Thông tin chi tiết

Chỉ số IQ có thực sự quyết định nên sự thành công của bạn

11/9/2019 10:35:56 AM

Chỉ số IQ là một nhân tố quan trọng để đi đến thành công, nhưng nếu bạn chỉ có chỉ số IQ cao thì hoàn toàn chưa đủ, hãy đọc bài viết này để tìm hiểu sự thật về sự thành công!

chỉ số iq có thực sự quyết định nên sự thành công của bạn

Giám đốc điều hành Douglas Cifu - Virtu Financial, một trong những nhà quản lý tiền tệ lớn nhất thế giới đã tự hỏi tại sao hiệu suất của nhân viên trong công ty không thực sự tốt. Trong khi đó, công ty của ông đã chi hàng ngàn đô la để tuyển dụng sinh viên với thành tích học tập xuất sắc từ các trường đại học hàng đầu có IQ cao. Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu bí mật của trí thông minh

I. David & Goliath, trí khôn thắng trí tuệ

david and goliath, trí khôn thắng trí tuệ
 
 

Bất cứ ai đã đọc David và Goliath của Malcolm Gladwell có thể sẽ có câu trả lời rất dễ dàng. Trong cuốn sách của mình, Malcolm đã vô cùng thích thú khi phát hiện ra rằng những người đạt thành tích cao tại các trường Ivy League chưa bao giờ trở thành những người lãnh đạo xuất sắc, mặc dù họ có điểm SAT và IQ cao hơn những học sinh giỏi nhất ở các trường trung học khác.

II. Trí thông minh không phải là yếu tố quyết định

Trí thông minh không phải là yếu tố quyết định

Nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania đã chỉ ra rằng những sinh viên có chỉ số IQ trung bình khá luôn vượt trội hơn so với các đồng nghiệp của họ và có nhiều khả năng làm việc hơn. Họ luôn phấn đấu trong mọi tình huống, ngay cả khi thất bại, họ vẫn đứng lên và tiếp tục hành trình chinh phục ước mơ của mình. 

Một số nghiên cứu khác kéo dài hơn 30 năm với hơn 1000 trẻ em cho thấy trẻ lớn hơn có khả năng nhận thức tốt cũng như có kinh nghiệm về thành công tài chính trong giai đoạn đầu trước 30 tuổi. Những người này thành công hơn so với những người có IQ cao và những người đã trưởng thành trong một gia đình có điều kiện ổn định, thậm chí tốt hơn so với những người được kế thừa ngành nghề kinh doanh truyền thống từ gia đình.

Nếu trí thông minh là yếu tố duy nhất quyết định sự thành công, thì tất cả những người có chỉ số IQ cao phải đặc biệt nổi tiếng. Nhưng sự thật thì không. Ngay cả những thiên tài cũng có những thời điểm làm hao phí trí tuệ của mình. Những người thông minh thường có xu hướng chủ quan, bất chấp những cơ hội tốt đang chào đón và hay tự mãn. Đó không phải là những đức tính được khuyến khích trong tất cả mọi ngành nghề.

Kiểm soát nhận thức là khả năng quản lý các rối loạn cảm xúc thường xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, duy trì khả năng tập trung và sở hữu sự kiên trì, sẵn sàng học hỏi. Trên hết, những doanh nhân thành đạt luôn biết cách theo đuổi các quyết định của mình tới cùng mà không nản chí.

Rõ ràng là có một sự khác biệt rất lớn giữa IQ - trí thông minh - khả năng cá nhân và các yếu tố giúp con người thành công trong công việc, cụ thể là trí tuệ cảm xúc (EQ). Các kỹ năng quan trọng trong trí tuệ cảm xúc là sự tự tin, luôn phấn đấu vì mục tiêu phía trước mặc dù có thể liên tục thất bại, luôn thoải mái trước mọi áp lực, hợp tác và trái tim luôn hòa cùng nhịp đập với đồng nghiệp. Từ đó, họ có thể nhận được sự tôn trọng tối đa từ tất cả mọi người và đưa ra những giải pháp tối ưu nhất để giúp cho tổ chức đi lên. Đây là những tiêu chí mà các công ty sử dụng để đánh giá khả năng của họ và xác định được nhân viên chủ chốt hàng đầu của công ty. Tuy nhiên, trí thông minh vẫn nắm một vai trò thiết yếu để đi đến những quyết định đúng đắn nhất.
<<<Xem thêm>>>
Học tiếng Anh có cải thiện chỉ số IQ

