Thông tin chi tiết

Thang điểm chỉ số IQ 130

1/4/2020 10:48:33 AM

Bạn đang làm công việc thiên về văn hóa nghệ thuật đòi hỏi khả năng sáng tạo vô cùng mạnh mẽ, hãy cùng testiq.vn tìm hiểu về thang điểm chỉ số IQ 130, thang điểm của những người có năng khiếu tuyệt vời!

chỉ số iq 130

Những người có thang điểm chỉ số IQ 130 trở lên sẽ được coi là có năng khiếu hoặc khả năng học tập rất tiến bộ. Điểm số IQ 130 thường được sử dụng để đại diện cho ngưỡng điểm có năng khiếu về trí tuệ và có đủ điều kiện để trở thành thành viên của tổ chức những người sở hữu chỉ số IQ cao nhất thế giới Mensa.
<<<Xem thêm>>>
Định nghĩa thang điểm chỉ số IQ dưới 85

 

I. Tỷ lệ phần trăm đáng kinh ngạc của chỉ số IQ 130

tỷ lệ phần trăm của chỉ số iq 130

Các bài kiểm tra IQ được thiết kế sao cho 100 là điểm trung bình bình thường và điểm số nằm trong phân phối đường cong chuông bình thường với độ lệch chuẩn là 15. Vì vậy, điểm IQ 130 cao hơn mức trung bình và được coi là kết quả xuất sắc.

Theo các con số thống kê, 95% của tất cả các điểm số IQ nằm trong khoảng từ 70 đến 130, vì vậy những người đạt 130 điểm trở lên trong bài kiểm tra IQ nằm trong top 2,1%. Nói theo một cách khác, một người có chỉ số IQ 130 sẽ rơi vào vị trí thứ 98 và sẽ có điểm cao hơn 97,725% của tất cả các cá nhân khác tham gia bài kiểm tra chỉ số IQ.

II. Tổ chức IQ hàng đầu thế giới-Mensa

Mensa là tên gọi của tổ chức IQ hàng đầu thế giới, cộng đồng này gồm những người, những chuyên gia có chỉ số IQ cao nhất thế giới và đây là tổ chức IQ lâu đời nhất thế giới.

Đây là một tổ chức phi lợi nhuận dành cho những người có điểm kiểm tra IQ nằm trong 2,1% dân số thế giới-chỉ số IQ 130. Kết quả cuối cùng của các ứng viên là kết quả hợp lệ đến từ các bài kiểm tra IQ dựa trên tiêu chuẩn Stanford-Binet. Tổ chức Mensa quốc tế có tên gọi là Mensa International, với một văn phòng tại Caythorpe, Lincoinshire, Vương quốc Anh (tách biệt riêng với văn phòng Mensa của Anh tại Wolverhampton). Từ Mensa có nghĩa là “Bảng” trong tiếng Latin, biểu tượng logo hình tròn thể hiện tính chất toàn cầu của tổ chức sở hữu lượng thành viên có số điểm kiểm tra IQ cao nhất thế giới.

1. Sự ra đời của tổ chức IQ Mensa

Roland Berrill, một luật sư người Úc và tiến sĩ Lancelot Ware, một nhà khoa học và luật sư người Anh đã thành lập tổ chức IQ hàng đầu thế giới có tên gọi là Mensa tại trường Đại học Lincoln ở Oxford, Vương quốc Anh vào năm 1946. Ý tưởng ban đầu để thành lập tổ chức Mensa là tạo ra một cộng đồng dành riêng cho những người rất thông minh, những người có điểm kiểm tra IQ cao nhất. Tổ chức Mensa là một tổ chức phi chính trị và mang tính chất tự do, không phân biệt ngôn ngữ, tôn giáo và quốc gia.

Tổ chức Mensa Hoa Kỳ là chi nhánh lớn thứ 2 của Mensa. Thành công của tổ chức này phần lớn nhờ vào công sức của Margot Seitelman, người sáng lập ra tổ chức Mensa.

2 chuyên gia tâm lý của tổ chức Mensa là Berrill và Ware đều khá thất vọng với số thành viên tham gia vào tổ chức này vì dự định ban đầu của họ là tạo ra một tổ chức tổng hợp mọi tầng lớp quý tộc và hiền triết. Những người nộp đơn đăng kí trở thành thành viên của tổ chức IQ số 1 thế giới trên 70% là những người có hoàn cảnh rất bình thường. 

2. Điều kiện để trở thành thành viên của tổ chức IQ Mensa

điều kiền để trở thành thành viên của tổ chức mensa

Điều kiện để trở thành thành viên của tổ chức IQ Mensa không hề đơn giản, bạn phải đạt được số điểm kiểm tra IQ nằm trong 2,1% dân số thế giới-số điểm 130. Chẳng hạn như cân thông minh Stanford-Binet, điểm số chấp nhận tối thiểu của thang điểm Stanford-Binet là 132, trong khi hệ thống đo lường Cattell là 148.

