Thông tin chi tiết

Chỉ số SEQ - Trí thông minh xã hội, khả năng thích ứng tập thể

12/6/2019 10:46:09 AM

Người nào nắm giữ được trí thông minh xã hội - Chỉ số SEQ sẽ có khả năng đoàn kết mọi tập thể hướng đến những mục đích có giá trị ý nghĩa cao đẹp. Cùng testiq.vn tìm hiểu về khả năng này!

seq trí thông minh xã hội

 

Bí mật về trí thông minh của con người là một đề tài kỳ diệu với hàng ngàn câu hỏi và các cuộc tranh luận chưa đi đến hồi kết, 10 loại trí thông minh đã được các nhà khoa học định nghĩa theo nhiều cách khác nhau nhưng những vấn đề cốt lõi về trí thông minh vẫn bao gồm tư duy logic, trí tưởng tượng, sự hiểu biết, khả năng nhận thức, học tập, trí tuệ cảm xúc, trí nhớ và SEQ - Chỉ số thông minh xã hội.

I. SEQ là gì? Trí thông minh xã hội

trí thông minh xã hội là gì

SEQ (Social Intelligence Quotient) được gọi là trí thông minh xã hội. SEQ là sự thấu hiểu, đồng cảm và khả năng làm việc nhịp nhàng với người khác. SEQ được phát triển và trao dồi từ kinh nghiệm sống trong quá khứ đến hiện tại với tất cả mọi người xung quanh. 

Những người sở hữu SEQ cao là những người có tố chất vô cùng nhạy cảm với những thay đổi dù là nhỏ nhất đến từ bên ngoài, từ đó họ có thể áp dụng khéo léo những kỹ năng mềm để tương tác tốt với tất cả mọi người.

Trí thông minh xã hội có thể hiểu đơn giản là khả năng thích ứng và đối diện tốt với những tình huống xã hội để đưa ra ứng biến phù hợp nhất để dẫn đến sự đồng thuận, nhất quán của bất kỳ một tập thể nào. Người nào nắm giữ được trí thông minh xã hội - SEQ sẽ có khả năng đoàn kết mọi tập thể để hướng đến những mục đích có giá trị ý nghĩa cao đẹp. Ngoài ra, chúng ta hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm về chỉ số giao tiếp CoQ để tăng cường sức mạnh cho trí thông minh xã hội.

II. Kiểm tra trí thông minh xã hội SEQ

6 khả năng đo đạc trí thông minh xã hội SEQ

 

Chỉ số thông minh xã hội được dựa trên các con số thống kê của nhiều đối tượng khác nhau tương tự như các phương pháp đo đạc chuẩn mực của các bài kiểm tra IQ - chỉ số thông minh. Các bài kiểm tra SEQ gần đây đã bắt đầu áp dụng các phương pháp đo lường mới bằng những câu hỏi, phỏng vấn trực tiếp các thí sinh. Điển hình là phương pháp của tiến sĩ Thelma Hunt, một nhà tâm lý học đến từ Đại học Washington đã đưa ra 6 khả năng chính của con người để đo đạc chuẩn xác chỉ số thông minh xã hội SEQ:

1. Khả năng nhận diện, ghi nhớ gương mặt, tên tuổi và hoàn cảnh gặp gỡ;

2. Khả năng quan sát tình huống và ghi nhớ lại những khoảnh khắc;

3. Khả năng hiểu nghĩa bóng, tiếng lóng mà người đối diện đang đối thoại;

4. Khả năng nhận diện trạng thái tâm lý của người đối diện;

5. Khả năng hiểu và thanh lọc các thông tin xã hội;

6. Khả năng tạo ra tiếng cười, năng khiếu khôi hài.

Mặc dù trí thông minh xã hội - SEQ không có những con số có thể đo đếm như chỉ số IQ, nhưng các chuyên gia vẫn có thể đánh giá khách quan bằng những câu hỏi về những hoàn cảnh nhất định để áp dụng SEQ. Giới chuyên môn về SEQ đã hoàn thiện một số bài trắc nghiệm tiêu chuẩn để đo lường chính xác nhất trí thông minh xã hội trong những hoàn cảnh đặc thù mà từ đó có thể xác định rõ khả năng của các thí sinh khi tham gia xử lý các tình huống này.

4 bài kiểm tra SEQ cơ bản về tình huống xã hội

4 bài kiểm tra SEQ cơ bản về tình huống xã hội

- Đưa ra một tình huống khó khăn và phức tạp để các thí sinh có thể trình bày khả năng ứng biến và xử lý hiệu quả nhất - từ đó có thể bắt đầu đưa ra những đánh giá dựa trên thang điểm vượt qua thử thách của thí sinh.

