Thông tin chi tiết

Leonardo da Vinci là ai?

11/1/2019 4:35:39 PM

Leonardo Da Vinci là một thiên tài toàn năng thời kỳ Phục Hưng. Nhiều công trình của ông hiện vẫn là các ẩn số mà loài người không bao giờ giải thích được.


Leonardo da vinci là ai?

Leonardo da Vinci (1452-1519) là một họa sĩ thời Phục hưng, nhà điêu khắc, kiến ​​trúc sư, nhà phát minh, kỹ sư quân sự và người vẽ phác thảo - mẫu mực của các vị vua. Có năng khiếu với một trí óc tò mò và một trí tuệ thông minh, da Vinci đã nghiên cứu các định luật khoa học và tự nhiên, và cũng là người sáng tạo ra ngành khoa học giải phẫu cơ thể người. Các bức vẽ, tranh vẽ và các tác phẩm khác của ông đã gây nên ảnh hưởng rộng khắp đến vô số nghệ sĩ và kỹ sư trong nhiều thế kỷ.

I. Chỉ số IQ của Leonardo da Vinci

Da Vinci là thiên tài vĩ đại nhất mọi thời đại. Ước tính tư duy như Leonardo da Vinci sở hữu chỉ số IQ ước tính là khoảng 220. 


Leonardo không chỉ là một nghệ sĩ bậc thầy, một nhà khoa học cởi mở, mà còn là người có khả năng hùng biện tuyệt vời. Thế giới gọi ông là thiên tài của những thiên tài. 

II. Leonardo da Vinci là người đồng tính

 

Nhiều nhà sử học tin rằng da Vinci là một người đồng tính: hồ sơ tòa án Florentine từ năm 1476 cho thấy da Vinci và bốn thanh niên khác bị buộc tội sodomy, một tội ác bị trừng phạt bằng cách lưu vong hoặc tử hình.

Sau khi không có nhân chứng nào xuất hiện để làm chứng chống lại da Vinci 24 tuổi, các cáo buộc đã được bãi bỏ, nơi ở của ông ta hoàn toàn không có giấy tờ hợp pháp trong hai năm sau đó.

Một số nghệ sĩ Florentine nổi tiếng khác cũng được biết là đồng tính luyến ái, bao gồm Michelangelo , Donatello và Sandro Botticelli . Thật vậy, đồng tính luyến ái là một thực tế của đời sống nghệ thuật ở Florence thời Phục hưng đến nỗi từ "florenzer" trở thành tiếng lóng của Đức cho người đồng tính.

III. Leonardo da Vinci và các tác phẩm nghệ thuật

Mặc dù da Vinci được biết đến với khả năng nghệ thuật thiên bẩm của mình, khác với các họa sĩ khác cùng thời đại, số lượng tranh của ông khá ít ỏi, nhưng lại vô cùng chất lượng. Lý do duy nhất chính là đam mê của ông rất đa dạng chứ không chỉ riêng hội họa. 4 tác phẩm hội họa kinh điển nổi tiếng nhất của Da Vinci bao gồm Người Vitruvius, Bữa ăn tối cuối cùng và Nàng Mona Lisa, Trận chiến Anghiari.

1. Người Vitruvius (Vitruvian man)

Người vitruvius (Vitruvian man)
 

Là một bản vẽ được thực hiện bởi  Leonardo da Vinci vào khoảng năm 1490, theo các ghi chú dựa trên công trình của kiến ​​trúc sư La Mã Vitruvius. Bức tranh mô tả một nhân vật nam khỏa thân với chu vi hai cánh tay, hai chân dang rộng nằm gọn trong 1 hình vuông và 1 hình tròn.

Bản phác thảo nổi tiếng này đại diện cho nghiên cứu về tỷ lệ và đối xứng của da Vinci, cũng như sự liên quan giữa con người với thế giới tự nhiên.