Hầu hết các ứng viên hoàn thành bài kiểm tra IQ trên hệ thống thang điểm Stanford-Binet nhưng tại Hoa Kỳ, các chuyên gia đã sử dụng hệ thống bài kiểm tra IQ riêng. Hệ thống bài kiểm tra này được thực hiện bởi tổ chức Mensa Hoa Kỳ và các dữ liệu hoàn toàn được giữ bí mật, nó chỉ dành để xác định những nhân tố đặc biệt có đủ điều kiện để trở thành thành viên hay không.

Ở một số quốc gia trên thế giới, mọi công dân đều có quyền tham gia đúng một bài kiểm tra do tổ chức Mensa cung cấp. Các thử nghiệm của Mensa luôn có sẵn tại các nước đang phát triển như Ấn Độ, Pakistan, Brazil, v.v… và cộng đồng ở các nước đang phát triển, đã phát triển. Thần đồng Uzair Gul đã thực hiện bài kiểm tra Mensa và đạt được số điểm IQ 191, trở thành người có số điểm kiểm tra IQ cao nhất trong lịch sử Nam Á

3. Nhiệm vụ của tổ chức IQ Mensa

Nhiệm vụ của tổ chức IQ Mensa

Tổ chức phi chính trị Mensa tồn tại với 3 mục đích chính sau:

1. Xác định những cá nhân có trí thông minh cao nhất thế giới;

2. Cung cấp môi trường phát triển trí tuệ chuẩn nhất thế giới;

3. Nghiên cứu tiềm năng trí tuệ của các thiên tài.

Ngoài 3 nhiệm vụ chính, tổ chức IQ Mensa còn tổ chức các chương trình riêng dành cho các đối tượng trẻ em có năng khiếu trời phú, khả năng đọc viết xuất sắc, kêu gọi hỗ trợ học bổng cho các đối tượng thiếu thốn cơ sở vật chất, tổ chức các cuộc họp hội nghị thượng đỉnh thường niên.

4. Cấu trúc tổ chức Mensa

Hiệp hội quốc tế Mensa bao gồm khoảng 134.000 thành viên tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. 3 quốc gia có số lượng thành viên đông nhất gồm: 

1. Mensa Hoa Kỳ: 57.000 thành viên;

2. Mensa Vương quốc Anh: 21.000 thành viên;

3. Mensa Đức: 13.000 thành viên.

3 tổ chức Mensa có số lượng thành viên đông nhất được chia thành nhiều nhóm nhỏ theo vùng địa lý, riêng tại Mensa Hoa Kỳ có tới 134 vùng địa lý, vùng địa lý có số lượng thành viên lớn nhất có hơn 2.000 thành viên và vùng địa lý có số lượng thành viên ít nhất là 100 thành viên.

Các thành viên của tổ chức Mensa có thể thành lập các Nhóm tìm kiếm thành viên tiềm năng (SIG) ở cấp địa phương, quốc gia và quốc tế. Các thành viên thuộc SIG có thể đến từ các tổ chức, đoàn thể theo nhiều lĩnh vực đam mê khác nhau, từ câu lạc bộ motor phân khối lớn đến các doanh nhân thành đạt. Riêng hệ thống SIG trực tuyến hoạt động 24/7, hoạt động chủ yếu dưới dạng danh sách liệt kê tên tuổi, email, sở thích của từng thành viên không thể gặp nhau trực tiếp vì khoảng cách địa lý.

Hiệp hội Mensa Hoa Kỳ có một công ty tổ chức hoạt động từ thiện riêng, tổ chức xuất bản Tạp chí nghiên cứu trí thông minh của con người, gồm đầy đủ thông tin của những thành viên kỳ cựu của Mensa và những người có chỉ số IQ cao nhất thế giới không thuộc tổ chức Mensa.

III. Công việc phù hợp với những người sở hữu chỉ số IQ 130

Mặc dù trên thế giới có nhiều công ty không sử dụng hình thức kiểm tra trí thông minh IQ để tuyển dụng các nhân viên mới, nhưng luôn sẽ có những bài kiểm tra nhận thức để biết mức độ thông minh của các ứng viên có phù hợp với công việc mà họ sẽ làm. Một trong những dạng bài kiểm tra khả năng nhận thức được sử dụng phổ biến nhất được sử dụng trong quá trình xin việc là bài kiểm tra Wonderlic, có cấu trúc tương tự như bài kiểm tra IQ nhưng ngắn hơn rất nhiều chỉ gồm 50 câu hỏi với lượng thời gian giới hạn là 12 phút.

