Thông tin chi tiết

Chỉ số SQ - Trí tuệ tinh thần, thấu hiểu bản thân để thành công

12/9/2019 9:03:58 AM

Khi đạt được đẳng cấp Master của chỉ số SQ, tâm trí của bạn sẽ tiến tới trạng thái hoàn hảo nhất mà con người từng biết đến. Cùng testiq.vn tìm hiểu về dạng trí tuệ siêu phàm này!

chỉ số sq

Con người đã từng coi chỉ số thông minh IQ là chỉ số duy nhất vào những năm 1910, không lâu sau đó con người tiếp tục phát minh ra chỉ số cảm xúc EQ. Cho đến năm 2003, chỉ số tâm hồn SQ bắt đầu xuất hiện, đem đến cho loài người một cái nhìn mới về các chỉ số thông minh.


Chỉ số tâm hồn SQ đã gợi mở cho con người hàng triệu câu trả lời chuẩn xác nhất về những câu hỏi chưa được giải đáp. Bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn những điều tuyệt vời về chỉ số SQ (Chỉ số tâm hồn), đây chính là chìa khóa vạn năng để mở khóa những góc khuất trong tâm hồn bạn
<<<Xem thêm>>>
Chỉ số đam mê (PQ)

I. Chỉ số SQ là gì?

 
chỉ số tâm hồn là gì

SQ (Spiritual Quotient) – Chỉ số thông minh tinh thần là năng lực cảm nhận những giá trị tinh thần, tâm linh thiêng liêng.

Chỉ số SQ là trọng tâm và cũng chính là yếu tố cơ bản nhất trong mọi khả năng của con người bởi vì nó chính là nguồn gốc định hướng cho ba năng lực còn lại (IQ, EQ, PQ). Chỉ số tinh thần biểu thị sự khao khát tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống và sự liên hệ của chúng ta với thế giới, vũ trụ.


Chỉ số SQ hay còn có tên gọi khác là chỉ số thông minh tâm hồn, nó là một khả năng trí tuệ khá mơ hồ, phức tạp và khó có thể diễn đạt bằng lời nói. Nó được phát triển bởi các nhà triết học và tâm lý học để chỉ ra sự tương tác hiệu quả với IQ, EQ. Cuốn sách đầu tiên được viết về chỉ số SQ của tác giả người Mỹ Danah Zohar vào năm 1997, khoảng thời gian đó có rất ít người quan tâm về chủ đề này nhưng sau một thời gian nó đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Trí thông minh tinh thần có thể được ví như nguồn ánh sáng soi rọi hướng đi cho toàn bộ cơ thể, tâm trí và linh hồn của bạn. Nó giúp bạn nhận diện đúng bản thân và giúp bạn thấu hiểu lý do về sự tồn tại của mình.


II. Sự khác biệt giữa IQ, EQ và SQ

IQ - Là chỉ số đại diện cho trí thông minh của con người. Khả năng của con người gần như là vô tận, 7 tỷ người trên thế giới đều có 7 tỷ bộ não khác nhau hoàn toàn nhưng với chỉ số IQ, con người có thể đưa ra những đánh giá tương đối chuẩn xác nhất về chỉ số thông minh của từng cá nhân. Trí tuệ của con người vô cùng đa dạng, phức tạp nhưng với những người sở hữu chỉ số thông minh IQ cao luôn đạt được khả năng đo lường, tư duy logic và cách tận dụng tài nguyên, nguồn lực sẵn có một cách hiệu quả nhất khi đối mặt với những thách thức bất ngờ.

EQ - Chỉ số cảm xúc là khả năng quản lý, điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo một cách tích cực và hiệu quả nhất. Chỉ số EQ giúp con người đối phó, vượt qua những thăng trầm trong cuộc sống. EQ được phát triển với Daniel Goleman vào giữa những năm 1990, đã được xác định rằng trí tuệ cảm xúc giúp cho con người hiểu rõ hơn về các trạng thái tâm lý thăng trầm của chính họ, bao gồm khả năng quản lý các dấu hiệu căng thẳng hiệu quả và ít có khả năng bị trầm cảm hoặc thậm chí là tự kỷ. Các nguyên cứu tâm lý học đều tiết lộ rằng những người sở hữu chỉ số EQ cao luôn dễ dàng kiểm soát cảm xúc của bản thân và đạt được khả năng xây dựng các mối quan hệ hướng theo một lý tưởng cụ thể. 