III. Trí thông minh và trí tuệ cảm xúc sẽ dẫn đến thành công

trí thông minh và trí tuệ cảm xúc sẽ dẫn đến thành công

Mặc dù cách tính điểm IQ vẫn còn mang tính chất tương đối, nhưng các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng trí thông minh đóng vai trò quyết định đến thành tích cá nhân, kinh doanh hay thậm chí là tỷ lệ sinh tồn của con người. Có IQ cao cũng giúp nhiều người đặc biệt thành công trong lĩnh vực của họ, từ khoa học đến âm nhạc và hội họa. Những thiên tài của thế giới cũng có IQ rất cao. Một trong những người có chỉ số IQ cao nhất, như chúng ta đều biết, chính là thiên tài vật lý Albert Einstein.

Giả sử rằng tất cả chúng ta đang chạy đua để thành công, sở hữu chỉ số IQ cao là một sự khởi đầu tốt. Những người có IQ cao có nhiều khả năng tới gần mục tiêu hơn những người khác. Nhưng điều đó không có nghĩa là những người không thông minh không có cơ hội đạt được mục tiêu của họ.

Những người có IQ cao thường sử dụng trí nhớ rất tốt, khả năng xử lý thông tin rất nhanh nhạy, bộ não của họ lưu trữ thông tin với tốc độ tuyệt vời, v.v.., trong khi những người khác phải trải qua quá trình đánh giá, sàng lọc và thử nghiệm để bắt đầu tiến hành lưu trữ thông tin mới. Chúng tôi không thông minh hơn những người khác, chỉ khác biệt trong những phương pháp còn lại. Hãy nhớ nhà phát minh Thomas Edison đã nói: Thiên tài được hình thành từ 1% trí thông minh, 99% làm việc chăm chỉ, cố gắng.

IQ của Albert Einstein khoảng 160, Madonna là 140, nhưng cựu Tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy là 119. Tuy nhiên, so với EQ và MQ, IQ không phải là yếu tố quyết định thành công hay khả năng chuyên môn của bạn.

Các bài kiểm tra IQ thường được sử dụng như một thước đo lý luận logic và tính toán kỹ thuật. Kiểm tra IQ thường được đề cập trong quá trình tuyển dụng các vị trí cao cấp. Điều này rất cần thiết, nhưng không đủ để dự đoán năng lực quản lý và vận hành. Chỉ với chỉ số IQ cao là không đủ để đảm bảo rằng người đó có năng lực và vượt trội so với mọi người khác.

Ngoài ra, Daniel Kahneman, người từng đoạt giải Nobel về tâm lý Do Thái, nói rằng mọi người thích làm việc với những người họ yêu thích và tin tưởng, ngay cả khi những người "đáng yêu" này có năng lực thấp hơn, sản phẩm tệ hơn hoặc giá cao hơn. 

Với ý nghĩ đó, thay vì chỉ tập trung vào hiệu suất thông minh, bạn nên đầu tư vào việc cải thiện EQ, MQ và BQ của mình. thân hình). Các khái niệm có thể khó hiểu và khó đo lường nhưng ý nghĩa của chúng quan trọng hơn nhiều so với IQ.

Sự kiên trì và quyết tâm để đạt được mục tiêu cuối cùng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong thành công. Với những phẩm chất này, bạn sẽ vượt qua những bước ngoặt quan trọng mà nhiều người khác từ bỏ khi đối đầu. Rõ ràng, một người có trí thông minh trung bình nhưng cần mẫn sẽ luôn thành công hơn với một thiên tài lười biếng!

<<<Có thể bạn quan tâm>>>IQ Test tuyển dụng việc làm 

KIỂM TRA EQ

© TestIQ.vn Chính sách và điều khoản Hỗ trợ

Công ty TNHH dịch vụ AlphaIQ.
Email: testiqag@gmail.com
Trụ sở: B270 Tô Ký, Tổ 6, Khu phố 3, Đông Hưng Thuận, Quận 12, TPHCM.
Mã số doanh nghiệp: 0315532495 cấp ngày 28/02/2019.
Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Copyright © VietNam High IQ Society. All rights reserved