Thông tin chi tiết

Nghề nghiệp theo thang điểm chỉ số IQ

1/4/2020 10:51:28 PM

Bạn đang cảm thấy chán nản với công việc hiện tại và muốn tìm một hướng đi mới phù hợp hơn với những ưu điểm hiện có của bản thân, hãy cùng testiq.vn tham khảo một số nghề nghiệp theo chỉ số IQ bạn nhé!

nghề nghiệp theo chỉ số iq

Bạn đang sở hữu chỉ số IQ không được như mong muốn? Xin bạn chớ lo, chỉ số IQ không phải là thước đo chính xác cho các ngành nghề bất kỳ vì nó dựa trên các số liệu được thu thập trong quá trình thống kê những ứng viên được lựa chọn để tham gia kiểm tra chỉ số IQ hằng năm tại một số quốc gia nhất định. Thang điểm chỉ số IQ được sáng tạo ra để tạo ra những cột mốc của riêng chỉ số này chứ không phải là thang điểm các cấp độ nghề nghiệp. Hãy tìm hiểu bài viết này để hiểu rõ hơn về sự liên quan của chỉ số IQ đến các nghề nghiệp đang hiện hữu trong xã hội.
<<<Xem thêm>>>
Thang điểm chỉ số IQ trung bình 85-115


I. Hiểu rõ về chỉ số IQ của bản thân

Hiểu rõ về chỉ số IQ của bản thân

Chỉ số IQ không phải là chỉ số xác định sự thành công của mỗi cá nhân nhưng chúng ta nên biết rõ số điểm IQ thực tế của mình và dựa trên thang điểm IQ để đánh giá chính xác về trí thông minh của mình.

Đối với một số người, sự hiểu biết về chỉ số IQ của bản thân sẽ giúp họ tăng cường sự tự tin và thúc đẩy động lực tinh thần rất nhiều, điều này mang đến sự kích thích cho việc trải nghiệm những vấn đề mới, chiến đấu với những thử thách có độ khó tăng dần để mở rộng sức ảnh hưởng của cá nhân đến xã hội.

Nhưng đối với một số người, một khi đã hiểu rõ được chỉ số IQ của bản thân lại đem lại tác dụng phụ ngoài mong muốn vì các chuyên gia giáo dục thường cho rằng những người sở hữu chỉ số IQ thang điểm trung bình chỉ thực hiện được những công việc đơn giản, ít liên quan đến chất xám vì có tới 68% dân số thế giới đạt được chỉ số này. Có một số người mắc phải bệnh trầm cảm vì tự đánh giá thấp bản thân, điều này sẽ dẫn tới rất nhiều hệ lụy có khả năng phá vỡ sức mạnh tinh thần.

II. Hiểu rõ về mục đích của mỗi bài kiểm tra IQ 

Hàng triệu người trên thế giới đã và đang tham gia thực hiện các bài kiểm tra IQ tại cấp trung học, cao đẳng, đại học và một phần trong quy trình tuyển chọn khi đi xin việc. Điểm kiểm tra IQ là yếu tố quan trọng trong các kỳ thi tuyển chọn nhân viên Ngân hàng trung ương, các khóa học về kỹ thuật thiết bị y tế và quản lý hành chính,...Các cơ quan lập pháp, trường đại học, người sử dụng lao động, ngành công nghiệp, công ty dịch vụ và các tổ chức khác đều sử dụng các bài kiểm tra này trong những cách thức để sàng lọc những ứng viên xuất sắc nhất trong kỳ ứng tuyển.

Một số trường hợp sử dụng chỉ số IQ:

mục đích của bài kiểm tra iq

1. Những người có nhiệm vụ dự đoán kết quả học tập cho một nhóm học sinh hoặc thực tập sinh có sự giám sát chặt chẽ của ban giám hiệu và những người có liên quan.