SQ - Chỉ số tinh thần là một chỉ số đặc biệt, đây là một khía cạnh trí tuệ kỳ diệu vượt xa các kỹ năng nhận thức và cảm xúc của bản thân. Chỉ số SQ có thể giúp chúng ta thấu hiểu được chính bản thân mình, những sự kiện tự nhiên đang diễn ra xung quanh hoặc những điều chúng ta chưa bao giờ nghĩ đến. Những người sở hữu chỉ số SQ cao chính là những người luôn sống bằng sự khiêm nhường và trí tuệ tuyệt vời, vì họ luôn hiểu rõ rằng con người chỉ là một tế bào vô cùng nhỏ bé trong vũ trụ bao la vô tận. Với khả năng hiểu biết mạnh mẽ đến từ chỉ số tinh thần SQ, con người có thể đạt được sự cân bằng hoàn hảo trong tâm trí và nâng cao giá trị tinh thần hướng tới hạnh phúc bền vững.

III. 4 bài kiểm tra chỉ số SQ

1. Bài kiểm tra chỉ số SQ sơ cấp

Bài kiểm tra chỉ số SQ sơ cấp

Giữ cho tâm hồn, tâm trí đạt được trạng thái tĩnh lặng tuyệt đối nhưng 5 giác quan như thính giác, vị giác, thị giác, khứu giác và xúc giác vẫn hoạt động bình thường. Ở trạng thái tâm trí tĩnh lặng tuyệt đối này bắt buộc bạn không được suy nghĩ.


Hoàn thành được bài kiểm tra này bạn sẽ đạt được trạng thái cảm nhận được trạng thái tĩnh lặng tuyệt đối của tâm trí, từ đó bạn đã có thể trả lời được những câu hỏi như bạn thực sự là ai? bạn là con người như thế nào? bạn là người hướng nội hay hướng ngoại?

2. Bài kiểm tra chỉ số SQ trung cấp

Bài kiểm tra chỉ số SQ trung cấp

Sau khi đạt được trạng thái tĩnh lặng tuyệt đối của tâm trí, bạn bắt đầu tiến tới khả năng điều chỉnh lại từ đầu mọi tiến trình hoạt động của 5 giác quan. Từ ngay lúc này, bạn hãy nhớ kỹ lại những hành động thái quá của bản thân; những hành động bộc phát một cách thiếu kiểm soát; những lời nói, cử chỉ khi bạn nóng giận; hãy suy nghĩ lại những khoảnh khắc đó trong quá khứ và bắt đầu lại một xuất phát điểm tinh thần mới. 

Bài kiểm tra chỉ số SQ trung cấp thử thách bản thân chúng ta không áp dụng tâm trí nóng giận vào vạn vật và những điều đang xảy ra xung quanh chúng ta. 

Khi hoàn thành được bài kiểm tra này, bạn sẽ đạt được trạng thái tinh thần bình yên nhất, từ đó bạn bắt đầu thực hành áp dụng trạng thái tinh thần này để tương tác với mọi người xung quanh và thế giới. Ngay từ lúc này, bạn sẽ trả lời được những câu hỏi như: nguồn gốc của những mâu thuẫn giữa con người với con người? cội rễ của những quan điểm trái chiều? hạnh phúc thực sự là gì? 

3. Bài kiểm tra chỉ số SQ cao cấp

Bài kiểm tra chỉ số SQ cao cấp

Học cách cảm nhận sâu sắc về những điều bạn từng làm, những điều đang xảy ra xung quanh bạn bằng cái nhìn tích cực nhất. Thấu hiểu về những giá trị của sự sống đang tồn tại trong chính cơ thể bằng một tinh thần sáng suốt.


Hoàn thành được bài kiểm tra này, bạn có thể thấu hiểu được tất cả mọi người và có thể trả lời những câu hỏi như: thế giới tự nhiên hoạt động như thế nào? những điều gì tạo ra hạnh phúc thực sự bền vững cho con người? 

