Thông tin chi tiết

Định nghĩa thang điểm chỉ số IQ dưới 85

1/3/2020 3:47:56 PM

Theo thang điểm Stanford-Binet thì mức điểm kiểm tra IQ 85 thuộc nhóm điểm trung bình, nằm trong số 68% dân số thế giới. Hãy tìm hiểu bài viết này để có những đánh giá chính xác nhất về số điểm trung bình bạn nhé!

thang điểm iq thấp

Nhờ thang điểm Stanford-Binet, chúng ta có thể dễ dàng xác định những người có chỉ số IQ cao nhất và những người có chỉ số IQ thấp nhất. Thang điểm chỉ số IQ thấp là một trong những dấu hiệu trực tiếp liên quan đến sự thiếu hụt về tinh thần, sự thiếu hụt này có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sự thành công trong các lĩnh vực, bao gồm thành tích học tập và hiệu suất công việc. Thang điểm chỉ số IQ thấp ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thích ứng với cuộc sống và quá trình sinh hoạt của mọi cá nhân trên thế giới.
<<<Có thể bạn quan tâm>>>
Nghề nghiệp theo thang điểm IQ


I. Định nghĩa về thang điểm chỉ số IQ dưới 85

định nghĩa về thang điểm iq 85

Trí tuệ của con người là một vấn đề đã gây ra rất nhiều tranh cãi của các nhà khoa học, nhà tâm lý chuyên môn. Mỗi bên thường đưa ra những quan điểm trái chiều về trí thông minh của con người nhưng riêng về khả năng tư duy logic và giải đáp những câu hỏi thử thách trí tuệ đều được dựa trên chỉ số thông minh IQ. Các bài kiểm tra chỉ số IQ ra đời nhờ quá trình phát hiện những học sinh đang có dấu hiệu tiếp thu kém các bài giảng trên trường học của Alfred Binet-nhà tâm lý học người Pháp. Sau khi các thử nghiệm thành công tại Pháp, bài kiểm tra này được đưa sang Hoa Kỳ và được Lewis Terman nâng cấp thành  thang điểm định nghĩa các mức độ thông minh khác nhau của con người, phát minh này được gọi là thang điểm Stanford-Binet.

Chỉ số IQ từ 85 trở xuống nằm trong thang điểm chỉ số IQ thấp. Trong các bài kiểm tra IQ chuẩn quốc tế, thang điểm trung bình thường được đặt ở mức 100 điểm IQ. Mọi số điểm trên thang điểm 140 đều được coi là cấp độ thông minh vượt trội hoặc cấp độ thiên tài. Khoảng 68% số người tham gia ứng tuyển quá trình thống kê số điểm kiểm tra IQ trên thế giới nằm trong thang điểm 85-115.

Trước khi các nghiên cứu mới nhất về chỉ số IQ ra đời, những điểm số IQ dưới thang điểm 70 đều được coi là điểm chuẩn cho chứng chậm phát triển trí tuệ, đây là một loại khuyết tật trí tuệ đặc trưng bởi sự suy giảm nhận thức với tốc độ rất chậm.

Tuy nhiên, theo những cải tiến mới nhất về chỉ số IQ thì thang điểm dưới 70 không còn được sử dụng để chẩn đoán chứng khuyết tật trí tuệ vì theo như các bằng chứng mới nhất của các chuyên gia tâm lý thì những hạn chế về nhận thức của con người chỉ thường tồn tại ở trước tuổi 18, đây thực ra chỉ là những hạn chế trong các lĩnh vực lý luận trong học tập, những thiếu hụt về kỹ năng giao tiếp và khả năng tương tác xã hội.


Tuy nhiên, ngày nay, chỉ số IQ không được sử dụng để chẩn đoán khuyết tật trí tuệ. Thay vào đó, tiêu chí chẩn đoán bao gồm IQ từ 70 trở xuống, bằng chứng cho thấy những hạn chế về nhận thức này tồn tại trước 18 tuổi, những hạn chế nghiêm trọng trong các lĩnh vực như học tập và lý luận và những hạn chế nghiêm trọng trong các lĩnh vực thích ứng như kỹ năng giao tiếp và khả năng sinh tồn. Theo những thống kê mới nhất tại các quốc gia phát triển, số người mắc chứng khuyết tật trí tuệ hiện tại chỉ nằm trong khoảng 0,05% đến 1,55% trên tổng dân số.