2. Chỉ số IQ được sử dụng để xác định những người bị khiếm khuyết giáo dục hoặc những người có khả năng đặc biệt (năng khiếu, khuyết tật giáo dục, tự kỷ,v.v…). Chẳng hạn như số điểm kiểm tra IQ 130 cho thấy trí thông minh đặc biệt và số điểm dưới 70 là dấu hiệu cho thấy sự chậm phát triển trí tuệ của trẻ em. Các đối tượng học sinh bị chậm phát triển sẽ được các bác sĩ tâm lý, chuyên gia phân tích quan tâm hỗ trợ tư vấn tâm lý và các phương pháp học tập hiệu quả. Những đứa trẻ mắc chứng khuyết tật học tập nếu không nhận được sự hỗ trợ tư vấn kịp thời rất có khả năng không thể vượt qua các bài kiểm tra trong tương lai.

3. Chỉ số IQ là mối quan tâm của những chuyên gia nghiên cứu tâm lý, chuyên gia nghiên cứu sự phân bố điểm IQ trong dân số, mối quan hệ giữa điểm kiểm tra IQ với các biến số khác của con người và yếu tố dự báo hiệu suất công việc.

Chắc chắn rằng, các nhà khoa học trên thế giới luôn tranh luận về tầm quan trọng và độ chính xác về việc chỉ số IQ là tiêu chuẩn của trí thông minh, nhưng tất cả các chuyên gia giáo dục đều thống nhất quan điểm chỉ số IQ là một yếu tố dự báo khá tốt về thành công trong mảng giáo dục.

III. 4 điều cần biết về kết quả kiểm tra chỉ số IQ

1. Kết quả kiểm tra IQ không liên quan đến thành tích học tập trong trường học

Kết quả kiểm tra iq

Có rất nhiều học sinh mắc phải sự nhầm lẫn khi đánh giá kết quả học tập của mình dựa trên số điểm kiểm tra IQ. Đây thực sự là những sự nhầm lẫn rất tai hại vì các bài kiểm tra thành tích trên trường học được thực hiện thường xuyên và nội dung của các bài kiểm tra này được soạn thảo bởi hệ thống giáo dục của mỗi quốc gia. 

Thành tích học tập được tổng hợp bởi giáo viên phụ trách và báo cáo về cho phụ huynh kèm theo bảng nhận xét quá trình học tập để hỗ trợ những phương pháp giáo dục tốt nhất. 

2. Sự cấu thành của số điểm kiểm tra IQ

Sự cấu thành của số điểm kiểm tra IQ

Số điểm kiểm tra IQ được tạo thành từ các kỹ năng suy luận logic, khả năng giải quyết vấn đề, tư duy phê phán và khả năng thích ứng với các tình huống phức tạp.

Các bài kiểm tra IQ bao gồm 2 phần Verbal và Performance. Trong mỗi phép trừ của thang đo Verbal gồm các lĩnh vực cụ thể như: khả năng phát âm lưu loát, biểu cảm phi ngôn ngữ và kỹ năng ghi nhớ các tình tiết. Trong khi đó thang đo Performance gồm có: hiệu suất làm việc, khả năng nhận biết không gian, kỹ năng toán học, khả năng vận động cơ thể, kỹ năng nhận thức.

Để đưa ra kết quả cuối cùng, các bài kiểm tra chỉ số thông minh IQ thường đi kèm với một loạt các bài kiểm tra khác và được phân thành 2 loại:

1. Trắc nghiệm tâm lý: năng lực trí tuệ, khả năng cảm nhận hình khối, các khái niệm liên quan đến tính cách bản thân, tư duy logic, khiếu hài hước, khả năng nhận biết các trạng thái tinh thần;

2. Trắc nghiệm xã hội học: khả năng nhận thức về bản thân trong môi trường, vai trò của cá nhân trong xã hội, khả năng thấu hiểu người khác, khả năng làm việc nhóm.

Mức độ thành công và chính xác của số điểm kiểm tra IQ cuối cùng phụ thuộc rất lớn vào cấu trúc xã hội và tâm lý bên cạnh trí thông minh của ứng viên tham gia kiểm tra IQ.