4. Bài kiểm tra chỉ số SQ Master

Bài kiểm tra chỉ số SQ Master

Đây là bài kiểm tra khó nhất của chỉ số SQ, ở dạng bài kiểm tra đẳng cấp Master này thử thách tâm trí của bạn phải luôn đạt được trạng thái tỉnh thức hoàn toàn cho dù bạn phải đối mặt với những tình huống khó khăn và gian khổ nhất.


Khi đạt được đẳng cấp này, tâm trí của bạn đã tiến tới trạng thái hoàn hảo nhất mà con người từng biết đến. Bạn sẽ không còn bị phụ thuộc tâm trí vào bất cứ một cá nhân, tập thể, trường phái nào. Bạn có thể vượt qua được mọi đau khổ và luôn sống trong trạng thái hạnh phúc nhất, từ đó bạn đã có thể trả lời được những câu hỏi khó nhất mà hàng triệu người trên thế giới vẫn chưa tìm được giải đáp: bạn có thể hy sinh cả cuộc đời mình vì điều gì? bạn muốn để lại di sản gì cho hậu thế? 

IV. 10 dấu hiệu của những người có chỉ số SQ cao

1. Tự nhận thức rõ bản thân và các hiện tượng tự nhiên 

Hiểu rõ giá trị bản thân với một lòng tin mạnh mẽ, nhận thức được những điều hạnh phúc đang thúc đẩy bản thân để hướng đến những điều tích cực nhất. Những người có chỉ số SQ cao luôn hiểu rõ các giá trị tự nhiên xung quanh tác động đến bản thân như thế nào và ngược lại là những hành động đúng đắn của bản thân tương tác đến thế giới xung quanh;

2. Có tầm nhìn và lãnh đạo tập thể đi theo những khuynh hướng mang lại giá trị cao đẹp

Có tầm nhìn và lãnh đạo tập thể đi theo những khuynh hướng mang lại giá trị cao đẹp

Những nhà hoạt động thiện nguyện, lãnh đạo tinh thần luôn hành động vì tập thể dựa trên các chân lý chuẩn mực với niềm tin tưởng tuyệt đối. Những người có tầm nhìn tập thể này luôn nhìn thấy rõ các vấn đề ở tầm vĩ mô, mối quan hệ và những kết nối lớn; đây là một dạng SQ có khuynh hướng nghiêng về tâm linh và tôn giáo;

3. Lòng trắc ẩn với vạn vật

Chỉ số tinh thần được tôi luyện từ sự đồng cảm sâu sắc, những người luôn thực hành đồng cảm với mọi trạng thái của những người xung quanh luôn có lòng trắc ẩn tuyệt vời. Thế giới con người tổng hợp hàng trăm quốc gia và các vùng lãnh thổ dẫn đến các khái niệm về phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử không đáng có nhưng với một người có trí tuệ tinh thần mạnh mẽ luôn chấp nhận mọi sự khác biệt có thể xua tan khoảng cách giữa con người với nhau, tạo ra một sợi dây liên kết mới cực kỳ bền vững và hạnh phúc.

4. Tinh thần độc lập trước mọi biến cố

Những người có chỉ số SQ cao luôn tự tin đứng trước mọi đám đông nhờ vào chỗ dựa tinh thần vững chắc trong chính bản thân. Họ không bao giờ bị lệ thuộc tư tưởng, hành vi vì bất cứ một nghịch cảnh, sự đàn áp nào.

5. Khiêm tốn trong mọi thành công

 Đây chính là đặc điểm dễ nhận diện nhất của những người có chỉ số SQ cao, họ luôn luôn khiêm tốn trong mọi hoàn cảnh, cho dù là những lúc đăng quang, vinh hiển, thành công rực rỡ vẫn không bao giờ kiêu căng, khoác lác, vỗ ngực xưng tên vì họ luôn nhận thức rõ ràng về sự bé nhỏ của con người trong vũ trụ bao la vô tận. Những người khiêm tốn luôn nhận được niềm tin yêu mãnh liệt của tất cả mọi người, cho dù là những người khó tính nhất.

6. Luôn đặt ra những câu hỏi "Tại sao?" 

Bạn đã từng gặp trong quá khứ và thời điểm hiện tại một số ít người luôn đặt ra những câu hỏi “Tại sao?” với mọi điều xung quanh, dù là những điều nhỏ nhặt nhất. Từ những câu hỏi tưởng chừng như không cần thiết, họ luôn tìm mọi cách để thấu hiểu mọi thứ và đi đến tận cùng những bí ẩn chưa được giải đáp. Đây chính là những người sở hữu một kho tàng kiến thức vô cùng quý giá để mọi người xung quanh có thể học hỏi kiến thức và nâng cao trí tuệ.

