên phong trong công cuộc phát triển tâm lý giáo dục vào đầu thế kỷ 20 tại trường Đại học Stanford. Công trình nổi tiếng nhất của ông là công trình phát triển Thang đo trí tuệ Stanford-Binet và việc khởi xướng các nghiên cứu dài hạn về những trẻ em có chỉ số IQ thần đồng gọi là Nghiên cứu di truyền của các thiên tài. 

Điểm IQ

Định mức IQ

140 trở lên

Thiên tài 

120-140

Thông minh vượt trội, xuất sắc

110-120

Thông minh vượt trội

90-110

Trí thông minh bình thường hoặc trung bình

80-90

Dưới mức bình thường

70-80

Khó tiếp thu kiến thức

Dưới 70

Suy giảm nhận thức

 

2. Hệ thống phân loại Wechsler

Wechsler là một nhà tâm lý học người Mỹ gốc Rumani, ông sinh ngày 12-01-1896 tại Rumani. Gia đình ông chuyển đến New York khi ông còn bé và ông đã lấy bằng Thạc sĩ thành công tại Đại học Columbia vào năm 1917. Đến năm 1925, ông tiếp tục nhận bằng Tiến sĩ tâm lý học.

Trong hơn 50 năm qua, bài kiểm tra chỉ số IQ của Wechsler đã được thực hiện để xác định trí tuệ cho người lớn và trẻ em. Bài kiểm tra trí thông minh này là một trong những dạng bài kiểm tra được sử dụng rộng rãi nhất để đánh giá các vấn đề giáo dục đang tồn tại. David Wechsler, nhà tâm lý học chịu trách nhiệm tạo ra kỳ thi này vào năm 1939 được các chuyên gia tâm lý gọi là Thang đo trí tuệ Wechsler Bellevue, nhưng sau 15 năm sửa đổi đã được đổi tên thành WAIS.

Phiên bản hiện tại của bài kiểm tra dành cho người trưởng thành là phiên bản thứ 4 (WAIS-IV). Việc thu thập các dữ liệu thống kê cho WAIS-V hiện đã được công bố vào năm 2019. Trong đó có Thang đo trí thông minh Wechsler dành riêng cho trẻ em (WISC) và Thang đo trí thông minh dành cho các trường mầm non và tiểu học Wechsler (WPPSI).


Điểm IQ

Định mức IQ

%

128 trở lên

Rất xuất sắc

2,2

120-127

Xuất sắc

6,7

111-119

Khá

16,1

91-110

Trung bình

50

80-90

Dưới bình thường

16,1

66-79

Kém phát triển nhận thức

6,7

65 trở xuống

Khuyết tật trí tuệ

2,2


3. Hệ thống phân loại Stanford-Binet SB-IV

Bản sửa đổi, nâng cấp lần thứ 4 của Thang đo chỉ số IQ Stanford-Binet (SB-IV) được phát triển bởi Thorndike, Hagen và Sattle được xuất bản Nhà xuất bản Riverside vào năm 1986. Nó vẫn giữ độ lệch chuẩn ở lần sửa đổi thứ 3 với độ lệch chuẩn trung bình là 16 điểm.


Điểm IQ

Định mức IQ

132 trở lên

Rất vượt trội

121-131

Xuất sắc

111-120

Khá

89-110

Trung bình

79-88

Trung bình thấp

68

Kém

67 trở xuống

Cực thấp


VI. Những con số biết nói dưới góc độ thống kê

những con số biết nói

Dựa trên những quan sát đến từ Thang đo trí tuệ Stanford-Binet: 

1. Chỉ có khoảng 5% dân số có điểm kiểm tra IQ Stanford-Binet dưới 70 hoặc trên 130.

2. Có tới 68% dân số có điểm kiểm tra IQ Stanford-Binet từ 84 đến 116 điểm.

Dựa trên những quan sát đến từ thang đo IQ WAIS:

1. Chỉ có 2,1% dân số có điểm kiểm tra IQ WAIS trên 130 (rất cao);

2. 14% dân số có điểm kiểm tra IQ WAIS trong phạm vi 115 đến 130 (trung bình cao đến rất cao);

3. Có tới 60% dân số có điểm kiểm tra IQ WAIS trong phạm vi 85 đến 115 điểm;

4. 16,1% dân số có điểm kiểm tra IQ WAIS dưới 85 (Dưới mức trung bình);

5. Chỉ có 2,2% dân số có điểm kiểm tra IQ WAIS dưới 69 (Cực kỳ thấp hoặc mắc chứng khuyết tật trí tuệ).

Để đánh giá chính xác số điểm kiểm tra IQ của mỗi một cá nhân trên thế giới đều phải được tiến hành hết sức gắt gao và thận trọng. Để xác định một cá nhân có năng khiếu hoặc khuyết tật trí tuệ có thể giúp ích rất nhiều cho các giáo viên và hệ thống trường học về việc cung cấp tài nguyên giáo dục cho những học sinh có dấu hiệu thiên tài và điều chỉnh phương pháp giáo dục để tiếp cận tốt nhất đến những học sinh mắc chứng khuyết tật trí tuệ.