Dường như tất cả các ứng viên trên thế giới khi nộp đơn xin việc đều có thể đáp ứng được trí thông minh ở mức tối thiểu (85-115), nhưng điều quan trọng là trong quá trình làm việc sẽ có những nhiệm vụ mang tính chất đặc biệt chỉ phù hợp với những người có trí tuệ thực sự uyên bác như 10 nghề nghiệp sau:

1. Bác sĩ

bác sĩ

Phải mất 10 năm để lấy một tấm bằng bác sĩ, nhưng phải mất vài chục năm để trở thành một bác sĩ lành nghề. Nghề bác sĩ đòi hỏi vốn kiến thức y khoa cực kỳ sâu rộng, khả năng tập trung cao độ trong quá trình phẫu thuật, trách nhiệm đặc biệt quan trọng với kết quả khám bệnh của các bệnh nhân và mức độ yêu nghề. Với chỉ số IQ thang điểm 130, bạn sẽ có đủ năng lực trí tuệ để tiếp nhận khối kiến thức khổng lồ đến từ nghề y nhưng điều kiện tiên quyết vẫn là sự chấp nhận hy sinh chất xám để cứu chữa những người đang đấu tranh với bệnh tật.


2. Giáo sư đại học

Giáo sư đại học là một nghề nghiệp sở hữu nhiều yếu tố liên quan đến chỉ số thông minh nhất, bao gồm tư duy logic, giải đáp những mâu thuẫn của sinh viên trong quá trình tiếp nhận kiến thức và khả năng làm chủ khối kiến thức chuyên môn. Để đạt được điều này, bạn phải trải qua quá trình rèn luyện trí tuệ trong một khoảng thời gian rất dài để bổ trợ kiến thức cho sinh viên. Các bài kiểm tra IQ cũng không nằm ngoài quá trình rèn luyện kiến thức của phần lớn giáo sư đại học nổi tiếng, vì đây là hình thức kiểm tra trí thông minh chuẩn mực nhất thế giới được phát minh ra để phát hiện những học sinh có biểu hiện học tập kém. 

3. Kỹ sư điện

Kỹ sư điện là những chuyên gia phụ trách việc tư vấn, thiết kế, thi công hệ thống điện, hệ thống thông gió, điều hòa không khí cho các tổng công ty, công trình xây dựng, tòa nhà, cao ốc, khách sạn, bệnh viện,...

Kỹ sư điện là một nghề nghiệp đòi hỏi kiến thức chuyên môn về kỹ thuật điện rất phong phú, đây là một nghề nằm trong số những nghề nghiệp đòi hỏi trí thông minh thuộc thang điểm cao nhất vì tính chất đặc biệt quan trọng của kỹ thuật điện trong đời sống xã hội loài người hiện đại.

4. Luật sư

Luật sư là những người chuyên cung cấp các dịch vụ pháp lý như: tư vấn pháp luật, thương lượng các vấn đề pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thân chủ trong quá trình tố tụng.

Trong các bài kiểm tra IQ nâng cao luôn có một số lượng bài nhất định kiểm tra khả năng tư duy trừu tượng và khả năng ghi nhớ lại những thông tin đã có để suy luận ra kết quả cuối cùng, đây là 2 khả năng cực kỳ quan trọng của các luật sư xuất sắc nhất. Những luật sư bình thường chỉ giải quyết được những vụ kiện tụng đơn giản nhưng những luật sư giỏi sẽ giải quyết những phiên tòa cực kỳ phức tạp. 

5. Nhà khoa học

nhà khoa học

Nhà khoa học là những người tham gia vào các hoạt động thu thập tri thức chuẩn mực cho một lĩnh vực bất kỳ. Những người này thường là những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên, toán học và xã hội học, thực hiện các nghiên cứu để tìm hiểu kiến thức về sự vận hành của tự nhiên và dựa vào những dữ liệu đó để ứng dụng vào sự phát triển của loài người. Những người sở hữu chỉ số IQ 130 sẽ có đủ trí thông minh thực sự cần thiết để giải thích các công trình khoa học phức tạp và đưa ra những giải pháp hợp lý nhất.


6. Nhà thiết kế

Ngành thiết kế là một nhánh nhỏ trong lĩnh vực kỹ thuật, nhưng đây là một yếu tố có vai trò đặc biệt quan trọng. Một nhà thiết kế giỏi không đơn thuần chỉ thiết kế ra lớp vỏ bên ngoài độc đáo của sản phẩm mà chính là khả năng làm tăng ứng dụng thực tiễn của sản phẩm đồng thời đưa mẫu thiết kế trở thành hình ảnh biểu tượng cho sản phẩm. Với những khả năng tư duy về hình khối trong các bài kiểm tra IQ bằng hình ảnh, mô hình sẽ là một điều kiện tiên quyết để trở thành một nhà thiết kế giỏi.