2. Bữa tối cuối cùng (Cenacolo hay L'Ultima Cena)

Bữa tối cuối cùng (Cenacolo hay L'Ultima Cena)

Khoảng năm 1495, Ludovico Sforza, sau đó là Công tước Milan, đã ủy nhiệm cho da Vinci vẽ bức tranh “bữa ăn tối cuối cùng” trên bức tường phía sau của phòng ăn bên trong tu viện Santa Maria delle Grazie của Milan.

Kiệt tác kinh điển này mất khoảng ba năm để hoàn thành, ghi lại khoảnh khắc kịch tính khi Chúa Giêsu thông báo cho Mười hai môn đệ của ngài rằng một trong số họ sẽ sớm phản bội ông. Biểu cảm trên khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể của các nhân vật xung quanh Chúa Giêsu mang lại bố cục hoàn hảo tuyệt vời cho kiệt tác hội họa của thế giới này.

Quyết định của da Vinci là vẽ bằng sơn dầu và dầu trên thạch cao khô thay vì vẽ một bức bích họa trên thạch cao tươi dẫn đến sự xuống cấp và bong tróc nhanh chóng của các lớp sơn dầu. Mặc dù việc phục hồi không đúng cách gây ra thiệt hại thêm cho bức tranh tường, nhưng giờ đây nó đã được cải tạo bằng các kỹ thuật bảo tồn hiện đại.

3. Nàng Mona Lisa (La Gioconda)

Nàng Mona Lisa

Vào năm 1503, da Vinci bắt đầu nghiên cứu về những yếu tố cấu thành bức tranh nổi tiếng nhất của ông - và được cho là bức tranh nổi tiếng nhất mọi thời đại. The Mona Lisa, đây là tác phẩm được ủy thác riêng tư, bức tranh phản ánh nụ cười mê hoặc của một người phụ nữ bí ẩn - được da Vinci sử dụng kỹ thuật hội họa đỉnh cao nhất của con người, kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu nhiều lớp.

Ngoài sự quyến rũ của Mona Lisa, bức tranh trở nên nổi tiếng nhờ những bí ẩn xung quanh danh tính của cô người mẫu này. Công chúa Isabella của thành phố Naples, một nữ cận thần vô danh và mẹ của da Vinci, tất cả đã được đưa ra như những phỏng đoán về danh tính người mẫu tiềm năng cho kiệt tác. Thậm chí người ta còn suy đoán rằng đối tượng hoàn toàn không phải là nữ mà là người đàn ông học việc lâu năm của da Vinci, Salai mặc quần áo phụ nữ.

4. Trận chiến Anghiari (Battle of Anghiari)

Trận chiến Anghiari

Vào năm 1503, da Vinci cũng bắt đầu sáng tác bức bích họa "Trận chiến Anghiari", một bức tranh tường được ủy thác cho hội đồng Cung điện Vecchio có kích thước lớn gấp đôi "Bữa tiệc cuối cùng".

Ông đã từ bỏ dự án "Trận chiến Anghiari" sau hai năm khi bức tranh tường bắt đầu xuống cấp trước khi anh có cơ hội hoàn thành nó.

IV. Phát minh của Leonardo da Vinci 

Phát minh của Leonardo da Vinci

Năm 1482, nhà cai trị Florentine Lorenzo de 'Medici ủy quyền cho da Vinci tạo ra một lyre bạc và mang nó như một cử chỉ hòa bình cho Ludovico Sforza. Sau khi làm như vậy, da Vinci vận động Ludovico gửi cho Công tước Milan tương lai một lá thư giới thiệu hầu như không đề cập đến tài năng đáng kể của anh ta với tư cách là một nghệ sĩ và thay vào đó là một kỹ sư quân sự.

Sử dụng trí tuệ sáng tạo của mình, da Vinci đã phác thảo những cỗ máy chiến tranh như cỗ xe với lưỡi hái được gắn ở hai bên, một chiếc xe tăng bọc thép được đẩy bởi hai người đàn ông một trục và thậm chí là một cây nỏ khổng lồ cần một đội quân hàng chục người để hoạt động.
<<<Xem thêm>>>
Albert Einstein IQ - Chỉ số IQ của thiên tài Einstein là bao nhiêu?