7. Khả năng làm chủ ước muốn của bản thân

Con người khi đứng trước nhiều sự lựa chọn luôn sẽ có những suy nghĩ về sự lựa chọn tốt nhất mà thay đổi những điều mình đang có. Những người sở hữu chỉ số SQ cao luôn hiểu rõ mọi giá trị hiện có của mình và sống hạnh phúc vì những điều đó, họ không bao giờ bị lệ thuộc hoặc thay đổi ước muốn hiện có của mình vì những lời dụ dỗ, huyễn hoặc đến từ người khác.

8. Tích cực sử dụng kinh nghiệm quý giá đến từ nghịch cảnh 

Khi đối mặt với những nguy hiểm,thất bại và đau khổ nhiều người sẽ cảm thấy thất vọng, đau buồn và chán nản. Nhưng đối với những người sở hữu chỉ số tinh thần cao không bao giờ sợ hãi trước mọi biến cố, vấn đề. Họ luôn đối diện với mọi vấn đề bằng một trí tuệ sáng suốt nhất, điều này giúp cho họ luôn tìm ra cách thức và phương pháp để hóa giải mọi điều bất lợi đang xảy đến cho mình.

9. Lòng biết ơn đến ân nhân

Lòng biết ơn đến ân nhân

Rất nhiều người sẵn sàng ra tay giúp đỡ người khác mà không vì bất cứ một lợi ích nào, nhưng cũng vì lòng tốt này mà nhiều người không có cảm giác quý trọng và cho rằng đây là điều hiển nhiên. Những người luôn tỏ ra biết ơn đến ân nhân chính là những người thuộc nhóm chỉ số SQ cao nhất, họ luôn luôn là những người biết giữ chữ “Tín” và nhận được sự tin tưởng của mọi người. Thay vì chối bỏ ơn nghĩa của người khác dành cho mình, họ luôn đặt ra ý thức về sự cống hiến và giúp đỡ những người đang gặp khó khăn, đang chống trọi với tình thế hiểm nghèo.

 10. Các thiền sư thông thái 

Đây chính là những người có chỉ số SQ đạt cảnh giới cao nhất. Họ chính là những dòng suối yên bình mang đến nguồn nước trí tuệ cho hàng triệu người trên thế giới. Từ lòng tin bất diệt vào hạnh phúc và cái nhìn đầy thiện chí về vạn vật, họ có thể tạo ra kết nối tinh thần đến toàn xã hội bất chấp mọi rào cản về ngôn ngữ, màu da, nền văn hóa.

V. Những ngành nghề phù hợp với chỉ số SQ

ngành nghề phù hợp với chỉ số sq

Những người sở hữu chỉ số SQ là những người có sự đồng cảm, thấu hiểu sâu sắc với mọi khổ đau của người khác, họ hiểu rõ cội rễ của các vấn đề này nên có thể đưa ra những giải pháp thích hợp nhất tùy vào từng đối tượng. Ở các bậc SQ đẳng cấp cao có thể thông hiểu rất nhiều kiến thức, vấn đề trên thế giới, họ mang tới cho nhân loại những giải đáp hoàn hảo nhất để giúp đỡ mọi người vượt qua thử thách trong cuộc sống. Sau đây là danh sách 5 ngành nghề phù hợp nhất với chỉ số SQ:

1. Bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia hỗ trợ vật lý trị liệu;

2. Hướng dẫn viên du lịch, chuyên gia hỗ trợ các hành trình trải nghiệm;

3. Nhà nghiên cứu phong thủy, chuyên gia khoa học tâm linh;

4. Giảng sư thiền, hướng dẫn viên yoga;

5. Nhà nghiên cứu chiêm tinh học, nhà bảo tồn văn hóa phi vật thể.

VI. Cách tăng cường chỉ số SQ

cách tăng cường chỉ số sq

Chỉ số SQ không thể rèn luyện và được trao dồi qua những bài tập với những con số, những hình ảnh cụ thể. Chỉ số SQ xuất phát từ chính bản thân của mỗi người. Có nhiều người chỉ số SQ thuộc về phạm trù bản năng nhưng có nhiều người phải trải qua sự kiên trì khổ luyện qua vài năm hoặc thậm chí là cả cuộc đời. Có một số khía cạnh về chỉ số SQ không thể trình bày bằng lời nói mà bạn phải cảm nhận và thấu hiểu bằng trái tim. Sau đây là 9 phương pháp đơn giản nhất để tăng cường và phát triển chỉ số SQ được áp dụng trên tất cả mọi người:

