Thông tin chi tiết

4 lưu ý khi rèn luyện chỉ số EQ trí tuệ cảm xúc

12/25/2019 3:31:18 PM

Bạn là một người có nhiều kiến thức, bằng cấp và khả năng chuyên môn tuyệt vời nhưng bạn vẫn chưa được thăng tiến? Hãy cùng testiq.vn đọc bài viết này để tìm ra câu trả lời cho bạn nhé!

 

Trên thế giới luôn có hàng triệu người tin rằng tất cả mọi thành công mà con người đạt được luôn đến từ những điểm số cao nhất, bằng cấp xuất sắc nhất và được nhiều người công nhận nhất. Nhưng một sự thật hiển nhiên đang tiếp diễn rằng có rất nhiều người đã cố gắng làm việc chăm chỉ hết sức có thể nhưng phần lớn họ không bao giờ đạt được mục tiêu đã đề ra vì quên đi sự quan trọng của chỉ số EQ trí tuệ cảm xúc 
<<<Xem thêm>>>
7 lợi ích của chỉ số EQ trong quá trình thăng tiến công việc

I. Sự quan trọng của chỉ số EQ trí tuệ cảm xúc trong môi trường làm việc

Trong mọi môi trường làm việc trên thế giới luôn đầy rẫy những khó khăn và thử thách, một trong những khó khăn lớn nhất mà mọi nhân viên cần vượt qua chính là kiềm chế cảm xúc của chính mình.

Bạn hãy để ý những nhân viên đã 35,40 tuổi trở lên nhưng vẫn làm việc ở những vị trí cơ sở cho dù họ có làm việc chăm chỉ như thế nào. Vấn đề không phải vì họ kém may mắn, họ bị những nhân viên khác đàn áp mà lý do đơn giản nhất chính là họ thiếu khả năng quản lý cảm xúc.

Hãy nên nhớ rằng, những cảm xúc tiêu cực đến từ cuộc sống hằng ngày không liên quan gì đến công việc trên công ty, hãy giữ một cái đầu lạnh và luôn luôn tỉnh táo trước những làn sóng cảm xúc bất ổn ngay trong chính bản thân. Vì chính những cơn giận dữ mất kiểm soát, nỗi buồn cá nhân sẽ làm cho suy nghĩ của bạn thiếu sáng suốt và làm ảnh hưởng đến các nhân viên khác, cụ thể hơn là sếp của bạn, đây là người theo dõi tâm lý của các nhân viên hằng ngày.

sự quan trọng của chỉ số EQ trong môi trường văn phòng


Những người sở hữu chỉ số trí tuệ cảm xúc EQ cao không phải là những người nổi tiếng thông minh vượt trội trong công ty mà chính là người nhận được nhiều sự tin tưởng và tôn trọng của nhiều người nhất.

Trong công ty có rất nhiều công việc không liên quan gì đến các phép tính, các chỉ số mà chính là khả năng giao tiếp tốt với các đối tác kinh doanh, đây mới chính là yếu tố quan trọng nhất để một nhân viên thăng tiến nhanh và nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo.

II. 4 lưu ý khi rèn luyện trí tuệ cảm xúc:

Chỉ số thông minh IQ có thể giúp chúng ta vượt qua các kỳ kiểm tra trên trường lớp nhưng tại môi trường làm việc chỉ số thông minh chỉ là một phần rất nhỏ so với những công việc thực tế mà chúng ta cần phải làm.

Bạn là một nhân viên rất giỏi chuyên môn nhưng bạn chưa bao giờ chào hỏi người bảo vệ công ty, bạn chưa bao giờ để tâm đến những người lao công, bạn hay tỏ ra thái độ khó chịu với đồng nghiệp khi bạn đang cãi nhau với bạn gái...Đó chính là những lúc chỉ số EQ thực hiện tốt nhất vai trò của nó. Đó là lý do mà trí tuệ cảm xúc luôn là một khả năng tuyệt vời mà mọi nhân viên trên thế giới đều đang hướng tới, nắm giữ được trí tuệ cảm xúc, bạn sẽ đạt được mọi ước muốn.