Các cuộc phỏng vấn trực tiếp cũng là một phần rất quan trọng để đánh giá chỉ số IQ cá nhân vì qua một cuộc phỏng vấn giữa 2 người, những cách thức đối đáp giữa 2 bên sẽ đưa ra nhiều dữ liệu phản ánh khả năng đối phó với các tình huống trong cuộc sống, hành vi cá nhân và tính cách đặc biệt của những người được phỏng vấn.

Các cuộc phỏng vấn có thể kiểm tra rõ ràng sức hấp dẫn đến từ lời nói của những người được tham gia phỏng vấn mặc dù các bài phỏng vấn này bị hạn chế về mặt thời gian. Những bài phỏng vấn để kiểm tra chỉ số IQ thường được cài đặt đối nghịch hoàn toàn với mong muốn của những người tham gia phỏng vấn để thử thách tư duy của họ. Và đương nhiên, quy trình phỏng vấn, tên tuổi người phỏng vấn sẽ hoàn toàn bí mật để giữ tính khách quan cho bài kiểm tra này.

3. Hiểu rõ hơn về mức độ đo lường của bài kiểm tra chỉ số IQ

hiểu rõ hơn về mức đo lường của bài kiểm tra iq

Chúng ta đều biết chỉ số IQ dùng để đo lường trí thông minh của con người, nhưng một bài kiểm tra IQ chuẩn mực không dùng để xác định trí thông minh dựa trên những nguồn thông tin đã học mà là khả năng tìm hiểu thông tin của mỗi một con người. Về cơ bản, bài kiểm tra chỉ số IQ có thể được dùng để đo lường hiệu suất làm việc, khả năng ứng biến với các nguồn thông tin mới, tốc độ ghi nhớ dữ liệu. 

Nên nhớ rằng, chỉ số IQ chỉ là đại diện cho một trong những khả năng của bộ não con người. Một bài kiểm tra IQ tiêu chuẩn không đủ dữ liệu để đo lường khả năng sáng tạo, cảm thụ âm nhạc, động lực bản thân, sức mạnh tinh thần, tài năng phi học thuật, sự khéo léo của cơ thể, kỹ năng giao tiếp,...Chúng ta đều thấy rằng bài kiểm tra IQ đã đi một chặng đường dài để phân tích khả năng học tập của con người những vẫn còn rất nhiều luận điểm chưa thuyết phục hoàn toàn các chuyên gia tâm lý, chuyên gia xã hội, nhân chủng học.

IV. Danh sách xếp hạng 200 nghề nghiệp của Career Cast

Tạp chí Career Cast đã công bố một danh sách xếp hạng 200 nghề nghiệp dựa trên thu nhập từ cao nhất đến thấp nhất. Theo danh sách này chúng ta sẽ nhận ra mối tương quan tích cực đến số điểm kiểm tra IQ, nhưng không phải áp dụng trên mọi trường hợp. Danh sách này được dựa trên các số liệu thu thập trung bình của Career Cast của 15.000 người tham gia ứng tuyển kiểm tra IQ:

nghề nghiệp chỉ số iq cao nhất

Nghề nghiệp

Chỉ số IQ

Bác sĩ phẫu thuật

>200

Bác sĩ

161.1

Nhà điều hành doanh nghiệp

148,0

Bác sĩ tâm thần

147,7

Nha sĩ

140,0

Chỉnh nha

131.2

Bác sĩ phẫu thuật

129.1

Thẩm phán

127,9

Luật sư

127,8

Kỹ sư dầu khí

126.1

Dược sĩ

126.1

Nhà vật lý

124,9

Phi công hàng không thương mại

124,9

Nhà thiên văn học

124,5

Chuyên gia tài chính

122,8

Kỹ sư hạt nhân

121.1

Bác sĩ nhãn khoa

120,7

Kỹ sư hàng không vũ trụ

120,2

Nhà toán học

119,8

Điều hành quan hệ công chúng

118.1

Nhà kinh tế

116,9

.Kỹ sư Act 

116,9

Kỹ sư phần mềm

116,9

Nhà khí tượng học

116,0

Hiệu trưởng nhà trường

116,0

Trợ lý bác sĩ

115,6

Kỹ sư điện

115,2

Nhà phát triển web

115,2

Quản đốc xây dựng

114.8

Nhà địa chất

114,4

Bác sĩ thú y

114,4

Phân tích hệ thống máy tính

112,7

Kỹ sư cơ khí

112,6

Kỹ sư xây dựng

112,2

Kỹ sư công nghiệp

111,8

Nhà sinh vật học

111,4

Vật lý trị liệu

111,4

Thống kê

111,0

Kiến trúc sư

111,0

Lập trình viên máy tính

110.1

Trị liệu nghề nghiệp

109,7

Nhà xã hội học

109,7

Chiropractor

108,9

Nhà hóa học

108,9

Môi giới chứng khoán

108,6

​​Vệ sinh răng miệng

108,4

Nhà tâm lý học

108.0

Bệnh lý lời nói

107,6

Y tá đã đăng ký

107,2

Nhà sử học

106,8

Nhà văn kỹ thuật

106,8

Thanh tra an toàn / sức khỏe nghề nghiệp

106,7

Chuyên gia thính học

106,7

Nhà phân tích nghiên cứu thị trường

106,4

Điều hành tài khoản quảng cáo

106.3

Nhà thiết kế thời trang

106,0

Triết gia

105,9

Kế toán

105,5

Nông dân

105,1

Nhà thiết kế công nghiệp

104,7

Bảo lãnh bảo hiểm

104,7

Trình cài đặt và sửa chữa điện thoại

104,6

Nhà động vật học

104,2

Cơ khí thiết bị truyền thông

103,8

Cán bộ cho vay

103,4

Đại lý thu mua

103,4

Kỹ thuật viên kỹ thuật

103,4

Kỹ thuật viên y tế

103,4

Tác giả

103,0

Người làm chứng

103,0

Thủ thư

103,0

Điều tra viên

103,0

Dây dẫn đường sắt

103,0

Nhà bảo tồn

102,9

Nhà nhân chủng học

102,5

Tư vấn hướng nghiệp

102,5

. Sĩ quan tuần tra đường cao tốc

102,5

Thợ máy bay

102,5

Trị liệu hô hấp

102,5

Chuyên gia dinh dưỡng

102.1

Người vận chuyển thư

102.1

Trình chỉnh sửa hình ảnh chuyển động

101,8

Đại diện bán hàng

101,8

Biên tập xuất bản

101,7

Nhà khảo cổ học

101,7

Sinh lý học

101,7

Kỹ sư văn phòng

101,7

Giáo viên

101,7

Sửa chữa thiết bị điện

101,7

Phát thanh viên

101,4

Kiểm tra thuế

100,9

Người mua

100,9

Cảnh sát

100,9

Diễn viên

100,8

Người viết tốc ký

100,5

Giám tuyển bảo tàng

100,5

Thợ điện

100,0

Thợ nề

100,0

Nhân viên tạm tha

100,0

Trợ lý trợ lý luật sư

100,0

Nhà sản xuất dụng cụ và chết

100,0

Đại lý bảo hiểm

99,7

Tuyển dụng nhân sự

99,6

Quản lý khách sạn

99,6

Thợ sửa ống nước

99,6

Cống kiến ​​trúc

99,6

Lính cứu hỏa

99,2

Đặt thiết kế

99,2

Nghệ sĩ (mỹ thuật)

