Thông tin chi tiết

10 bí mật về trí tuệ Do Thái

11/12/2019 10:49:34 AM

Có thể nói Do Thái là một dân tộc sở hữu nguồn tri thức vô tận của toàn nhân loại, hãy đọc bài viết này để tìm hiểu về bí mật của trí tuệ Do Thái

10 bí mật trí tuệ do thái

Dân tộc Do Thái là một dân tộc đã sản sinh ra rất nhiều nhà khoa học uyên bác, chính trị gia nổi tiếng nhất thế giới, điển hình là thiên tài vật lý Albert Einstein, triết học gia Karl Marx,...Những đóng góp vĩ đại của họ vào kho tàng tri thức của loài người luôn đặt ra những câu hỏi về nguồn gốc trí tuệ xuất chúng đến từ đâu. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn 10 bí mật về trí tuệ Do Thái


1. Vệ sinh & Chế độ ăn uống lành mạnh

vệ sinh và chế độ ăn uống lành mạnh

Theo nghiên cứu của Giáo sư Sam Lehman-Wilzig của Đại học Bar-Ilan ở Israel trí tuệ Do Thái xuất phát từ tập quán thông thường của họ - người Do Thái rất thích sự sạch sẽ nhất là trong ăn uống. Giáo sư luôn đề cập tới việc rửa tay của người Do Thái trước mỗi bữa ăn, một thói quen rất đơn giản nhưng không phải người dân tại quốc gia nào cũng thực hiện. Ông cũng lưu ý rằng việc hạn chế sử dụng thịt lợn đã ngăn người Do Thái mắc bệnh Trichinosis ( các nạn nhân của bệnh ký sinh trùng này bao gồm Phật Gautama và Wolfgang Mozart). Với tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn, cơ thể của người Do Thái sẽ ít bị tác động xấu và điều này sẽ mang đến lợi ích sức khỏe tích cực để duy trì trạng thái tinh thần minh mẫn của họ.

Ngoài ra, trong cuốn sách gần đây Survival of the Sickest , tác giả Sharon Moalem cho rằng người Do Thái loại bỏ các loại men rượu trong Lễ Vượt qua đã giúp ngăn chặn những con chuột lây lan bệnh dịch hạch trong thế kỷ 13. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, những người Do Thái Ashkenazi giàu có sống trong những ngôi biệt thự ở Đông Âu sẽ tránh khỏi dịch bệnh dễ dàng hơn vì họ không phải chịu tỷ lệ lây nhiễm cao như vậy xảy ra trong những hộ gia đình nghèo đói, bệnh tật.
<<<Xem thêm>>>
6 đặc điểm của những người chỉ số IQ 140 - nhóm thông minh của thế giới

2. Giáo dục được coi trọng

giáo dục người do thái

Yếu tố quan trọng nhất của Trí tuệ Do Thái chính là sự truyền tải các nguyên lý, nguyên tắc và luật tôn giáo của Do Thái giáo . Người Do Thái rất coi trọng giáo dục. Sự nhấn mạnh và giá trị của giáo dục được gắn kết mạnh mẽ trong văn hóa Do Thái xuyên suốt qua hàng chục thế kỷ.

Phụ nữ Do Thái được học đọc và viết, đây là một hiện tượng độc nhất vô nhị trong thế giới cổ đại. Người Do Thái sẽ luôn có một khoản trợ cấp đầy đủ - trong tối đa 10 năm - cho những người con thông minh muốn cống hiến hết mình cho việc học. Chính người Do Thái đã phát minh ra khái niệm học bổng của người Hồi giáo.

3. Tốc độ đô thị hóa

tốc độ đô thị hóa

Chỉ có 10-20% dân số Do Thái duy trì sản xuất nông nghiệp vào năm 1000 sau Công nguyên. Joshua ben Gamla đã cung cấp các kỹ năng toán học và kiến thức khoa học cho các cậu bé Do Thái, cho phép họ thoát khỏi cuộc sống nông thôn và phát triển vào các nghề nghiệp đô thị có tay nghề cao, liên quan đến bán hàng, buôn bán, và giao dịch tài chính.

