Thông tin chi tiết

7 điều có thể bạn chưa biết về chỉ số IQ

11/19/2019 10:56:02 AM

Trí thông minh của loài người là một trong những bí mật lớn nhất của thế giới, hãy cùng testiq.vn tìm hiểu về 7 điều có thể bạn chưa biết về chỉ số IQ nhé!

7 điều có thể bạn chưa biết về chỉ số iq

Không ai muốn trí tuệ của mình được phản ánh như một con số. Nhưng trên thế giới có một con số có thể nói lên rất nhiều điều thú vị về trí thông minh của bạn, đó chính là chỉ số IQ (Intelligence Quotient). Có thể nói chỉ số IQ quan trọng đến mức Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng khoe khoang với tạp chí Forbes rằng ông sẽ "dành chiến thắng tuyệt đối" nếu điểm kiểm tra IQ của ông ngang bằng với Bộ trưởng Ngoại giao, Rex Tillerson. IQ đã từng bị coi là lỗi thời, sai lầm hoặc ít quan trọng hơn các đặc điểm tính cách khác của con người. Nhưng theo Stuart Ritchie, một nhà nghiên cứu tình báo tại Đại học Edinburgh, có một lượng dữ liệu khổng lồ cho thấy chỉ số IQ là một trong những dự đoán tốt nhất về tuổi thọ, sức khỏe và mức độ thành công của rất nhiều người trên thế giới. 

Trong cuốn sách “Intelligence: All that Matters”, Ritchie tuyên bố rằng IQ chưa bao giờ tạo ra giới hạn cho những gì chúng ta có thể làm, nhưng nó cho chúng ta một điểm khởi đầu vô cùng tích cực. Sau đây testiq.vn sẽ giới thiệu cho bạn 7 điều có thể bạn chưa biết về chỉ số IQ
<<<Xem thêm>>>
11 yếu tố ảnh hưởng đến điểm kiểm tra IQ

1. Hầu hết mọi người đều đạt được chỉ số IQ mức độ trung bình

Hầu hết mọi người đều đạt được chỉ số IQ mức độ trung bình

Điều đầu tiên cần biết về chỉ số IQ là nó được tổng hợp từ kết quả của nhiều bài kiểm tra khác nhau về lý luận, trí nhớ, kiến ​​thức thu được và tốc độ xử lý câu hỏi. Những điểm số phụ này sẽ được tổng hợp lại và so sánh toàn diện với thống kê dân số thế giới. Điểm trung bình hoàn hảo của loài người được đặt ở mức 100.

Lưu ý: Trải qua một bài kiểm tra IQ tiêu chuẩn quốc tế là một quá trình cực kỳ căng thẳng. Nó cần phải được giám sát chặt chẽ bởi các chuyên gia về nội dung các câu hỏi và thời gian hoàn thành. 

Hầu hết những người bạn gặp có thể sở hữu mức IQ trung bình hoặc nằm trong số cực kỳ thông minh. Chỉ 2,2 phần trăm dân số thế giới có chỉ số IQ từ 130 trở lên!

2. Sở hữu chỉ số IQ cao tăng cường khả năng sống sót

Sở hữu chỉ số IQ cao tăng cường khả năng sống sót

Theo như các nghiên cứu về khoa học sức khỏe, những người có chỉ số IQ cao có xu hướng khỏe mạnh hơn và sống lâu hơn những người có chỉ số IQ thấp luôn trong trạng thái buồn bã hoặc mệt mỏi. Biểu đồ này đại diện cho một nghiên cứu thống kê về 1000 người đàn ông Thụy Điển. Các nhà nghiên cứu tìm thấy sự khác biệt gấp ba lần về nguy cơ tử vong giữa những người có IQ cao nhất và những người có IQ thấp nhất.

Có 2 lý do khách quan để các nhà khoa học có thể đánh giá điều này chính xác:

Một là thực tế những người có chỉ số IQ cao hơn là những người thành đạt, giáo sư, bác sĩ có xu hướng kiếm nhiều tiền hơn những người có chỉ số IQ thấp thường làm các công việc nguy hiểm như công nhân vệ sinh, thợ sửa máy,... Tiền rất hữu ích trong việc duy trì sức khỏe, chế độ dinh dưỡng và cơ hội tiếp cận các chế độ chăm sóc sức khỏe tốt.

Hai là những người có chỉ số IQ cao hơn đủ thông minh để phòng tránh các tai nạn và rủi ro tiềm ẩn.

3. IQ liên quan đến sự thành công trong sự nghiệp, nhưng không quyết định được giá trị hạnh phúc

IQ liên quan đến sự thành công trong sự nghiệp, nhưng không quyết định được giá trị hạnh phúc

Với tất cả các đặc quyền khi bạn sở hữu chỉ số IQ cao - sự giàu có, sức khỏe, tuổi thọ - bạn sẽ nghĩ rằng đó là những yếu tố quyết định để tạo ra hạnh phúc. Nhưng sự thật không hẳn là như vậy.