Những trẻ em không may mắn mắc phải chứng khuyết tật trí tuệ có thể bị tách rời khỏi những người bạn thân đồng trang lứa và bị đưa vào những trung tâm giáo dục đặc biệt dành riêng cho trẻ em nhận thức kém phát triển. Những trung tâm giáo dục đặc biệt này cần nâng cấp và phát triển những phương pháp tốt nhất để các học sinh mắc chứng khuyết tật trí tuệ trở thành những công dân bình thường, có khả năng giúp ích cho xã hội.

Ngoài ra, những trẻ em có năng khiếu hoặc nằm trong định mức điểm thiên tài sẽ được sắp xếp vào những khóa học nâng cao đặc biệt. Trong môi trường này, những trẻ em có định mức điểm IQ thiên tài sẽ được nâng cao thành tích học tập đáng kể so với những lớp học thông thường và những học sinh này hoàn toàn được quyền yêu cầu gia tăng mức độ khó đặc biệt trong các kỳ kiểm tra tiếp theo.


Sự phát triển quá mức về mối tương quan giữa điểm kiểm tra chỉ số IQ với giới tính hoặc chủng tộc đã nổ ra nhiều tranh cãi trong lịch sử hình thành nên bài kiểm tra chỉ số IQ chuẩn quốc tế Stanford-Binet. Các nhà nghiên cứu về tâm lý học đã đưa ra những nhận định về sự khác biệt về văn hóa, chủng tộc và ngôn ngữ để chứng minh cho luận điểm riêng của mình về sự khác nhau của các định mức chỉ số IQ. Mặc dù không có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh chính xác bất kỳ chủng tộc hay nền văn hóa cụ thể nào có điểm kiểm tra IQ cao nhất hoặc thấp nhất nhưng theo các con số thống kê tại Anh, những người thông thạo tiếng Anh, Anh Mỹ có chỉ số IQ trung bình cao hơn những quốc gia sử dụng các loại ngôn ngữ khác vì chỉ số IQ được tạo ra bởi đại học Stanford, Hoa Kỳ.
<<<Xem thêm>>>
11 yếu tố ảnh hưởng đến điểm kiểm tra IQ

VII. Những quan điểm sai lầm về điểm kiểm tra chỉ số IQ

thomas edison iq

Trên thế giới có rất nhiều quan niệm sai lầm khi giải thích số điểm kiểm tra IQ vì sự khác biệt trong quan niệm văn hóa, quan điểm giáo dục,...Điểm kiểm tra IQ không phải là một loại bằng cấp xác định chắc chắn sự thành công trong tương lai của mọi công dân trên thế giới. Vì trên thế giới đã có nhiều cá nhân vĩ đại có điểm kiểm tra IQ vô cùng thấp như sau:

1. Thomas Edison, người phát minh ra chiếc bóng đèn điện đầu tiên cho loài người chỉ có điểm kiểm tra IQ là 100;

2. Richard Feynman, người giành giải thưởng Nobel vật lý học và động lực học lượng tử năm 1965 có điểm kiểm tra IQ là 124;

3. Bod Dylan, ca sĩ nhạc Rock nổi tiếng nhất thế giới có điểm kiểm tra IQ chỉ là 106;

4. Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan có số điểm kiểm tra IQ vỏn vẹn là 104;

5. Ca sĩ Mariah Carey chỉ có số điểm kiểm tra IQ là 95;

6. Cựu vô địch UFC (Giải vô địch đối kháng đỉnh cao) Tito Ortiz có số điểm kiểm tra IQ là 90;

7. Muhammad Ali, nhà vô địch quyền anh vĩ đại nhất mọi thời đại chỉ có số điểm IQ là 78!

Bạn hãy nên nhớ rằng, điểm kiểm tra IQ không thể kiểm tra được những yếu tố sau: Nhân cách, hạnh phúc, tài năng sáng tạo, khả năng nghệ thuật, khả năng âm nhạc, khả năng thích ứng với nhiều môi trường khác nhau, khả năng học hỏi kinh nghiệm, động lực bản thân, khả năng vượt qua thất bại,...


Chỉ số IQ có thể xác định trí thông minh của con người ở những bài tập đòi hỏi khả năng trí tuệ nhưng hoàn toàn không phải là yếu tố quyết định giá trị của mỗi một con người trên thế giới. Sở hữu chỉ số IQ cao không đảm bảo sự chắc chắn về thành công trong tương lai đồng thời với việc những người có chỉ số IQ thấp không hoàn toàn hết cơ hội trong việc phát triển sự nghiệp của bản thân!

<<<Xem thêm>>>Lịch sử hình thành nên hệ thống kiểm tra IQ


KIỂM TRA IQ CỦA BẠN

© TestIQ.vn Chính sách và điều khoản Hỗ trợ

Công ty TNHH dịch vụ AlphaIQ.
Email: testiqag@gmail.com
Trụ sở: B270 Tô Ký, Tổ 6, Khu phố 3, Đông Hưng Thuận, Quận 12, TPHCM.
Mã số doanh nghiệp: 0315532495 cấp ngày 28/02/2019.
Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Copyright © VietNam High IQ Society. All rights reserved