7. Chuyên gia phần mềm, kỹ sư công nghệ thông tin

Ở các quốc gia phát triển trên thế giới, phần lớn công nhân đang làm việc tại các hầm mỏ, công trình xây dựng, cầu đường đang dần chuyển dời đến những công ty công nghệ cao, phần mềm, kỹ thuật robot nhằm theo kịp với tốc độ phát triển của kỷ nguyên công nghệ số 4.0. Những công việc này luôn đòi hỏi những người sở hữu khả năng làm việc chuẩn mực, khả năng logic, tập trung cao độ để thực hiện những thuật toán cực kỳ phức tạp.

8. Chuyên gia bán hàng

chuyên gia bán hàng

Chuyên gia bán hàng có lẽ là công việc tạo ra nhiều câu hỏi nhất trong danh sách. Tất cả mọi nhãn hàng, cửa hàng trên thế giới đều đưa ra cho các nhân viên bán hàng doanh số cần thiết để duy trì sự sống còn của công ty. Với những sản phẩm cực kỳ khó bán như bất động sản, ô tô các nhân viên bán hàng gần như phải tìm mọi cách có thể để đáp ứng được doanh số đến từ cấp quản lý như tổ chức hội nghị khách hàng, quảng bá sản phẩm, kêu gọi đầu tư cho các chiến dịch ra mắt sản phẩm. Để trở thành một chuyên gia bán hàng xuất sắc, bạn phải trải quá trình va chạm xã hội thực tế, các cuộc hướng dẫn nghiệp vụ về sản phẩm và cách triển khai các dịch vụ của công ty.

9. Chuyên gia tài chính

Chuyên gia tài chính là những người thực hiện quản lý, theo dõi nguồn vốn, tài sản của công ty, doanh nghiệp. Là những người đưa ra các quyết định về vay vốn, thỏa thuận các hợp đồng về tài chính. Nhiệm vụ quan trọng nhất của các chuyên gia tài chính là phân tích toàn bộ dữ liệu tài chính, đề ra các chiến lược tài chính và đưa ra những quyết định để tối đa lợi nhuận cho công ty. Với những người có chỉ số IQ 130, có thể hoàn thành được phần lớn những bài kiểm tra có khuynh hướng toán học sẽ giải quyết những phép tính tài chính tương đối dễ dàng so với những người có khuynh hướng trí tuệ thiên về văn hóa nghệ thuật.

10. Chuyên viên bất động sản

Chuyên viên bất động sản không chỉ là những người thực hiện việc khảo sát nhu cầu thực tế, danh sách khách hàng tiềm năng, hướng dẫn vay vốn và kí kết hợp đồng mua bán nhà đất cho khách hàng mà còn là những người có trình độ chuyên môn sâu sắc về kiến trúc, thiết kế nội thất, phong thủy, địa lý và khả năng giao tiếp tuyệt vời. Hãy nên nhớ rằng, một chuyên viên bất động sản xuất sắc không đơn giản chỉ là một nhân viên bán hàng, họ còn là những người có kiến thức sâu rộng về tài chính ngân hàng, kỹ thuật công trình và luật pháp.

IV. Những người nổi tiếng có chỉ số IQ 130

người nổi tiếng có chỉ số iq 130
 

Tên

Điểm IQ

George HW Bush

130

James Franco

130

Goldie Hawn

130

Angela Bassett

130

Jordana Brewster

130

Ken Jeong

130

Aaron Rodgers

130

 

Với việc sở hữu chỉ số IQ trên thang điểm 130, bạn hoàn toàn có đủ điều kiện để bắt đầu một công việc mới phù hợp với khả năng của bản thân hơn, hãy tìm hiểu thật kỹ về 10 nghề nghiệp được testiq.vn đề cập trong bài viết trên để giúp bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất!

<<<Có thể bạn chưa biết>>>Thang điểm chỉ số IQ trung bình 85-115

 
KIỂM TRA IQ CỦA BẠN

© TestIQ.vn Chính sách và điều khoản Hỗ trợ

Công ty TNHH dịch vụ AlphaIQ.
Email: testiqag@gmail.com
Trụ sở: B270 Tô Ký, Tổ 6, Khu phố 3, Đông Hưng Thuận, Quận 12, TPHCM.
Mã số doanh nghiệp: 0315532495 cấp ngày 28/02/2019.
Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Copyright © VietNam High IQ Society. All rights reserved