1. Học cách yêu thương mà không cần điều kiện;

2. Hiểu rõ các giá trị và nguyên tắc của bản thân;

3. Học cách yêu quý và tôn trọng những gì bạn làm ra;

4. Dành sự quan tâm tới những người chưa từng quen biết;

5. Dành thời gian để quan tâm tới thế giới tự nhiên xung quanh bạn;

6. Thực hành trạng thái tinh thần yên tĩnh hằng ngày;

7. Đọc sách về văn hóa, lịch sử và tâm linh;

8. Đối thoại với một người sở hữu chỉ số SQ đẳng cấp cao;

9. Sắp xếp thời gian để dành sự quan tâm, chuẩn bị những món quà để tặng cho những người bạn yêu quý.

VII. Khả năng kì diệu của chỉ số SQ

khả năng kì diệu của chỉ số sq

Trải qua quá trình tiến hóa gần 4 triệu năm, con người dần trở thành loài động vật cao cấp bằng trí tuệ và quá trình rèn luyện không ngừng. Từ thuở sơ khai đến các thời kỳ lịch sử vĩ đại, con người đã tạo ra hàng ngàn giá trị tâm linh ảnh hưởng sâu rộng trên toàn thế giới. Những thành trì, lâu đài, lăng mộ,... có thể mục nát bởi thời gian nhưng những giá trị văn hóa tâm linh vẫn tồn tại với một sức sống mãnh liệt không thể dập tắt.

Chỉ số SQ giúp chúng ta nhận ra những chân lý, những điều đúng đắn nhất như một chiếc la bàn trên đại dương. Hãy dành tinh thần của bản thân để luôn hướng đến những giá trị đích thực và giúp đỡ những người đang lầm đường, lạc bước.

Chỉ số IQ có thể được các chuyên gia “cài đặt” vào máy vi tính; chỉ số EQ vẫn tồn tại ở các loài động vật có vú cấp cao, nhưng chỉ duy nhất chỉ số SQ tồn tại bên trong con người và đây chính là nền tảng cốt lõi để phát triển các khả năng còn lại của trí thông minh. Chỉ số SQ gắn liền với nhu cầu của con người trong quá trình đi tìm ý nghĩa của cuộc sống, vấn đề mà mọi người quan tâm nhất.

Chỉ số SQ giúp chúng ta dám mơ ước và phấn đấu. Nó là chỗ dựa vững chắc cho niềm tin, niềm hy vọng và làm cơ sở chân chính cho chúng ta hành động.

Trong thời đại ngày nay đầy rẫy hận thù và vô cảm, nhưng chỉ cần một chút thấu hiểu nhau vẫn có thể phá vỡ mọi bức tường ngăn cách giữa người với người. Thông qua thực hành chiêm nghiệm chính bản thân và khát vọng hạnh phúc, chúng ta có thể học được cách sống biết quan tâm, thấu hiểu và đồng cảm với tất cả mọi người. Hãy sống bằng tình yêu và làm việc với sự chân thành, những toan tính, ích kỷ cá nhân của chúng ta sẽ dần dần vơi đi và được thay thế bằng niềm tin, cảm xúc thương yêu và hạnh phúc bền vững!

<<<Có thể bạn chưa biết>>> Chỉ số thông minh âm nhạc (MuQ)

KIỂM TRA TÍNH CÁCH CỦA TÔI

© TestIQ.vn Chính sách và điều khoản Hỗ trợ

Công ty TNHH dịch vụ AlphaIQ.
Email: testiqag@gmail.com
Trụ sở: B270 Tô Ký, Tổ 6, Khu phố 3, Đông Hưng Thuận, Quận 12, TPHCM.
Mã số doanh nghiệp: 0315532495 cấp ngày 28/02/2019.
Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Copyright © VietNam High IQ Society. All rights reserved