Có một số ít nhân viên tuy không giỏi chuyên môn nhưng họ luôn luôn vui vẻ, hòa đồng, và hay giúp đỡ mọi người. Cho dù những người này hay bị đàm tiếu hoặc ganh tị họ vẫn luôn tràn đầy cảm xúc tích cực, đây chính là những nhà lãnh đạo tương lai.

Những thành công trên con đường sự nghiệp luôn luôn được bắt nguồn từ cảm xúc cá nhân, nếu cảm xúc đó là tích cực, tốc độ đi đến thành công sẽ tăng đáng kể và ngược lại cảm xúc đó là tích cực, bạn sẽ mãi dậm chân tại chỗ hoặc có thể là trượt dài về lại vạch xuất phát. 

Sau đây là 4 lưu ý để rèn luyện chỉ số EQ trí tuệ cảm xúc cần nhớ:

1. Ưu thế của trí tuệ cảm xúc trong môi trường giao tiếp xã hội luôn mạnh hơn chỉ số thông minh IQ

Ưu thế của trí tuệ cảm xúc trong môi trường giao tiếp xã hội luôn mạnh hơn chỉ số thông minh IQ

Những người dân bản địa Haiti có một câu nói rất hay để nói lên tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc: “Mọi người sẽ quên những gì bạn nói, mọi người sẽ quên đi những gì bạn làm, nhưng mọi người sẽ không bao giờ quên những cảm xúc mà bạn mang lại cho mọi người”.

Câu nói này luôn đúng trong lĩnh vực kinh doanh. Khách hàng quan tâm tới cảm xúc của người bán hàng chỉ sau sản phẩm hoặc thậm chí là trước sản phẩm nếu bạn là một nhân viên bán hàng tuyệt vời. Có rất nhiều sản phẩm được bán ra trên thế giới phụ thuộc vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Nếu bạn bán hàng với một thái độ vui vẻ, hòa nhã và bằng những hình thức thú vị khách hàng sẽ vây quanh bạn và có đôi lúc họ quên đi sản phẩm mà bạn đang bán mà quan tâm tới cảm xúc tích cực mà bạn đang lan tỏa.

Chỉ số IQ được quyết định một phần bởi yếu tố di truyền, một phần bởi điều kiện giáo dục trong quá khứ, điều kiện gia đình, nhưng chỉ số EQ có thể học và phát triển từ bất cứ thời điểm nào.

Khi bạn đã rèn luyện thành công chỉ số EQ, bạn có thể chạm tới mọi góc khuất trong tâm hồn của người khác, bạn sẽ biết người khác vui vẻ, tức giận vì những lý do gì mà từ đó có thể gây ảnh hưởng đến hành vi của họ.

2. Khiêm tốn trong mọi hoàn cảnh

Khiêm tốn trong mọi hoàn cảnh
 

Rất nhiều người trên thế giới luôn khao khát sự công nhận của người khác, danh vọng và những khối tài sản khổng lồ. Đó là những người luôn cố gắng trở nên đặc biệt trong mắt người khác tại nơi làm việc, họ luôn khoe khoang về năng lực và điều kiện của mình để nhận được sự nể nang của tất cả mọi người và họ nghĩ rằng đó là con đường để dẫn đến thành công nhanh nhất. Nhưng sự thật luôn ngược lại, những người khiêm nhường, từ tốn trong mọi hoàn cảnh, trong mọi khoảnh khắc đăng quang mới chính là những người thành công nhất, nhận được sự tôn trọng nhất từ xã hội.

Những người ngủ quên trong chiến thắng sẽ luôn dậm chân tại chỗ và nhận được sự coi thường của mọi người, họ đang tự chôn vùi khả năng của mình mà không hề hay biết. Trong khi đó có những người khác vẫn đang chăm chỉ, cần mẫn, tiến tới đích đến trong im lặng chắc chắn sẽ thành công.

Những nhân viên có tính tình kiêu ngạo, khoe khoang luôn dẫn đến kết quả thất bại thảm hại mà họ không bao giờ tưởng tượng đến.

