Thông tin chi tiết

5 yếu tố quan trọng nhất của trí tuệ cảm xúc EQ

11/13/2019 2:35:36 PM

Những lãnh đạo và nhà chính trị nổi tiếng trên thế giới là những chuyên gia về trí tuệ cảm xúc, cùng testiq.vn tìm hiểu về 5 yếu tố cốt lõi của chỉ số EQ nhé!

5 yếu tố quan trọng của trí tuệ cảm xúc

Có một số người đạt được thành công từ khả năng thiên bẩm, sự rèn luyện kỹ năng không ngừng nhưng ngược lại có một số ít thăng tiến trong công việc nhanh chóng và đạt được thành tựu lớn trong sự nghiệp vì sở hữu chỉ số EQ xuất sắc.

Họ là những người luôn giữ được sự bình tĩnh trước mọi biến cố bất ngờ, có thể đưa ra những quyết định và giải pháp sáng suốt nhất

I. Sự quan trọng của trí tuệ cảm xúc (EQ)

sự quan trọng của trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc liên quan mật thiết đến khả năng hiểu và quản trị cảm xúc. Các chuyên gia đều nhất trí cho rằng loại trí thông minh này đóng vai trò quan trọng trong thành công và một số người cho rằng trí thông minh cảm xúc thậm chí còn quan trọng hơn bài kiểm tra chỉ số IQ. 

Các nghiên cứu đã đưa ra quan điểm rằng chỉ số EQ có tác động rất lớn đến việc cân bằng cảm xúc cho bộ não, giúp cho nhận thức có thể đưa ra những quyết định tiêu cực hoặc tích cực. 
<<<Xem thêm>>>
Sự khác nhau giữa chỉ số EQ và chỉ số IQ

II. 5 yếu tố quan trọng nhất của trí tuệ cảm xúc (EQ)

Nhà tâm lý học và tác giả của những cuốn sách về trí tuệ cảm xúc bán chạy nhất Daniel Goleman đã gợi ý rằng có 5 yếu tố quan trọng nhất tác động đến bài kiểm tra EQ. Hãy tìm hiểu 5 yếu tố này và bù đắp những kỹ năng còn thiếu xót của mình để thực hiện bài kiểm tra EQ với một kết quả tốt nhất.

1. Sự tự giác tạo hình thành nên trí tuệ

Sự tự giác tạo hình thành nên trí tuệ

Tự giác chính là khả năng tự nhận thức bản thân hoặc khả năng nhận biết và hiểu cảm xúc của chính bạn là một trong 5 yếu tố quan trọng nhất của trí tuệ cảm xúc.

Để trở nên tự giác, bạn phải có khả năng theo dõi cảm xúc của chính mình, nhận ra các phản ứng cảm xúc trái chiều và sau đó xác định từng cảm xúc cụ thể để áp dụng những phương pháp kiểm soát cảm xúc tốt nhất.

Những người có khả năng tự giác cao cũng nhận ra sợi dây liên kết giữa những điều tác động đến họ và cách họ đối diện với vấn đề đó. Họ có khả năng nhận ra những điểm mạnh và hạn chế của bản thân, luôn có tâm lý cởi mở đón nhận những thông tin, trải nghiệm mới và học hỏi từ những mối quan hệ tích cực.

2. Khả năng quản trị cảm xúc

khả năng quản trị cảm xúc

Ngoài việc nhận thức được cảm xúc của chính bạn và những tương tác của bạn đối với những người khác đòi hỏi bạn phải có khả năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc của mình. 

Điều này không có nghĩa là bạn bị phụ thuộc vào cảm xúc của người khác và che giấu cảm xúc thật của chính mình. Nó chỉ đơn giản sự kiên nhẫn cần thiết để chờ đợi thời điểm, địa điểm và cách thức thích hợp nhất để thể hiện cảm xúc của bạn. Quản trị được cảm xúc của bản thân cũng chính là quản trị tốt được cảm xúc của những người xung quanh.

3. Kỹ năng xã hội nhạy bén trong mọi môi trường

kỹ năng xã hội

Nên hiểu rõ cảm xúc của những người xung quanh nhiều hơn là chỉ tập trung vào việc hiểu cảm xúc của chính bạn, từ đó bạn có thể đưa ra những cách thức phù hợp nhất trong các hoạt động tương tác và giao tiếp hàng ngày. 

Trong môi trường chuyên nghiệp, bằng cách xây dựng mối quan hệ và kết nối mạnh mẽ với các nhân viên, các nhà quản lý sẽ tạo ra được nguồn lợi nhuận tuyệt vời, ngược lại người lao động có thể nâng cao thu nhập từ những cơ hội ngẫu nhiên khi có mối quan hệ tích cực với các nhà lãnh đạo và đồng nghiệp. Một số kỹ năng quan trọng bao gồm khả năng lắng nghe, kỹ năng giao tiếp bằng lời nói, ngôn ngữ cơ thể, tố chất lãnh đạo và sự thuyết phục. 

4. Sự đồng cảm là liều thuốc của cảm xúc

Sự đồng cảm là liều thuốc của cảm xúc

Sự đồng cảm hoặc khả năng thấu hiểu cảm giác của người khác là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với trí tuệ cảm xúc. Khi các nhân viên trong một công ty có sự đồng cảm với nhau từ cấp thấp nhất đến cấp lãnh đạo, họ sẽ tạo ra một sợi dây liên kết mạnh mẽ thực sự và không thể tách rời.

5. Động lực tạo ra thành công của tập thể

Động lực nội tại cũng đóng một vai trò quan trọng của trí tuệ cảm xúc. Những người thông minh về mặt cảm xúc luôn đạt được sự thăng tiến trong công việc không chỉ vì danh tiếng, tiền bạc, mà đó chính là sự công nhận và hỗ trợ tích cực của cả một tập thể đoàn kết. Họ luôn có một niềm đam mê cháy bỏng để tạo ra một động lực mạnh mẽ cho tất cả mọi người xung quanh. Họ luôn khước từ những cơ hội cá nhân và đưa ra giải pháp sáng suốt để tạo ra những chiến thắng cho tập thể.

Hãy trao dồi 5 yếu tố trên để trao dồi chỉ số trí tuệ cảm xúc một cách hợp lý, việc này chính là nguyên tố cốt lõi để bạn có thể thăng tiến trong công việc với một tốc độ nhanh chóng nhất!

<<<Có thể bạn chưa biết>>>Chỉ số EQ bao nhiêu là cao?

  

KIỂM TRA EQ

© TestIQ.vn Chính sách và điều khoản Hỗ trợ

Công ty TNHH dịch vụ AlphaIQ.
Email: testiqag@gmail.com
Trụ sở: B270 Tô Ký, Tổ 6, Khu phố 3, Đông Hưng Thuận, Quận 12, TPHCM.
Mã số doanh nghiệp: 0315532495 cấp ngày 28/02/2019.
Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Copyright © VietNam High IQ Society. All rights reserved