II. Phân loại điểm IQ thấp

Chỉ số IQ dưới 85 thường được phân loại theo cách sau:


Điểm IQ

Định mức IQ

70-79

Có dấu hiệu khuyết tật trí tuệ

55-69

khuyết tật trí tuệ rất nhẹ

40-54

khuyết tật trí tuệ trung bình

25-39

khuyết tật trí tuệ rất nặng

1-24

khuyết tật trí tuệ khẩn cấp



III. Lịch sử hình thành thang điểm chỉ số IQ thấp

Chỉ số thông minh là điểm số được hình thành từ bài kiểm tra tiêu chuẩn được Alfred Binet sáng tạo ra để đo lường trí thông minh của các học sinh đang cần sự hỗ trợ của Bộ giáo dục Pháp. Các bài kiểm tra IQ chính thức xuất hiện vào đầu thập kỷ 1900 với sự ra đời của bài kiểm tra tiêu chuẩn Binet-Simon, sau đó được sửa đổi và được gọi bởi cái tên mới là Stanford-Binet.

Các bài kiểm tra IQ của Alfred Binet đã được lan tỏa khắp thế giới nhờ các chuyên gia tâm lý học và kể cả truyền thông của các quốc gia phát triển, nhưng vẫn còn rất nhiều tranh cãi xoay quanh độ chính xác tuyệt đối của các bài kiểm tra IQ để kiểm tra khả năng nhận thức của mỗi công dân trên địa cầu.

Các quan niệm về thang điểm chỉ số IQ thấp có khuynh hướng tập trung hoàn toàn vào khả năng nhận thức của các học sinh có điểm số học tập yếu kém, nhưng các phương pháp đo lường của thời điểm hiện tại cũng nhấn mạnh đến các lĩnh vực liên quan đến trí tuệ diễn ra trong cuộc sống hằng ngày.

Những học sinh có số điểm IQ đo đạc dưới thang điểm 70 được chẩn đoán về thiểu năng trí tuệ hoặc khuyết tật trí tuệ thường sở hữu khả năng thích nghi với cuộc sống rất khó khăn. Thang điểm Binet-Simon đặt trọng tâm vào việc thống kê các hành vi của những học sinh yếu kém như khả năng tự chăm sóc bản thân, khả năng giao tiếp và khả năng tương tác với xã hội.

Thuật ngữ “Chậm phát triển trí tuệ” được các nhà tâm lý học sử dụng để mô tả những người được chẩn đoán có chỉ số IQ thấp trong quá khứ đã được thay thế bằng thuật ngữ “Rối loạn phát triển trí tuệ” hoặc “Khuyết tật trí tuệ”. Các nhà khoa học, tâm lý học ở thời điểm hiện tại có trí tuệ uyên bác hơn đã sáng tạo ra các công trình khoa học tâm lý cởi mở hơn với những học sinh không may mắn mắc phải chứng “Khuyết tật trí tuệ” bao gồm những hệ thống chẩn đoán mới, hình thức hỗ trợ tinh thần mới thay thế những câu hỏi hóc búa không hiệu quả trong quá khứ.

IV. Nguyên nhân phổ biến của triệu chứng khuyết tật trí tuệ

nguyên nhân khuyết tật trí tuệ

4 nguyên nhân chính, phổ biến nhất của khuyết tật trí tuệ bao gồm:

1. Thừa hưởng gen di truyền từ bậc cha mẹ mắc phải hội chứng Down.

2. Các yếu tố từ bên ngoài ảnh hưởng đến thai kỳ như rượu, bia và thuốc lá.

3. Các tác động vật lý ngoài ý muốn trong quá trình chuyển dạ và sinh nở của người mẹ gây ra tình trạng thai nhi không tiếp nhận đủ oxy, quá trình này là nguyên nhân gây ra các biến chứng cho bộ não vì lượng oxy thiếu hụt.