98,8

Sửa chữa máy công nghiệp

98,7

Nhân viên bán hàng quảng cáo

98,4

Giáo sĩ

98,4

Công nhân kim loại tấm

97,5

Cơ khí sưởi ấm và làm lạnh

97,5

Nhân viên bất động sản

97.1

Phóng viên ảnh

97.1

Tiếp viên hàng không

97.1

. Vận hành máy móc xây dựng

97.1

Nhân viên xã hội

97.1

Nhà điều hành nhà máy xử lý nước thải

97.1

Y tá thực hành có giấy phép

97,0

Chuyên viên St

96,6

Thợ mộc

96,6

Cán bộ chỉnh sửa

96,6

Biên đạo múa

96.3

Sửa chữa thân xe

96,2

Thạch cao

96,2

Sửa chữa máy văn phòng

96,2

Thợ máy

96,2

Tài xế xe tải

96,2

Trình cài đặt thảm và gạch

95,8

Dụng cụ thi công và hoàn thiện vách thạch cao

95,8

Kỹ thuật viên dịch vụ máy tính

95,8

Kỹ thuật viên khử nhiễm hạt nhân

95,8

Glazier

95,4

Thủy thủ

95,4

Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm y tế

95,4

Cơ khí ô tô

95,0

Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm nha khoa

95,0

Thợ hàn

94,9

Phóng viên báo

94,6

Thợ kim hoàn

94,5

Đầu đọc đồng hồ

94,5

Mái nhà

94,5

Tài xế xe buýt

94,5

Thợ sửa chữa thiết bị

94,5

Họa sĩ

94,5

Nhà khoa học nông nghiệp

94,5

Thợ sắt

94,5

Người vận hành máy công cụ

94,5

Kỹ thuật viên phát sóng

94,2

Bộ chỉnh đàn piano

94,1

Thợ sửa nhạc cụ

94,1

Nhà soạn nhạc / máy sắp chữ

94,1

Chuyên gia nhãn khoa

94,1

Kế toán

94,1

Copywriter

94,1

Kỹ thuật viên điện

94,0

Thu gom rác

93,7

Roustabout

93,7

Nông dân chăn nuôi bò sữa

93,7

Gỗ xẻ

93,7

Đóng sách

93.3

Tổng đài điện thoại

93.3

Kỹ thuật viên hồ sơ bệnh án

93.3

Đại lý du lịch

93.3

Vận hành máy khoan

93.3

Nhiếp ảnh gia

92,9

Kỹ thuật viên y tế khẩn cấp

92,8

Sửa chữa máy bán hàng tự động

92,8

Nhân viên nội thất ô tô

92,8

Vận hành xe nâng

92,8

Thư ký y tế

92,8

Công nhân xây dựng

92,4

Cai ngục

92,4

Tay đua

92,1

Công nhân lắp ráp chính xác

92,0

Nhân viên giao hàng và nhận hàng

92,0

Nhà lắp ráp ô tô

91,6

Thợ may

91,6

Công nhân xử lý ảnh

91,2

Lễ tân

90,7

Thợ cắt tóc

90,3

Bảo vệ

90,3

Viện trợ y tá

90,3

Giao dịch viên ngân hàng

90,3

Chuyên viên thẩm mỹ

89,9

Trợ lý của giáo viên

89,9

Nhà sản xuất và sửa chữa giày

89,9

Nhân viên giải trí

89,5

Người dẫn chương trình

89,5

Nhân viên chăm sóc thủy sản

89,5

Tài xế taxi

89,0

Nhân viên bán lẻ

88,6

Nhân viên chăm sóc trẻ em

88,2

Người giúp việc

88,2

Bartender

87,8

Người phục vụ

87,8

Thủ quỹ

87,7

Nhân viên rửa chén

87,7

 

Nếu bạn nằm trong số nghề nghiệp có điểm IQ thấp cũng đừng nên lo lắng vì đây chỉ là danh sách dựa trên số liệu thống kê của 15.000 người tại Hoa Kỳ. Hãy thực hiện các hình thức kiểm tra IQ chuẩn mực nhất để tìm ra kết quả cuối cùng của bản thân vì ngoài chỉ số IQ bạn còn phải kiểm tra 8 chỉ số thông minh còn lại đấy!

<<<Xem thêm>>>Thang điểm chỉ số IQ 130

 
KIỂM TRA IQ CỦA BẠN

© TestIQ.vn Chính sách và điều khoản Hỗ trợ

Công ty TNHH dịch vụ AlphaIQ.
Email: testiqag@gmail.com
Trụ sở: B270 Tô Ký, Tổ 6, Khu phố 3, Đông Hưng Thuận, Quận 12, TPHCM.
Mã số doanh nghiệp: 0315532495 cấp ngày 28/02/2019.
Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Copyright © VietNam High IQ Society. All rights reserved