Bức thư đã có tác dụng và Ludovico đã đưa da Vinci đến Milan. Trong thời gian 17 năm ở Milan, da Vinci được giao nhiệm vụ làm việc cho nhiều dự án nghệ thuật, bao gồm cả Bữa ăn tối cuối cùng.

Khả năng của Da Vinci được gia tộc Sforza thuê làm cố vấn kiến ​​trúc và kỹ thuật quân sự cũng như một họa sĩ và nhà điêu khắc đã nói chuyện với trí tuệ và sự tò mò của da Vinci về nhiều chủ đề khác nhau.

V. Nghiên cứu khoa học và giải phẫu của da Vinci

Nghiên cứu khoa học và giải phẫu của da Vinci

Da Vinci nghĩ rằng thị giác là giác quan quan trọng nhất của loài người và là cơ quan quan trọng nhất, và ông luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của giải phẫu học. Ông tin vào sự tích lũy kiến ​​thức, những sự kiện trực tiếp thông qua quá trình quan sát.

Để mô tả chính xác hơn những cử chỉ và chuyển động của con người trên các bức họa, da Vinci bắt đầu nghiên cứu giải phẫu một cách nghiêm túc và mổ xẻ cơ thể người và động vật trong những năm 1480. Những bức vẽ của ông về một bào thai trong tử cung, tim và hệ thống mạch máu, cơ quan sinh dục và các cấu trúc xương và cơ bắp khác là một trong những tác phẩm đầu tiên trong hồ sơ của con người.

Ngoài các nghiên cứu về giải phẫu học, da Vinci còn nghiên cứu về thực vật học, địa chất, động vật học, thủy lực, hàng không và vật lý. Anh phác thảo những quan sát của mình trên những tờ giấy và miếng lót lỏng lẻo mà anh nhét bên trong thắt lưng.

Da Vinci đặt các tờ giấy vào sổ ghi chép và sắp xếp chúng xung quanh bốn chủ đề mà ông yêu thích nhất: hội họa, kiến ​​trúc, cơ học và giải phẫu con người. Ông đã lấp đầy hàng chục cuốn sổ tay với hàng trăm hình minh họa được vẽ rất tỉ mỉ dưới con mắt quan sát của một nhà khoa học thiên tài.

VI. Tác phẩm điêu khắc của Leonardo da Vinci 

Tác phẩm điêu khắc của Leonardo da Vinci

Ludovico Sforza cũng giao nhiệm vụ cho da Vinci với việc điêu khắc bức tượng cưỡi ngựa bằng đồng cao 16 feet của cha mình và người sáng lập triều đại Francesco Sforza. Với sự giúp đỡ của những người học việc và sinh viên trong xưởng của mình, da Vinci đã làm việc trong dự án trong hơn 10 năm.

Da Vinci đã điêu khắc một mô hình đất sét kích thước thật của bức tượng, nhưng dự án đã bị đình trệ khi chiến tranh với Pháp yêu cầu đồng phải được sử dụng để đúc pháo, chứ không phải điêu khắc. Sau khi các lực lượng Pháp tràn qua Milan vào năm 1499 - và bắn mô hình đất sét thành từng mảnh - da Vinci đã rời khỏi thành phố cùng với công tước và gia đình Sforza.

Trớ trêu thay, Gian Giacomo Trivulzio, người lãnh đạo lực lượng Pháp đã chinh phục Ludovico vào năm 1499, theo bước chân của kẻ thù và ủy thác cho da Vinci điêu khắc một bức tượng cưỡi ngựa vĩ đại, một bức tượng có thể được gắn trên lăng mộ của ông. Sau nhiều năm làm việc và nhiều bản phác thảo của da Vinci, Trivulzio quyết định thu nhỏ lại kích thước của bức tượng, mà cuối cùng không bao giờ được hoàn thành.