Những lãnh đạo xuất sắc luôn luôn là những người có tính cách điềm tĩnh, khiêm tốn cho dù họ có nhiều khả năng rất xuất chúng. Họ là những người làm việc rất chắc chắn, chính xác và không bao giờ hứa hẹn hoặc khoe khoang.

3. Không bỏ cuộc vào những thời điểm khó khăn nhất

Những thời điểm khó khăn nhất chính là những thử thách mà thành công đang đặt ra cho chúng ta bắt buộc phải vượt qua. 

Bạn hãy để ý rằng tại sao trên thế giới có 7 tỷ người nhưng chỉ có 1% dân số chiếm tới 99% tài sản của toàn thế giới không? Lý do thực ra rất đơn giản, trong 100 người chỉ có 1 người vượt qua được mọi chông gai thử thách để cắm cờ trên đỉnh cao thành công. Rất nhiều người không dám gây dựng sự nghiệp cũng chỉ vì lo sợ những thất bại và rủi ro sẽ xảy ra, hãy luôn nhớ rằng, độ khó của những thử thách sẽ tăng dần từ thấp đến cao.

Khi có rắc rối xuất hiện, luôn có những người bắt đầu lo sợ và tìm cách trốn tránh, nhưng ngược lại sẽ có một số ít vẫn giữ được bình tĩnh và tìm mọi cách để giải quyết.

Để đi đến thành công chưa bao giờ là một điều dễ dàng, trên con đường đó luôn xuất hiện hàng tá các khó khăn và thử thách chính là những điều đương nhiên mà chúng ta cần phải vượt qua. Hãy dũng cảm đối đầu với những thách thức đó và luôn ghi nhớ rằng cơ hội thường được sinh ra từ những thời điểm hiểm nghèo. Những người thành công nhất trên thế giới cũng chính là những người đã chịu đựng nhiều thử thách khó khăn nhất. Rèn luyện sức chịu đựng và không bỏ cuộc chính là yếu tố quan trọng nhất trong việc rèn luyện trí tuệ cảm xúc.

Thủ tướng Anh Winston Churchill từng phát biểu rằng: “Sự thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không bao giờ đánh mất nhiệt huyết và quyết tâm vươn lên”.

4. Luôn ghi nhớ “Không có gì là đơn giản”

Trong quá khứ bạn đã từng gặp người khuyên bạn câu nói “Không có gì là đơn giản” chưa? Nếu bạn đã từng gặp một người như vậy, bạn chính là một trong những người may mắn nhất! Con người thường vấp ngã, mắc sai lầm vì không đánh giá chính xác các dữ liệu về nhiệm vụ họ sẽ thực hiện và điều kiện hiện có của mình. Những người sở hữu trí tuệ cảm xúc cao luôn luôn vui vẻ, luôn luôn hy vọng về những điều tích cực vì họ biết rằng cuộc sống thực tế không hề dễ dàng một chút nào. Vấn đề không phải bạn thông minh như thế nào, điều kiện thực tế của bạn như thế nào mà chính là tâm lý không bao giờ chủ quan trước mọi nhiệm vụ đặt ra.


Đừng bị chi phối về chỉ số thông minh, khả năng, tài năng của bản thân mà hãy tập trung vào việc rèn luyện trí tuệ cảm xúc tích cực. Chỉ số EQ sẽ là người bạn đồng hành đắc lực trên con đường chinh phục đỉnh cao thành công của bạn đấy!

<<<Có thể bạn quan tâm>>>7 điều có thể bạn chưa biết về chỉ số IQ


KIỂM TRA EQ

© TestIQ.vn Chính sách và điều khoản Hỗ trợ

Công ty TNHH dịch vụ AlphaIQ.
Email: testiqag@gmail.com
Trụ sở: B270 Tô Ký, Tổ 6, Khu phố 3, Đông Hưng Thuận, Quận 12, TPHCM.
Mã số doanh nghiệp: 0315532495 cấp ngày 28/02/2019.
Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Copyright © VietNam High IQ Society. All rights reserved