- Đưa ra 4 bức tranh với 4 khung lời thoại ẩn, thí sinh làm bài kiểm tra này phải sử dụng trí thông minh để đánh giá các hành động và cảm xúc của các nhân vật từ đó bắt đầu lựa chọn ngôn từ phù hợp với hoàn cảnh được minh họa trên bức tranh - Kiểm tra khả năng cảm nhận cảm xúc của người khác và tập thể

- Đưa ra một câu đối thoại bất kỳ cho thí sinh làm trắc nghiệm phải kể ra 10 tình tiết hợp lý với những hoàn cảnh khác nhau - suy ra khả năng ứng phó với nhiều tình huống khác nhau của thí sinh.

- Đưa ra một tình tiết gồm nhiều nội dung bị thiếu hụt, bắt buộc thí sinh phải suy luận ra cấu trúc chuẩn của tình huống mà hoàn thành những nội dung bị thiếu hụt - giúp cho các thí sinh khai thác được những điểm mù và tăng cường khả năng suy luận trong bất cứ tình huống nào.

III. 5 dấu hiệu của người sở hữu chỉ số SEQ cao

1. Kỹ năng giao tiếp tốt

kỹ năng giao tiếp

Bạn có thể dễ dàng nhận ra một người có nhiều SEQ trong một bữa tiệc hoặc tổ chức xã hội, đó chính là người luôn đứng ở vị trí trung tâm và luôn lan tỏa nguồn năng lượng tích cực đến mọi người xung quanh. Người có chỉ số trí thông minh xã hội cao có thể thực hiện các cuộc đối thoại với rất nhiều người, họ rất khéo léo trong việc sử dụng những câu từ và ngôn ngữ cơ thể để tạo ra một cách diễn đạt lôi cuốn nhất. 

2. Hiểu các quy tắc xã hội

Hiểu các quy tắc xã hội

Trong môi trường văn minh tiên tiến của xã hội loài người hiện tại có hàng trăm ngàn quy tắc, luật lệ được đặt ra để điều chỉnh những hành vi chuẩn mực. Nên kiến thức về các quy tắc xã hội này rất quan trọng trong quá trình sinh sống của bất kỳ các nhân nào trên thế giới. Những người sở hữu trí thông minh xã hội có khả năng kiềm chế cảm xúc cá nhân và luôn trao dồi các kiến thức xã hội mới để điều chỉnh kỹ năng ứng xử với mọi người xung quanh, họ chính là những người tinh vi và khôn ngoan nhất.

3. Khả năng lắng nghe

Khả năng lắng nghe

Khi chúng ta mệt mỏi và chán nản, chúng ta luôn tìm đến những người chịu lắng nghe những khó khăn của mình. Có thể người đó không đủ điều kiện để giúp đỡ cho chúng ta nhưng khi chúng ta chia sẻ về những khó khăn này, những gánh nặng tâm lý cũng dần vơi đi. Những người có khả năng lắng nghe người khác luôn là những người nhận được niềm tin của tất cả mọi người, họ chính là chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất để tạo ra cảm giác an toàn, bình an cho mọi người xung quanh.

Người sở hữu kỹ năng lắng nghe tốt có thể được coi là hệ thần kinh xương sống của xã hội giúp kết nối tất cả mọi người lại với nhau.

4. Hiểu được những ẩn ý của đối phương

Hiểu được những ẩn ý của đối phương

Những người sở hữu trí thông minh xã hội cao có thể hiểu được những trạng thái cảm xúc, suy nghĩ ẩn ý không diễn tả trực tiếp ra bằng hình ảnh hoặc lời nói bên ngoài. Nhờ vào khả năng quan sát tuyệt vời, những người có trí thông minh xã hội cao luôn chú ý đến mọi lời nói  và cử chỉ dù là nhỏ nhất để cố gắng thấu hiểu được những gì người khác đang âm thầm truyền tải.

5. Khả năng ứng biến tốt

Khả năng ứng biến tốt
 
Ứng biến tốt là một khả năng tuyệt vời của SEQ. Người có khả năng ứng biến hiệu quả có thể sống tốt trong mọi hoàn cảnh dù là những hoàn cảnh khó khăn nhất. Đây chính là những người luôn tự tin vào bản thân và sống chan hòa với tất cả mọi người. Họ có thể xoa dịu tâm lý của những người hay cáu giận hoặc thổi bùng niềm hạnh phúc cho những người đang gặp khó khăn. Đây chính là những nhà quản lý, nhà lãnh đạo xuất sắc nhất trong tương lai.

IV. Nguồn gốc của trí thông minh xã hội 

nguồn gốc của trí thông minh xã hội

Các nhà khoa học trên thế giới đã ước tính có hơn 10.000.000 loài sinh vật đang có mặt trên Trái Đất, nhưng chỉ có khoảng 1.400.000 loài được xác định tên gọi và cấu trúc sinh học rõ ràng. Vậy điều gì đã giúp loài người trở thành sinh vật bá chủ Trái Đất? Nhà Triết Học Aristoteles đã chỉ ra được sự khác biệt lớn nhất của chúng ta với hàng triệu loài sinh vật đang sống trên Trái Đất, đó chính là trí thông minh.