Chuyển từ môi trường nông nghiệp tới các thành phố đã thúc đẩy sự gia tăng chỉ số IQ của người Do Thái. Sự phức tạp của công việc, mức độ hiểu biết về công nghệ ngày càng tăng của chủ nghĩa đô thị đã tạo ra trí tuệ Do Thái ngày nay. Một nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2006 cho thấy sự khác biệt lớn về chỉ số IQ của sinh viên thành phố và trung bình quốc gia là 19,4 điểm. Một cuộc khảo sát năm 1970 tại Hy Lạp đã ghi nhận sự khác biệt là 10-13 điểm. Các nghiên cứu khác ghi nhận sự khác biệt nhỏ hơn chỉ 2-6 điểm, nhưng từ đó có thể rút ra kết luận cuối cùng là cư dân thành thị luôn đạt điểm cao hơn và người Do Thái là một trong những dân tộc đô thị hóa sớm nhất thế giới.

4. Tư tưởng biện chứng và hợp lý

tư tưởng biện chứng và hợp lý

Người Do Thái được giáo dục từ nhỏ khả năng nhìn thấy những quan điểm khác nhau về một vấn đề để đặt ra những câu hỏi từ đó họ có thể tìm ra những câu trả lời thuyết phục nhất.

Phép biện chứng không phải là một phát minh của người Do Thái: đó là một phương pháp học tập mà người Do Thái phát triển từ triết học Hy Lạp.

Tiến sĩ Sanford Aranoff, Giáo sư Khoa học và Toán học tại Đại học Rider, đã truyền đạt cho tôi một thông điệp tương tự. Theo ông, Do Thái giáo dựa trên các nguyên tắc suy nghĩ hợp lý (Suy nghĩ hợp lý bắt đầu với các nguyên tắc được nêu ra rõ ràng, cùng với các suy luận logic và sau đó kiểm tra bằng chứng thực nghiệm để có thể đưa ra ứng dụng chính xác nhất).

Các kỹ năng phân tích chiến lược được phát triển trong cả tư duy biện chứng và phê phán của người Do Thái, đây là một yếu tố quan trọng của các bài kiểm tra IQ, và chúng rất cần thiết trong các công việc pháp lý, học thuật, khoa học và kỹ thuật.

5. Những ông bố mẫu mực

những ông bố mẫu mực

Các văn bản Do Thái giáo như trên đã nhấn mạnh nhiều lần rằng kiến ​​thức và trí thông minh là những đức tính tối cao, với sự thiếu hiểu biết là trách nhiệm cao nhất. Theo chế độ này, người Do Thái đã tăng cường chỉ số IQ của họ vào chuỗi ADN. Trong cuốn Lịch sử của người Do Thái , tác giả Paul Johnson lưu ý rằng, trong số những người Do Thái, những người thông minh nhất luôn được coi trọng và săn đuổi như những người đàn ông đích thực, đây là tiền đề để họ có thể tạo ra những đứa trẻ thông minh uyên bác.

6. Mạng lưới giao dịch rộng khắp

mạng lưới giao dịch rộng khắp

Trí tuệ Do thái đến từ các thương nhân nổi tiếng của quốc gia này đã thổi bùng các chiến dịch thương mại của họ trên một khu vực rộng lớn, ban đầu là các khu vực Hồi giáo, nhưng sau đó là quốc tế - từ cao su ở Brazil đến lụa ở Trung Quốc. Để mở rộng mức độ thị trường kinh doanh, họ luôn nâng cao và trao dồi khả năng ngôn ngữ. Các thương nhân Do Thái có một sự đa dạng về ngôn ngữ cao nhất thế giới, họ có thể giao tiếp bằng tiếng Đức, Ba Lan, tiếng Latvia, tiếng Litva, tiếng Hungary, tiếng Nga, tiếng Ukraina, tiếng Pháp, tiếng Hà Lan, v.v.

Các nhà thần kinh học ngày nay nhận ra rằng việc học nhiều ngôn ngữ giúp tăng cường trí nhớ, linh hoạt tinh thần, giải quyết vấn đề, tư duy trừu tượng và xây dựng giả thuyết sáng tạo.

7. Bị trục xuất

bị trục xuất

Những người Do Thái thông minh và giàu có nhất được trang bị tốt hơn để thoát khỏi các Toà án dị giáo, khủng bố, cấm vận và các mối đe dọa diệt chủng khác bởi vì 3 lý do: 
1. Có đủ khả năng để di cư; 
2. Có đủ điều kiện thu thập, dự báo thông tin về những nguy cơ tiềm tàng; 
3. Có đủ điều kiện để phát triển kinh tế và xã hội ở các quốc gia mà họ trốn sang.

Do đó, những người Do Thái có thu nhập thấp, mức sống kém hơn sẽ bị loại trừ.