4. Chấn thương đầu của thai nhi, căn bệnh viêm màng não và động kinh.

V. Ảnh hưởng của chỉ số IQ thấp

ảnh hưởng của chỉ số iq thấp

Khả năng nhận thức hạn chế có thể tạo ra hàng loạt các thách thức của trí tuệ trong việc học hỏi kiến thức mới và khả năng lĩnh hội các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống như: tham gia hoạt động xã hội, các hoạt động thể thao rèn luyện sức khỏe, hoạt động giáo dục ngoại khóa và khả năng giáo dục con cái. Qua các nghiên cứu về những học sinh có số điểm kiểm tra IQ thấp có liên quan mật thiết đến khả năng thực hiện các bài thi vô cùng khó khăn và quá trình làm việc trong môi trường cơ quan, xã hội.

Mối liên hệ khăng khít, chặt chẽ của chỉ số IQ và kết quả học tập mở ra các vấn đề tiếp nhận kiến thức khó khăn càng sớm càng tốt để các học sinh thuộc nhóm khuyết tật trí tuệ nhận được sự can thiệp và hỗ trợ cần thiết đến từ các chuyên gia tâm lý, chuyên gia giáo dục.

Kiểm tra chỉ số IQ theo thang điểm chỉ số IQ Stanford-Binet đã trở thành một phần trong quá trình sàng lọc nhân viên của các tập đoàn lớn tại Pháp và Hoa Kỳ. Ví dụ điển hình như các kỳ kiểm tra của quân đội Hoa Kỳ có các tiêu chuẩn nhập ngũ quy định rằng các công dân phải đạt thang điểm trung bình hoặc cao trở lên của chỉ số Năng khiếu dạy nghề quân đội (ASVAB). Điểm số này có độ khó tương đương với điểm kiểm tra IQ 85.

Những công dân có chỉ số ASVAB dưới 70 đều cho thấy các dấu hiệu của chứng khuyết tật trí tuệ và đi kèm với rất nhiều khó khăn trong các hoạt động thường ngày như khả năng tiếp nhận kiến thức, khả năng vượt qua thử thách, khả năng sinh tồn.

Kiểm tra chỉ số IQ được các chuyên gia tâm lý sử dụng thực nghiệm trong các môi trường giáo dục, môi trường chăm sóc sức khỏe và tư vấn tâm lý, chẩn đoán khuyết tật trí tuệ ở trẻ em. Các bài kiểm tra IQ cũng có sẵn trên mạng internet nhưng rất nhiều bài kiểm tra IQ trong số đó có tiêu chuẩn đánh giá chưa chính thức và nằm ngoài các thống kê khoa học thực tế đến từ các quốc gia phát triển dành riêng cho mục đích chẩn đoán trí tuệ con người.

Theo học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, có tới 85% trẻ em bị khuyết tật trí tuệ có chỉ số IQ thuộc thang điểm từ 55 đến 70.


Các bài kiểm tra IQ là một tiêu chuẩn để đo lường khả năng trí tuệ và tinh thần. Mặc dù các chuyên gia tâm lý, bác sĩ tâm thần sẽ dựa trên chỉ số IQ để chẩn đoán khuyết tật trí tuệ, khả năng thích ứng với sự thay đổi của môi trường và xã hội. Số điểm và thang điểm định mức IQ của bạn có thể giúp ích cho bạn về quá trình hiểu rõ hơn về trí tuệ đích thực của bản thân và hãy luôn nhớ rằng chỉ số IQ chỉ là một khía cạnh trên con đường chinh phục đỉnh cao thành công của bạn chứ không phải là yếu tố quyết định!

<<<Xem thêm>>>Định nghĩa thiên tài thang điểm IQ 140


KIỂM TRA IQ CỦA BẠN

© TestIQ.vn Chính sách và điều khoản Hỗ trợ

Công ty TNHH dịch vụ AlphaIQ.
Email: testiqag@gmail.com
Trụ sở: B270 Tô Ký, Tổ 6, Khu phố 3, Đông Hưng Thuận, Quận 12, TPHCM.
Mã số doanh nghiệp: 0315532495 cấp ngày 28/02/2019.
Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Copyright © VietNam High IQ Society. All rights reserved