Trí thông minh không chỉ được các nhà khoa học nghiên cứu ở loài người, trí thông minh còn được quan sát ở động vật và thực vật để khám phá những bí ẩn chưa được giải đáp. Sau đây là 3 nguồn gốc tạo nên trí thông minh xã hội 

1. Rèn luyện cảm xúc tích cực từ nhỏ

Như tất cả mọi loại trí thông minh, trí thông minh xã hội là một trong những khả năng tuyệt vời của bộ não. Những đứa trẻ bị tự kỷ sẽ khó phát triển trí thông minh xã hội hơn những đứa trẻ luôn hoạt bát, nhanh nhẹn và hiếu động.

Những đứa trẻ thích chơi đùa với chó mèo hoặc anh chị em trong gia đình luôn luôn có những suy nghĩ tích cực hơn về xã hội từ đó những trẻ này sẽ có một sự bắt đầu quá trình học tập và rèn luyện tốt nhất.

2. Khả năng giao tiếp lưu loát

Giao tiếp là phương tiện căn bản nhất để phát triển trí thông minh xã hội vì đây là cách dễ dàng nhất để truyền tải ngôn ngữ, diễn tả cảm xúc từ cá nhân này đến những cá nhân khác.

Ca sĩ, diễn viên là những người có sức ảnh hưởng lớn trong xã hội và nhất là những ca sĩ nổi tiếng thế giới. Họ là những người sở hữu chỉ số SEQ rất cao vì ngay từ thuở ấu thơ họ đã là những đứa trẻ vô cùng vui vẻ và năng động. Tài năng của họ đa số được xuất phát từ khả năng giao tiếp với xã hội liên tục. Họ luôn được gặp và nói chuyện với rất nhiều người, từ đó họ có thể vừa học hỏi được kiến thức từ người khác và còn được trao dồi khả năng giao tiếp của mình.

3. Hạnh phúc đến từ gia đình

Môi trường sống xung quanh, gia đình và cách sinh hoạt của gia đình chính là yếu tố quan trọng nhất để tạo ra trí thông minh xã hội. 

Những gia đình đông con, nghèo khổ thường phải đối diện với nhiều khó khăn như bệnh tật, nợ nần, bạo lực. Trẻ em sống trong những gia đình này luôn phải chịu đựng những cảm xúc tiêu cực đè nén liên tục nên dễ sinh ra những căn bệnh quái ác như bệnh tự kỷ - kẻ thù lớn nhất của trí thông minh xã hội.

Những đứa trẻ nhận được nhiều tình cảm yêu thương của bố mẹ và được học tập, rèn luyện ở những ngôi trường chuẩn mực sẽ có cơ hội phát triển trí thông minh xã hội tốt hơn rất nhiều.

V. Tầm quan trọng của trí thông minh xã hội SEQ

 
Tầm quan trọng của trí thông minh xã hội SEQ

Theo như thống kê của các tổ chức giới thiệu việc làm, có hàng chục ngàn nhân viên đã mất việc vì khả năng giao tiếp xã hội yếu kém. Mà trước đó, những người này luôn nghĩ rằng họ đáp ứng đủ chỉ tiêu và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được đề ra. 

 

Trong thời đại mới, có hàng trăm ngàn công việc từ cực kỳ đơn giản đến vô cùng phức tạp nhưng yếu tố quan trọng nhất để thăng tiến trong công việc mà hàng triệu người đang quên lãng, đó chính là khả năng giao tiếp xã hội. Thái độ trong công việc chính là yếu tố tiên quyết đánh bật tất cả mọi loại bằng cấp.

 

Ngoài sự nỗ lực và chăm chỉ trong công việc, bạn hãy chú ý nhiều hơn đến mọi người đang ở xung quanh, mọi điều đang xoay chuyển xung quanh bạn. Thực ra để tăng cường trí thông minh xã hội không phức tạp như chúng ta thường nghĩ, bạn hãy tặng một món quà bất ngờ cho những người thân trong gia đình mà không vì một ngày lễ nào, giúp đỡ người cao tuổi, những người đang gặp khó khăn,...Chỉ cần những hành động đơn giản như vậy, cuộc sống của bạn chắc chắn sẽ luôn tràn ngập hạnh phúc và niềm tin yêu của tất cả mọi người.

<<<Có thể bạn cần biết>>>Chỉ số trí tuệ tài chính
TEST IQ TUYỂN DỤNG

© TestIQ.vn Chính sách và điều khoản Hỗ trợ

Công ty TNHH dịch vụ AlphaIQ.
Email: testiqag@gmail.com
Trụ sở: B270 Tô Ký, Tổ 6, Khu phố 3, Đông Hưng Thuận, Quận 12, TPHCM.
Mã số doanh nghiệp: 0315532495 cấp ngày 28/02/2019.
Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Copyright © VietNam High IQ Society. All rights reserved