Sự hủy diệt lặp đi lặp lại, trục xuất và trốn thoát của người Do Thái trên phạm vi toàn cầu. Những người Do Thái đầu tiên đến Babylon, chuyến di cư thứ 2 được coi là sự phân tán từ Israel sau thất bại của các cuộc nổi dậy của người Do Thái chống lại Đế chế La Mã từ năm 70 CE - 135 CE vào năm 629 sau Công nguyên, Vua Dagobert của Franks đã ra lệnh cho người Do Thái di chuyển, rời khỏi vùng đất của mình, hoặc đối mặt các án phạt khủng khiếp. Cuộc thập tự chinh thứ nhất, 1096-1099 CE, hàng ngàn người Do Thái bị thảm sát, ước tính 25% dân số. Người Do Thái bị trục xuất khỏi Anh vào năm 1290, Pháp năm 1394 và một phần của Đức vào thế kỷ 15. Pogroms ở Đế quốc Nga vào thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, một số lượng đáng kể người Do Thái do Adolf Hitler xúi giục, dẫn đến cuộc diệt chủng khoảng sáu triệu người.

8. Suy nghĩ tích cực 

suy nghĩ tích cực

Trong thực tế, tư duy tích cực của người Hồi giáo thực sự là một bàn đạp mạnh mẽ để nâng cao chỉ số IQ. Nghiên cứu năm 2011 tại Đại học bang Michigan đã tiết lộ rằng bộ óc của một đối tượng bất kỳ, bộ máy tạo ra sự khác biệt về trí thông minh bởi vì thái độ của họ quyết định xem họ có phản ứng tích cực để nâng cao năng suất hay tự hủy hoại những giá trị của mình.

9. Âm nhạc

âm nhạc người do thái

Âm nhạc luôn được tôn sùng trong các buổi lễ truyền thống tôn giáo của người Do Thái trong 3.000 năm. Theo Viện âm nhạc Do Thái, các nhà soạn nhạc Do Thái đã đóng góp rất nhiều cho âm nhạc cổ điển phương Tây. Các nhà nghiên cứu ngày nay tin rằng việc đào tạo âm nhạc tối ưu hóa sự phát triển tế bào thần kinh và cải thiện chức năng não trong toán học, phân tích, trí nhớ, sáng tạo, giảm thiểu căng thẳng, tăng mức độ tập trung, tạo động lực để thúc đẩy khoa học.

10. Sự khuyến khích từ gia đình

sự khuyến khích từ gia đình

Niềm vui hân hoan chiến thắng cung cấp một lượng lớn dopamine cho bộ não, một chất dẫn truyền thần kinh kích hoạt động lực cho những thành tựu tiếp theo. Trẻ em Do Thái luôn hiểu rằng chúng có khả năng đạt được thành tích cao và chúng được khuyến khích phát triển các kỹ năng để đóng góp cho nhân loại.

Kỷ luật nghiêm khắc là yếu tố cần thiết để tạo ra trí tuệ Do Thái? Người Do Thái từ lâu đã không khuyến khích việc đánh đòn trẻ em; họ có mối quan hệ gia đình mạnh mẽ, họ nhận được sự khuyến khích không ngừng và làm việc tập trung chăm chỉ tại các tổ chức một cách xuất sắc.

Thu nhập khả dụng cho phép con cái học tập và phát triển trí tuệ cũng rất quan trọng; sự giàu có cũng cho phép tiếp cận các trường học ưu tú. Các khảo sát chỉ ra rằng người Do Thái Mỹ kiếm được khoảng gấp đôi thu nhập của những người ở các quốc gia khác. Ngay cả trong thời trung cổ, nhiều người Do Thái thuộc tầng lớp trung lưu và trung lưu về tình trạng kinh tế, một điều kiện bảo đảm giáo dục tốt cho con cái họ.

Qua bài viết trên, bạn đã biết được 10 bí mật thú vị về trí tuệ Do Thái. Hãy bắt đầu học tập những thói quen tích cực của người Do Thái để nâng cao trí tuệ, biết đâu bạn sẽ trở thành một thiên tài vĩ đại trong tương lai đấy!

KIỂM TRA IQ CẤP ĐỘ THIÊN TÀI

© TestIQ.vn Chính sách và điều khoản Hỗ trợ

Công ty TNHH dịch vụ AlphaIQ.
Email: testiqag@gmail.com
Trụ sở: B270 Tô Ký, Tổ 6, Khu phố 3, Đông Hưng Thuận, Quận 12, TPHCM.
Mã số doanh nghiệp: 0315532495 cấp ngày 28/02/2019.
Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Copyright © VietNam High IQ Society. All rights reserved