Bạn nên biết rằng chỉ số thông minh không liên quan đến các yếu tố tính cách có thể giúp chúng ta cảm nhận hạnh phúc trong cuộc sống. Trong số các đặc điểm tính cách của con người, điều duy nhất liên quan đến chỉ số IQ là sự cởi mở để trải nghiệm các câu hỏi mới. Ở một mức độ nào đó, những người thông minh hơn sẽ tìm cách tích lũy nhiều kinh nghiệm hơn, suy nghĩ về những vấn đề phức tạp và thích xem xét các ý tưởng khác nhau dẫn đến thói quen tiết chế cảm xúc tối đa khi tương tác với người khác.

4. Đỉnh cao trí thông minh nằm ở giai đoạn trưởng thành và từ từ giảm dần khi về già

Đỉnh cao trí thông minh nằm ở giai đoạn trưởng thành và từ từ giảm dần khi về già

Theo thống kê của 6000 người với mọi lứa tuổi, các nhà khoa học đã tìm ra được đỉnh cao của chỉ số IQ thường nằm ở độ tuổi trưởng thành.

Sau giữa tuổi 60, các chỉ số tích lũy kiến ​​thức, khả năng giải quyết vấn đề bắt đầu giảm xuống. Tốc độ xử lý của bộ não bắt đầu suy giảm và tuột dốc rõ ràng.

Theo như chuyên gia Ritchie, việc hiểu rõ quá trình suy giảm trí thông minh liên quan đến độ tuổi là một trong những lý do quan trọng nhất để nghiên cứu về chỉ số IQ.

Ông từng tuyên bố rằng: "Nếu chúng ta biết các gen liên quan đến trí thông minh và các gen liên quan đến sự suy giảm nhận thức thì con người có thể đưa ra những giải pháp và điều kiện y tế tốt nhất để chăm sóc sức khỏe cho bộ não".

5. Chỉ số IQ không liên quan chặt chẽ tới ADN

Chỉ số IQ không liên quan chặt chẽ tới ADN

Các nghiên cứu đã so sánh chỉ số IQ của các cặp song sinh cùng trứng, các cặp anh em ruột thịt và đưa ra kết luận về mối liên hệ giữa chỉ số IQ và chuỗi ADN.

Đó là, chuỗi ADN của các cặp song sinh dường như không liên quan chặt chẽ đối với chỉ số IQ khi các cặp song sinh ở độ tuổi thơ bé cho tới khi trưởng thành. Lý do rõ ràng vẫn còn là một câu hỏi lớn của tất cả mọi chuyên gia thần kinh học trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu tình báo Robert Plomin và Ian Deary đề xuất trí tuệ con người được bắt nguồn từ sự "khuếch đại di truyền", một quá trình thú vị mà trong đó những khác biệt di truyền dù là nhỏ nhất sẽ được phóng đại khi trẻ bắt đầu lựa chọn, sửa đổi và thích nghi với môi trường xung quanh mới thực sự quan trọng hơn so với xu hướng di truyền của chúng, được trích dẫn trong một tài liệu năm 2015.

Một đứa trẻ có xu hướng di truyền kém thông minh hơn dành nhiều thời gian trong thư viện đương nhiên sẽ có chỉ số IQ cao hơn những đứa trẻ có xu hướng di truyền thông minh nhưng luôn dành thời gian vào những trò chơi vô bổ. Một đứa trẻ 6 tuổi nhỏ bé có thể không được phép đến thư viện một mình.

6. Con người ngày càng thông minh hơn

Con người ngày càng thông minh hơn

Hiện tượng này là kết quả của việc gia tăng chất lượng dinh dưỡng, điều kiện chăm sóc sức khỏe và giáo dục trẻ em. Cũng như là kết quả của các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế vĩ mô của các quốc gia đang phát triển và phát triển, điều này đã khuyến khích các chuyên gia bổ sung loại bài kiểm tra IQ tư duy trừu tượng.

7. IQ đang tăng nhanh hơn ở các nước đang phát triển

IQ đang tăng nhanh hơn ở các nước đang phát triển

Có một số lợi ích lớn nhất về chỉ số IQ đang xảy ra ở các nước đang phát triển, trong đó có việc nâng cao mức độ cung cấp dinh dưỡng một cách khoa học ở trẻ em (cụ thể là thông qua quá trình bổ sung iốt và các vitamin cần thiết) và các điều kiện chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện tiên tiến đã tạo ra sự khác biệt lớn về chỉ số IQ so với các quốc gia kém phát triển.

7 thông tin hữu ích trên về chỉ số IQ là những thành tựu nghiên cứu khoa học của các chuyên gia hàng đầu thế giới nên bạn còn chần chừ gì nữa vào việc bắt tay nâng cao chỉ số IQ bằng những kiến thức quý giá này!

<<<Có thể bạn chưa biết>>>4 lưu ý khi rèn luyện chỉ số EQ

 
KIỂM TRA IQ CHUẨN QUỐC TẾ

© TestIQ.vn Chính sách và điều khoản Hỗ trợ

Công ty TNHH dịch vụ AlphaIQ.
Email: testiqag@gmail.com
Trụ sở: B270 Tô Ký, Tổ 6, Khu phố 3, Đông Hưng Thuận, Quận 12, TPHCM.
Mã số doanh nghiệp: 0315532495 cấp ngày 28/02/2019.
Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Copyright © VietNam High IQ Society. All rights reserved