VII. Những năm cuối đời của Leonardo da Vinci

 Những năm cuối đời của Leonardo da Vinci

Da Vinci trở lại Milan vào năm 1506 để làm việc cho những người cầm quyền Pháp đã vượt qua thành phố bảy năm trước đó và buộc ông phải chạy trốn.

Trong số các sinh viên tham gia xưởng vẽ của ông có nữ quý tộc Milan trẻ tuổi Francesco Melzi, người sẽ trở thành người bạn đồng hành thân thiết nhất của da Vinci cho đến hết đời. Tuy nhiên, ông đã vẽ rất ít trong khoảng thời gian thứ hai ở Milan và phần lớn thời gian của ông là dành cho các nghiên cứu khoa học.

Giữa xung đột chính trị và sự trục xuất tạm thời người Pháp khỏi Milan, da Vinci rời thành phố và chuyển đến Rome năm 1513 cùng với Salai, Melzi và những người trợ lý: Giuliano de 'Medici, anh trai của Giáo hoàng Leo X mới được thu nhận và con trai của người bảo trợ cũ của ông, đã cho da Vinci một khoản trợ cấp hàng tháng cùng với các gian phòng làm việc bên trong Vatican.

Năm 1515 Vua Pháp I và Giáo hoàng Leo X của Pháp tại Bologna, đã trao tặng da Vinci danh hiệu Họa sĩ, Kỹ sư và Kiến trúc sư.

Cùng với Melzi, da Vinci khởi hành đến Pháp, và họ đã không bao giờ quay trở lại. Ông sống ở Lâu đài Cloux (nay là Clos Luce) gần cung điện mùa hè của nhà vua dọc theo sông Loire ở Amboise. Như ở Rome, da Vinci đã vẽ rất ít trong thời gian ở Pháp. Một trong những tác phẩm được ủy thác cuối cùng của ông là một con sư tử cơ khí có thể đi lại.

Da Vinci qua đời vì đột quỵ có thể xảy ra vào ngày 2 tháng 5 năm 1519, ở tuổi 67. Ông tiếp tục nghiên cứu khoa học cho đến khi qua đời; trợ lý của ông, Melzi, trở thành người thừa kế chính và người điều hành di sản của ông. Kiệt tác hội họa Nàng Mona Lisa đã được trao cho Salai.

Trong nhiều thế kỷ sau khi ông qua đời, hàng ngàn tài liệu được khám phá từ các tạp chí tư nhân với các ghi chú, hình vẽ, quan sát và lý thuyết khoa học về Leonardo da Vinci dần xuất hiện và cung cấp một thước đo đầy đủ hơn về "người đàn ông Phục hưng".

VIII. Sách về Leonardo da Vinci 

Sách về Leonardo da Vinci

Mặc dù nhiều điều đã được viết về da Vinci trong những năm qua, Walter Isaacson đã khám phá lãnh thổ mới với tiểu sử năm 2017 được hoan nghênh, Leonardo da Vinci , cung cấp thông tin chi tiết về những gì thúc đẩy sự sáng tạo và phát minh của nghệ sĩ.

Sự xôn xao xung quanh cuốn sách được thực hiện vào năm 2018, với thông báo rằng nó đã được lựa chọn cho một phiên bản chuyển thể trên màn hình lớn với sự tham gia của Leonardo DiCaprio .

Với những phát minh và nghiên cứu của mình, thiên tài toàn năng Leonardo da Vinci đã để lại cho loài người một kho tàng kiến thức vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới!

<<<Có thể bạn quan tâm>>>Những thiên tài của thế giới sở hữu IQ 180

 
KIỂM TRA IQ CẤP ĐỘ THIÊN TÀI

© TestIQ.vn Chính sách và điều khoản Hỗ trợ

Công ty TNHH dịch vụ AlphaIQ.
Email: testiqag@gmail.com
Trụ sở: B270 Tô Ký, Tổ 6, Khu phố 3, Đông Hưng Thuận, Quận 12, TPHCM.
Mã số doanh nghiệp: 0315532495 cấp ngày 28/02/2019.
Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Copyright © VietNam High IQ Society. All rights reserved